17/04/2017 06:21 GMT+7

​Chelsea đang đầu hàng trước sức ép?

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Suốt cả trận đấu trên sân Old Trafford kết thúc với tỉ số 2-0 ở vòng 33 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) đêm 17-4 (giờ VN), Manchester United không cho Chelsea có lấy một cú sút trúng đích.

Thầy trò HLV Conte đã có trận đấu đáng thất vọng trước M.U. Ảnh: REUTERS
Thầy trò HLV Conte đã có trận đấu đáng thất vọng trước M.U. Ảnh: REUTERS

Khi nhìn thấy Ashley Young tiến vào sân với chiếc băng thủ quân trên tay, nhiều người nghĩ M.U từ bỏ hy vọng lọt vào tốp 4 Premier League, tập trung cho đấu trường Europa League. Nhưng đội hình M.U không Zlatan Ibrahimovic và Henrikh Mkhitaryan đó đã kiểm soát Chelsea hoàn toàn.

Ibrahimovic với 28 bàn thắng là tiền đạo hiệu suất nhất M.U, nhưng anh ít chuyển động, không thích chuyển động, khó gây sức ép thường trực lên hàng thủ Chelsea. Ngược lại, Rashford trẻ trung được Jesse Lingard cũng trẻ hỗ trợ với tốc độ của họ không cho các hậu vệ Chelsea nghỉ ngơi. Rashford đuổi theo tất cả các đường chuyền bóng về của Chelsea, sự hăng hái của anh lây nhiễm sang các đồng đội.

Chìa khóa chiến thuật của HLV Mourinho trong trận này là để Ander Herrera bám theo Eden Hazard, ngăn chặn ngòi nổ của Chelsea. Khi M.U thua Chelsea 0-1 tại bán kết FA Cup, Herrera bị thẻ đỏ sau hai pha phạm lỗi với Hazard. Nhưng ở trận này, Herrera không mắc sai lầm đó. Herrera không đeo Hazard như hình với bóng mà còn chuyền bóng cho Rashford ghi bàn và trực tiếp ghi bàn còn lại.

Các cầu thủ còn lại của M.U đều chơi tốt hơn các đồng nghiệp bên phía Chelsea, kiên quyết trong phòng thủ, chuồi bóng trên khắp mặt sân khi có thể, vừa kiểm soát được thế trận, vừa chống được các đường bóng phản công của Chelsea. Cả trận đấu, Chelsea không thực hiện nổi một cú sút trúng đích. Lần gần đây nhất Chelsea không làm được điều đó đã gần 10 năm, tháng 9-2007, thật mỉa mai là cũng trong một trận thua 0-2 khác trước M.U, cũng trên sân Old Trafford.

Bàn thắng sớm của Rashford ở phút thứ 7 cũng là chìa khóa khác trong chiến thắng của M.U. Họ luôn khởi đầu rất chậm ở mùa này. Đây mới là bàn thắng đầu tiên của họ trong 20 phút đầu ở các trận trên sân Old Trafford trong khuôn khổ Premier League mùa giải này. Nó tiếp thêm cho các cầu thủ của Mourinho nhuệ khí.

Đến thời điểm này, M.U đã có 22 trận bất bại tại Premier League, kể từ trận thua muối mặt 0-4 trước chính Chelsea hồi tháng 10-2016. Đây là chuỗi trận bất bại dài nhất của một đội bóng trong các giải lớn ở châu Âu mùa này. Điều đó cho thấy Mourinho đã tạo được cho M.U ít nhất là một lối chơi phòng thủ có tổ chức.

Điều M.U thiếu là sự đa dạng trong tấn công và khả năng dứt điểm, để mất điểm trong quá nhiều trận hòa và không đánh bại được các đối thủ chính. Trước trận này, M.U mới một lần đánh bại được các đối thủ trong tốp 7 Premier League, là trận thắng Tottenham vào tháng 12-2016. Trận thắng Chelsea này là trận thứ hai, và nó mang một ý nghĩa quan trọng: niềm tin đã trở lại sân Old Trafford. Các cầu thủ tin Mourinho, đám đông Old Trafford tin các cầu thủ, vầng hào quang của thời Sir Alex Ferguson có thể trở lại.

Cuộc đua vào tốp 4 Premier League vẫn còn nguyên với M.U. Họ kém Manchester City 4 điểm, nhưng còn một trận chưa đấu với Burnley trong tay. Và M.U còn đọ sức trực tiếp với Manchester City vào ngày 28-4.

Thất bại của Chelsea cho thấy họ chỉ là một cỗ máy tốt khi có đủ 11 cầu thủ chính trong đội hình của HLV Antonio Conte trên sân. Trận này họ thiếu cầu thủ chạy cánh trái Marcos Alonso. Alonso xuất phát trong 25 trận đấu liên tiếp ở Premier League kể từ khi Conte chuyển sang dùng hệ thống thi đấu 3-4-3.

Chelsea bộc lộ nhiều khuyết điểm trong trận thua M.U. Ảnh: REUTERS

Vắng Alonso, hậu vệ Cesar Azpilicueta được kéo sang để trám vào nhưng ít khi Chelsea tạo được sự nguy hiểm khi lên bóng từ cánh trái. Sau đó, Conte đưa Azpilicueta sang lại bên phải, đẩy Victor Moses sang cánh trái cũng không hiệu quả. Moses bị thay ra, Azpilicueta về lại cánh trái khi Conte chuyển sang hệ thống 4-4-2 cũng không hiệu quả nốt. Conte loay hoay cả trận với ba phương án cho lời giải hướng tấn công bên trái cho thấy Chelsea phụ thuộc khá nhiều vào một cầu thủ như Alonso.

Trong khi Tottenham liên tiếp có những chiến thắng đậm đà, hàng công luôn như chực bùng nổ thì tiền đạo chủ công Diego Costa của Chelsea lại tịt ngòi đúng giai đoạn quan trọng nhất. 5 trận đấu qua, Costa chưa một lần ghi bàn. Khoảng cách Chelsea và Tottenham chỉ còn 4 điểm, trong khi cách đây tròn một tháng khi Chelsea đánh bại Stoke, khoảng cách này là 13 điểm.

Còn 6 trận đấu, cuộc đua giữa Chelsea và Tottenham không biết đâu mà lần. Vì thất bại này luôn có thể đẻ ra thất bại khác. Chelsea đang rơi vào bẫy sức ép.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: MU chelsea Antonio Conte