03/04/2017 13:07 GMT+7

Konta - biểu tượng mới của quần vợt Anh

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Với chiến tích đánh bại đối thủ xếp hạng 14 thế giới Caroline Wozniacki 2-0 (6-4, 6-3) trong trận chung kết để lên ngôi vô địch Giải quần vợt Miami mở rộng (Mỹ) 2017 rạng sáng 2-4 (giờ VN), tay vợt hạng 11 thế giới Johanna Konta (25 tuổi) đã chính thức trở thành biểu tượng mới của làng quần vợt nữ nước Anh.

Konta và danh hiệu vô địch Giải quần vợt Miami mở rộng 2017. Ảnh: REUTERS
Konta và danh hiệu vô địch Giải quần vợt Miami mở rộng 2017. Ảnh: REUTERS

Chiến thắng trước đối thủ người Đan Mạch giúp Konta chạm đến nhiều cột mốc chưa từng có của quần vợt nữ Anh. Cụ thể, Konta đi vào lịch sử với tư cách là tay vợt nữ người Anh đầu tiên vô địch Giải quần vợt Miami mở rộng. Cô cũng trở thành tay vợt nữ người Anh đầu tiên đăng quang ở một giải đấu lớn sau 40 năm (kể từ khi tiền bối Virginia Wade nâng chiếc cúp vô địch Wimbledon năm 1977). Chưa hết, sau chức vô địch tại Miami, Konta sẽ vươn lên xếp thứ 7 thế giới, vị trí cao nhất trong sự nghiệp.

Nhiều người có lẽ đang cảm thấy bất ngờ với những thành công mang tính lịch sử của Konta. Năm 2012, tay vợt này từ bỏ quốc tịch Úc (nơi cô sinh ra) và chuyển sang thi đấu cho nước Anh - nơi cha mẹ cô định cư từ năm 2005. Sự thay đổi này khiến Konta hứng chịu nhiều chỉ trích tại Úc. Còn ở Anh, cô cũng không được chào đón nồng nhiệt bởi thời điểm đó quần vợt nữ Anh đặt hết kỳ vọng vào Heather Watson hay Laura Robson.

Tuy nhiên, bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi, Konta đã vượt qua nhiều khó khăn để có những bước thăng tiến mạnh mẽ. Tháng 6-2015, từ vị trí hạng 146 thế giới, Konta đã nhảy lên xếp hạng 10 thế giới vào cuối năm 2016 sau chiến tích lần đầu giành được một danh hiệu WTA (Giải Bank of The West Classic ở Mỹ) và vào đến bán kết Giải quần vợt Úc mở rộng 2016.

Ngoài sự khổ luyện, Konta cho biết để có được thành công hôm nay, cô đã trải qua một khóa rèn luyện tâm lý. Bà Judy Murray - cựu đội trưởng tuyển quần vợt nữ Anh - nhận xét, nhờ khóa huấn luyện này nên Konta luôn cho thấy tâm lý vững vàng ở những trận đấu căng thẳng. Hãng tin Reuters trích lời bà Judy Murray: “Những cú giao bóng của Konta thuộc vào loại xuất sắc nhất, còn pha đánh trái tay cuối sân là một hiện tượng. Thể lực của Konta cũng đã cải thiện rất nhiều, giúp cô ấy có thể thi đấu bền bỉ. Tuy nhiên, điều quan trọng là Konta luôn cho thấy tâm lý vững vàng trong các trận đấu căng thẳng”.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên