17/04/2017 11:14 GMT+7

Ủy ban Olympic VN đông người để làm gì?

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đại hội Ủy ban Olympic VN (VOC) khóa V nhiệm kỳ 2016-2020 kết thúc hôm qua (16-4) tại Hà Nội chứng kiến kỷ lục các thành viên được bầu vào ban chấp hành với 81 người, sau đó ban chấp hành lại bầu 27 thành viên vào ban thường vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện (trái) tặng hoa cho ông Hoàng Tuấn Anh - chủ tịch VOC nhiệm kỳ IV. Ảnh: NAM KHÁNH
Ông Nguyễn Ngọc Thiện (trái) tặng hoa cho ông Hoàng Tuấn Anh - chủ tịch VOC nhiệm kỳ IV. Ảnh: NAM KHÁNH

VOC khóa V cũng có đến 20 người nắm giữ các chức danh chủ chốt. Điều đáng nói là hầu hết thành viên của các ban này đều là lãnh đạo các sở thể thao địa phương, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Bộ VH-TT&DL, các cơ quan trung ương thuộc bộ máy hành chính nhà nước.

Theo Luật TDTT được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29-11-2006, VOC là tổ chức xã hội về thể thao, đại diện cho thể thao VN trong phong trào Olympic quốc tế, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển phong trào thể thao trong nước, mở rộng quan hệ về thể thao với các nước... Thế nhưng nhiều năm qua vai trò của VOC thực sự chưa để lại dấu ấn. Các hoạt động của thể thao VN chủ yếu được biết tới thông qua vai trò của cơ quan quản lý nhà nước là Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT.

Mỗi kỳ đại hội, người ta lại thấy VOC tập hợp đông người, tất cả các thành viên đều được mời vào theo diện cơ cấu ở các địa phương, ban, ngành, lĩnh vực. Nhìn vào danh sách các ban bệ được bầu, nhiều người nhầm tưởng đây là một cơ quan nhà nước về thể thao chứ không phải tổ chức xã hội. Chủ tịch VOC là Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện - thành viên Chính phủ. Toàn bộ 4 lãnh đạo Tổng cục TDTT đều nằm trong danh sách các chức danh chủ chốt của VOC. Một thành viên ban thường vụ VOC khóa V cho biết: “Đông cho hoành tráng nhưng người làm việc thì ít. Đông nhiều lúc lại lo bởi tốn tiền khi triệu tập họp hành”.

Nhìn vào báo cáo tài chính của VOC trong 4 năm qua có thể thấy tổ chức này đã thu hút được sức mạnh tập thể để phát triển thể thao VN hay chưa. Với nguồn thu trung bình từ 7-13 tỉ đồng/năm, VOC có nguồn tài chính chủ yếu đến từ sự hỗ trợ của Hội đồng Olympic châu Á (OCA), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Nguồn thu từ tài trợ của xã hội cho hoạt động thể thao chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Mỗi năm, số tiền lớn nhất có thể nhìn thấy VOC kêu gọi tài trợ được có lẽ là thưởng nóng cho đoàn thể thao VN dự các đại hội, mỗi VĐV 3-5 triệu đồng.

Hi vọng tân chủ tịch VOC Nguyễn Ngọc Thiện sẽ thực hiện được lời hứa là xã hội hóa mạnh mẽ các hoạt động thể thao trong nhiệm kỳ V, đồng thời sẽ giúp VOC hoạt động hiệu quả hơn.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: VOC ban chấp hành