20/04/2017 05:55 GMT+7

​Juventus bẻ gãy bản ngã của Barca một cách khoái trá

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Juventus bẻ gãy bản ngã của đối thủ Barca ngay khi trận tứ kết lượt về Champions League (rạng sáng 20-4, giờ VN) còn đang diễn ra và rời sân Nou Camp một cách trọn vẹn.

Sự thất vọng của các cầu thủ Barca sau khi bị loại khỏi Champions League. Ảnh: REUTERS

HLV Luis Enrique khuyên các CĐV Barca đừng rời sân sau phút 80, điều kỳ diệu rồi sẽ đến. Các CĐV đã kiên nhẫn đến hết trận, đứng lên vẫy cờ vào phút cuối, nhưng không có điều kỳ diệu nào xảy ra hết, một bàn thắng cũng không có, chưa nói đến cú “Remontada 2.0” (Cú lội ngược dòng phiên bản 2.0). Enrique cũng nói đến chuyện ghi 5 bàn thắng vào lưới Juve, một bàn thắng cũng không có, nói chi đến 5.

Trước trận đấu, toàn người Barca nói, người Barca tin. Cũng có khán giả trung lập tin, vì 25 trận trên Nou Camp mùa bóng này, Barca ghi trung bình mỗi trận 3,4 bàn, và cuộc lội ngược dòng không tưởng trước Paris Saint Germain ở vòng trước củng cố sự tin cậy đó. Nhưng những khán giả kiểu này ít nhất cũng giấu kín niềm tin đó.

Vì sao các khán giả trung lập chờ đợi cú “Remontada 2.0” của Barca giấu kín niềm tin đó? Vì họ nghĩ “chẳng ai tắm hai lần trên một dòng sông”. Họ nghĩ Juve không tiếp cận trận đấu một cách hèn mọn như PSG. Juve có mưu mẹo, tổ chức hơn hẳn PSG. Juve đã có tấm gương PSG đó để soi vào. Và Juve chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 2 bàn trong 9 trận thuộc đấu trường Champions League trước đó. Lý do nữa: Barca có 2 tuần để chuẩn bị cho cuộc lội ngược dòng trước PSG, trong khi chỉ vỏn vẹn có 1 tuần để chỉnh đốn tinh kỳ trước Juve e rằng không đủ.

Juve được phép thủng lưới 2 bàn ở Nou Camp, nhưng họ như có vẻ không ưa thói “đếm cua trong lỗ” của người Catalan nên không cho bàn nào luôn. Suốt trận đấu, các cầu thủ Juve không tỏ vẻ quá quyết tâm với nhiệm vụ phòng thủ. Họ phòng thủ như thể đó là điều tự nhiên trong con người họ, sinh ra để chơi phòng thủ, và hứng thú làm công việc ưa thích nhất của họ.

Các cầu thủ Juevntus đã có 2 trận đấu rất hay trước Barca. Ảnh: REUTERS

Bức tường thành với những Buffon, Bonucci, Chiellini không nao núng trước các đợt vây hãm bên phía Barca. Các cầu thủ chạy cánh Alves và Sandro hài lòng không vượt qua nửa sân, cả Mandzukic cũng hài lòng biến thành hậu vệ thứ năm trong phần lớn thời gian trận đấu. Đôi lúc, các đường lên bóng của Cuadrado, Higuain, Dybala còn làm các CĐV Barca thót tim.

Barca không có những cơ hội rõ rệt. Họ sút 16 cú về khung thành Juve, chỉ trúng đích có 2. Thước ngắm của các cầu thủ Barca không thể chuẩn vì mỗi khi họ sút, lại có một sự tác động hoặc sức ép từ đối thủ. Mà đến giai đoạn này của mùa giải, các cầu thủ Barca cũng thấm mệt, nên sức rướn ở những đường bóng cuối gặp vấn đề. Enrique không mấy tin vào dàn dự bị của mình, vắt sức của các cầu thủ chính trong suốt mùa giải.  

Trọng tài bắt trận này không cho Barca một chút ân huệ nào như người ta thường xử với chủ nhà. Có lẽ vì trận cầu tai tiếng Real Madrid và Bayern Munich trước đó 24 giờ. Và cũng có lẽ cả trận thắng 6-1 của chính Barca trước PSG trên sân Nou Camp cách đây vài tuần mang đầy tai tiếng trọng tài nữa. Nhưng trọng tài muốn bắt nghiêng cho Barca thì cũng không đủ cho Barca. Các cầu thủ Juve tỉnh táo đến mức vào bóng vừa đủ, phạm lỗi vừa đủ, phạm lỗi từ xa, đôi khi khiêu khích làm cho đối thủ nóng đầu nữa.

Chiến lược bảo toàn lợi thế của Juve trận này không thể chê vào đâu được. 10 phút đầu mỗi hiệp, họ chủ động tấn công, Barca mất 10 phút nữa để lấy lại thế trận, rồi giằng có thêm 10 phút nữa. Vậy là chỉ còn 15 phút cuối mỗi hiệp, Juve tập trung phòng ngự thực sự mà thôi.

Juve phòng ngự mà như tra tấn đối thủ, giống như đại kỳ thủ Bobby Fischer từng nói câu rất nổi tiếng: “Tôi không thích khoảnh khắc chiến thắng sau các ván cờ lắm. Tôi thích khoảnh khắc nhìn bản ngã của đối thủ bị bẻ gãy hơn”. Khoảnh khắc mà Fischer thích là khi ván cờ chưa hết, quân vẫn đầy trên bàn, nhưng đối thủ đã biết số phận ván cờ rồi, và ông đọc suy nghĩ của đối thủ một cách khoái trá. Giống hệt Juve trong trận bóng này.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Barca Juventus