13/04/2017 13:00 GMT+7

TP.HCM cần giải bài toán Rạch Chiếc

NGUYÊN KHÔI GHI
NGUYÊN KHÔI GHI

TT - Ủng hộ TP.HCM đăng cai SEA Games 2021 nhưng ông Lê Bửu - nguyên tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và ông Phạm Văn Kiết - nguyên giám đốc Sở TDTT TP.HCM có chung nhận định: TP.HCM cần phải gấp rút giải bài toán hoàn thành Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc.

Một góc Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc hoang sơ nhìn từ mặt sông Sài Gòn. Ảnh: N.K

* Nguyên tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Bửu:

Việc tổ chức SEA Games 2021 không chỉ giúp trực tiếp phát triển thể thao ở TP.HCM, mà còn góp phần đưa một số tỉnh quanh TP.HCM phát triển. Hiện tại, thể thao TP.HCM yếu kém nhiều mặt. Cơ sở vật chất ngày một xuống cấp trong khi thể thao quần chúng èo uột, thể thao thành tích cao có cái được, cái không.

Tôi nghĩ để tiết kiệm chi phí tổ chức, TP.HCM cần quy hoạch, đăng cai được bao nhiêu môn. Một số môn TP.HCM có thể để cho vài tỉnh xung quanh hoặc thủ đô Hà Nội tổ chức (tương tự SEA Games 22 trên sân nhà năm 2003) trong trường hợp không thể xây được cơ sở thể thao mới. Nhưng theo tôi, TP.HCM cần quyết tâm xây dựng cho được Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, trong đó có sân vận động 50.000 chỗ để tổ chức SEA Games 2021.

Là một thành phố lớn, là trung tâm kinh tế của cả nước mà không có một sân vận động hiện đại thì không thể chấp nhận được. Chúng ta đã có một khu vực được quy hoạch “ngon lành” sẵn rồi, giờ chỉ cần vận động các doanh nghiệp ủng hộ và đầu tư vào đó. TP.HCM phải hoàn thành cho được Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc không chỉ để tổ chức SEA Games 2021, mà còn để người dân sau này có nơi tập luyện.

* Nguyên giám đốc Sở TDTT TP.HCM Phạm Văn Kiết:

Tổ chức SEA Games 2021 tại TP.HCM là điều quá tuyệt vời để TP.HCM phát triển về mọi thứ. Nhưng nếu TP.HCM không xây được một sân vận động mới hiện đại, việc tổ chức sẽ rất gượng ép và mất uy tín, bởi sân vận động chính là bộ mặt của nước chủ nhà SEA Games.

Từ năm 2003 đến nay, TP.HCM chưa xây dựng công trình nào mới, trong khi các công trình cũ xuống cấp và chỉ có thể sửa chữa, tu bổ. Điều cần thiết lúc này là có một trung tâm hiện đại để phục vụ công tác học tập, huấn luyện, thi đấu. Vì vậy, nếu Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc hoàn thành xong thì quá tuyệt vời để tổ chức SEA Games 2021.

Rạch Chiếc là công trình mà tôi ấp ủ hoàn thành khi còn làm giám đốc Sở TDTT TP.HCM. Năm 1998, lẽ ra công trình đã xong rồi nếu như lãnh đạo TP.HCM đồng ý với quy hoạch năm 1994. Khi đó, Hội đồng kiến trúc sư TP.HCM đã duyệt quy hoạch và một tập đoàn Singapore đã đặt cọc 5 triệu USD để bắt tay vào thực hiện. Điều đáng tiếc là dự án từ quy mô 466ha ban đầu giờ chỉ còn hơn 180ha.

Trong cuộc gặp giữa thường trực Thành ủy TP.HCM với ngành thể thao nhân dịp 27-3 vừa qua, tôi nghe lãnh đạo TP.HCM cho biết quyết tâm xây dựng Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc. Nếu được vậy, người dân sẽ rất mừng.

Nên đăng cai SEA Games 2021 tại TP.HCM

Ông Hà Quang Dự, nguyên bộ trưởng - chủ nhiệm Ủy ban TDTT, cho biết rất đồng tình với quan điểm đăng cai SEA Games 2021 tại TP.HCM.

Ông Dự phân tích: “TP.HCM là trung tâm kinh tế của cả nước với 10 triệu dân, việc đăng cai SEA Games sẽ giúp TP.HCM có cơ hội để hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất thể thao xứng tầm với sự phát triển của kinh tế - xã hội. Về việc đầu tư xây dựng công trình phục vụ SEA Games 2021, TP.HCM nên đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng công trình để giảm gánh nặng cho ngân sách. Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh suốt 20 năm qua, TP.HCM hoàn toàn có khả năng kêu gọi nhà đầu tư góp sức làm việc này. Nếu xét về bài toán kinh tế, chưa chắc tổ chức ở Hà Nội đã tiết kiệm hơn”.

Năm 2015 Bộ VH-TT&DL đã trình Chính phủ đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức SEA Games 2021 tại VN. Khi đó, Hà Nội được lựa chọn là địa điểm đăng cai đại hội. Theo phương án này, tổng chi phí để tổ chức SEA Games 2021 tại Hà Nội là 1.757 tỉ đồng. Trong khi đó, kinh phí để tổ chức SEA Games 2021 tại TP.HCM là 2.309 tỉ đồng, cao hơn chi phí tại Hà Nội là 552 tỉ đồng.

Đăng cai SEA Games ở TP.HCM tốn hơn ở Hà Nội không nhiều, nhưng bù lại TP.HCM và các tỉnh phía Nam sẽ có hàng loạt công trình thể thao mới đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế. (K.X.)

NGUYÊN KHÔI GHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên