19/04/2017 13:00 GMT+7

1g45 ngày 20-4: Barca đừng mơ ngược dòng!

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Tiếp đội khách Juventus ở trận lượt về tứ kết Champions League diễn ra lúc 1h45 ngày 20-4 (giờ VN) trong thế bị dẫn trước 0-3 sau trận lượt đi, liệu Barca một lần nữa làm nên cuộc lội ngược dòng kỳ diệu?

Messi (trái) khó lòng tỏa sáng trước hàng thủ chắc chắn của Juventus. Ảnh: REUTERS

Sau những gì Barca làm được trước PSG ở vòng 16 đội (thắng lại 6-1 sau khi thua 0-4 ở lượt đi), không còn ai dám nghi ngờ quyết tâm lội ngược dòng của thầy trò HLV Luis Enrique.

Bộ ba tấn công “MSN” (Messi - Suarez - Neymar) vẫn đang sẵn sàng bùng nổ, những tiền vệ giàu sức sáng tạo như Andres Iniesta, Ivan Rakitic cũng trong trạng thái sung mãn nhất. Bốn bàn thắng trên sân nhà như những gì mà Barca từng làm được trước một đội bóng Ý khác (AC Milan của mùa giải 2012-2013, do chính HLV... Massimiliano Allegri dẫn dắt) không phải là nhiệm vụ bất khả thi.

Nhưng Juventus không giống như AC Milan hay PSG - những đội bóng luôn đặt tiêu chí tấn công đẹp mắt lên hàng đầu. “Lão bà thành Turin” nổi tiếng nhất ở khả năng phòng ngự. Vì vậy có thể ghi 1, 2 bàn thắng vào lưới thủ thành Gianluigi Buffon cũng đã là chuyện khó.

Barca từng giành một chiến thắng đẹp mắt trước Juventus ở Champions League cách đây chưa lâu (thắng 3-1 ở chung kết mùa giải 2014-2015). Nhưng hoàn cảnh hai trận đấu là hoàn toàn khác nhau. Juventus của 2 năm về trước không thể nào chỉ chăm chăm phòng ngự. Từ đây, thế trận tấn công của họ đã mở ra những khoảng trống cho Messi, Suarez... của Baraca khoan thủng.

PSG đã phạm phải sai lầm khi quá “rụt rè” trước Barca ở trận lượt về vòng 16 đội Champions League. Nhưng Juventus lại khác. Những hậu vệ Ý sở trường nhất chính là lối chơi phòng ngự triệt để đến mức cực đoan. Những Leonardo Bonucci, Giorgios Chiellini hoàn toàn khác xa so với các hậu vệ người Brazil vốn ham tấn công của PSG. Các học trò của HLV Massimiliano Allegri rạng sáng mai có lẽ sẽ lép vế toàn diện trước Barca, nhưng để đối thủ ghi đến 4 bàn lại là chuyện khác.

Dù Juventus có chủ động phòng ngự triệt để, CĐV Barca vẫn đang rất lo lắng cho hàng phòng ngự của đội nhà. Cuộc lội ngược dòng kỳ diệu trước PSG có sự giúp đỡ không ít từ những quyết định sai lệch của trọng tài, với ít nhất 2 quả phạt đền không được trao cho PSG. Điều tương tự khó có thể xảy ra một lần nữa. Chỉ cần thủng lưới 1 bàn, Barca phải ghi ít nhất 5 bàn mới có thể lội ngược dòng.

Hàng phòng ngự Barca đang trong tình trạng tồi tệ nhất dưới triều đại HLV Luis Enrique. Mascherano ngày càng chậm chạp vì tuổi tác, Umtiti quá non nớt trong những trận cầu lớn, Gerard Pique mãi vẫn không thể sắm vai thủ lĩnh, còn Jeremy Mathieu - người được chọn đá thay Jordi Alba - đơn giản là một thảm họa, ngay cả thủ thành Ter Stegen cũng đang khiến người hâm mộ chán nản vì phạm sai lầm nhiều hơn là những pha cứu thua xuất thần. Ở trận này, Barca cũng gặp nhiều khó khăn nhân sự khi vắng Aleix Vidal, Rafinha và Arda Turan vì chấn thương. Trong khi đó, Juventus chỉ có Paulo Dybala gặp vấn đề về thể lực.

HLV Enrique rõ ràng đang rối trí trong việc chỉnh đốn hàng thủ. Suốt mấy tuần qua, chiến lược gia 46 tuổi thay đổi sơ đồ chiến thuật liên tục, từ 4-3-3 chuyển sang 3-4-3 rồi ngược lại. Nhưng hàng thủ Barca vẫn không cải thiện chút nào khi để thủng lưới 10 bàn chỉ trong 5 trận gần nhất.

Tất cả hi vọng của đội bóng xứ Catalan có lẽ chỉ còn nằm ở nguồn cảm hứng từ “MSN”. Nhưng những điều kỳ diệu khó có thể xảy ra đến 2 lần chỉ trong một thời gian ngắn như thế.

Dortmund sẽ vượt khó thành công?

So với Barca, cơ hội lội ngược dòng của Dortmund nhiều hơn dù họ phải đến làm khách trên sân của Monaco trong trận đấu cùng giờ (THTT trên BĐTV, TTTV).

Để thua 2-3 trong trận lượt đi, Dortmund cần một chiến thắng cách biệt 2 bàn, hoặc 1 bàn với tỉ số từ 3-2 trở lên (4-3, 5-4...) để lội ngược dòng thành công. Cơ sở cho niềm tin của đội bóng nước Đức nằm ở lối chơi tấn công phóng khoáng của Monaco. Với hai đội bóng đều chủ động đá tấn công cống hiến, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Ở trận lượt đi, Dortmund đã phải ra sân trong trận đấu bị trì hoãn đúng một ngày vì vụ nổ bom tấn công xe buýt chở đội, dẫn đến việc đội bóng Đức gặp khó khăn về nhân sự (trung vệ Marc Bartra chấn thương) lẫn tinh thần. Ở trận lượt về này, Dortmund vẫn thiếu vắng các trụ cột: Mario Gotze, Andre Schurrle, Sebastian Rode và Bartra vì chấn thương. Monaco cũng vắng nhiều cái tên đáng kể như Boschilla, Sidibe (chấn thương) và Fabinho (treo giò).

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên