09/04/2017 08:01 GMT+7

3 sai lầm của trọng tài Nguyện

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Chiều 8-4, trận cầu hấp dẫn và kịch tính giữa Hoàng Anh Gia Lai và FLC Thanh Hóa (2-3) trên sân Pleiku đã khép lại trong sự phẫn nộ của khán giả...

Tổ trọng tài hội ý và quyết định hủy bỏ bàn thắng của HAGL. Ảnh: ANH TUẤN
Tổ trọng tài hội ý và quyết định hủy bỏ bàn thắng của HAGL. Ảnh: ANH TUẤN

 

Lối chơi đậm chất kỹ thuật, phối hợp khéo léo ăn ý giữa các tuyến giúp chủ nhà dẫn trước 2-0 với pha làm bàn của Công Phượng và Hồng Duy.

Những tình huống sai

Phút 60, Bật Hiếu phạm lỗi với cầu thủ chủ nhà. Ở tình huống này, theo quy định của FIFA, trọng tài phải ra ký hiệu chờ còi, cầu thủ mới được đá phạt. Tuy nhiên, trọng tài Trần Xuân Nguyện không làm vậy mà chạy đi gần chục bước rồi mới đưa còi lên. Khi ấy, không ai nhìn thấy ký hiệu chờ còi. Vì không thấy ký hiệu của trọng tài nên A Hoàng mới đá quả phạt cho đồng đội và bị trọng tài rút thẻ vàng thứ hai khi cho rằng A Hoàng cố tình câu giờ. Đó chính là bước ngoặt của trận đấu dẫn tới việc HAGL mất người oan và thua ngược. Đó là cái sai thứ nhất.

Phút 86, khi tỉ số đang là 2-2, Công Phượng thoát qua trung vệ Bakel (FLC Thanh Hóa) lọt vào vòng cấm địa và đối mặt với thủ môn Thanh Thắng. Đây là tình huống ghi bàn triển vọng và trọng tài bắt buộc phải thổi phạt đền khi thủ môn cố tình ngăn chặn pha tấn công của Công Phượng chứ không cần chờ tiền đạo chủ nhà ngã té mới thổi phạt đền. Đó là cái sai thứ hai.

Ba phút sau đó, Văn Toàn đột phá vào vòng cấm địa và bị Mai Tiến Thành lao tới truy cản, đồng thời dùng hai chân kẹp chặt Văn Toàn (lúc này đang ngã té) không cho anh thoát ra để tiếp cận bóng. Một quả phạt đền trông thấy lại bị trọng tài Nguyện cố tình cho qua. Đó là cái sai thứ ba của trọng tài trong trận đấu để lại nhiều điều đáng nói này.

Nhưng trước khi mắc phải những sai lầm như chúng tôi phân tích ở trên, trọng tài và các trợ lý đã có những quyết định để lại nhiều tranh cãi nhưng hoàn toàn chính xác.

Và các quyết định dũng cảm

Lần đầu tiên trong lịch sử V-League có đến bốn lần bóng vào lưới song bàn thắng lại bị khước từ.

Trong ba tình huống mà Uche (2 lần) và Omar đưa được bóng vào lưới HAGL, cả ba lần cặp tiền đạo này đều rơi vào thế việt vị. Các tình huống chiếu chậm của VTV6 cho thấy trợ lý trọng tài đã nhận định chuẩn xác.

Một tình huống trong trận. Ảnh: ANH HOÀNG
Một tình huống trong trận. Ảnh: ANH HOÀNG

 

Nhưng đáng nói hơn cả là tình huống Văn Thanh ghi bàn vào phút 62, bàn thắng được công nhận. Ngay lập tức phía đội khách phản ứng. Sau khi hội ý giữa trọng tài chính, trọng tài thứ tư và trợ lý trọng tài 1, bàn thắng không được công nhận. Đây là một quyết định dũng cảm của tổ trọng tài vì pha chiếu chậm cho thấy Ngọc Quang đã rơi vào thế việt vị trước khi nhận bóng, đột phá và chuyền cho Văn Thanh ghi bàn.

Trợ lý trọng tài Phạm Phú Hưng đã rối mắt trước diễn biến quá nhanh trong pha bóng này khi Văn Toàn (việt vị) chạy ngược lên còn Văn Thanh băng nhanh xuống khi bóng được chuyền đi. Tình huống này ông Hưng không phát hiện ra Ngọc Quang bị việt vị.

Chiếc thẻ vàng thứ hai oan ức của A Hoàng thêm vào bàn thắng không được công nhận của Văn Thanh khiến cho sự ức chế của HAGL dâng cao. Dù vậy, họ không phản ứng mà vẫn cắn răng thi đấu. Và bức xúc lên tới đỉnh điểm khi các cầu thủ HAGL cho rằng bàn thắng 3-2 của Uche là việt vị (phút 90). Một lần nữa, pha chiếu chậm từ VTV6 cho thấy trợ lý trọng tài 2 làm đúng.

Nhưng cách hành xử không đúng luật, không bám sát diễn biến trận đấu của trọng tài Nguyện khiến cho trận đấu liên tục bị gián đoạn vào cuối trận do khán giả ném vật cứng xuống sân hoặc lãnh đạo đội HAGL xông vào sân phản ứng, khoát tay ra hiệu cho cầu thủ không thi đấu tiếp.

Nói cách nào đó, sai lầm của trọng tài Trần Xuân Nguyện đã khiến cho đội chủ nhà thua ngược trong một thế trận mà họ xứng đáng có được 3 điểm...

 

 

 

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên