29/03/2017 05:47 GMT+7

Tuyển VN - Afghanistan 1-1: Chỉ hài lòng về tỉ số

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Đội tuyển VN đã cần một chút may mắn mới thủ hòa 1-1 với Afghanistan trên sân trung lập Republican Central (Tajikistan) ở lượt trận mở màn vòng loại cuối cùng bảng C Asian Cup 2019 đêm 28-3 (giờ VN).

Công Phượng (phải) góp công giúp tuyển VN có bàn mở tỉ số vào lưới Afghanistan. Ảnh: TUẤN ĐOÀN

Sự thận trọng của cả đôi bên khiến hiệp một không có nhiều pha dàn xếp tấn công đẹp mắt. Afghanistan kiểm soát bóng nhiều, tấn công cũng nhiều hơn nhưng không có những đường chuyền quyết định và nhân tố nổi trội để mang lại sự đột biến. Việc giữ cự ly đội hình khá tốt trong tấn công lẫn phòng ngự giúp họ cản phá thành công nhiều tình huống phản công của VN.

Hiệp hai trận đấu cởi mở hơn khi cả đôi bên cùng rũ bỏ lối chơi thận trọng để chuyển sang tấn công. Với đội VN, lối chơi thanh thoát và hiệu quả hơn khi Văn Toàn được tung vào sân thay cho Minh Tuấn vào phút 57. Đúng bảy phút sau khi xuất hiện, Văn Toàn làm bùng nổ cầu trường với pha săn bóng đầy tốc độ và thoát qua hậu vệ. Cú trả bóng ngược trở lên của Văn Toàn được Công Phượng đá nối bật người thủ môn Azizi. Ngay lập tức Thanh Trung dứt điểm cận thành và Azizi lại kịp cứu nguy.

Nhưng chỉ vài phút sau đó, Azizi đành phải vào lưới nhặt bóng sau cú đánh đầu cận thành của Văn Toàn. Vài giây trước khi bị thủng lưới, Azizi kịp tung người phá được quả đá phạt trực tiếp hiểm hóc của Công Phượng, bóng xoáy ngược sang cánh phải và Văn Toàn xuất hiện đúng lúc để ghi bàn mở tỉ số 1-0 vào phút 64. Tiếc cho thầy trò HLV Hữu Thắng khi niềm vui của họ chỉ kéo dài được bốn phút trước khi bị gỡ hòa 1-1 bởi cú sút xa đẹp mắt của thủ quân Hassan sau một tình huống lộn xộn từ pha dàn xếp đá phạt góc của Afghanistan. Đáng nói là trong pha bóng bị gỡ hòa này, tuyển VN chỉ còn mười người trên sân khi trung vệ Tiến Dũng đang được săn sóc chấn thương ngoài sân.

Ở những phút cuối trận, tuyển VN phải chống trả hết sức nhọc nhằn những pha tấn công dồn dập của Afghanistan, còn trong tấn công thì dần mất đi tính hiệu quả. May mà tuyển VN không để thủng lưới thêm.

Xét về góc độ chuyên môn thì nhiều người cùng cho rằng chỉ hài lòng về tỉ số chứ chưa hài lòng về lối chơi của tuyển VN khi ý thức tổ chức tấn công chưa nhịp nhàng, thiếu sự gắn kết chặt chẽ giữa các tuyến. Bàn thắng vào lưới Afghanistan là thành quả của chuỗi thời gian mà các tiền đạo liên tục gây áp lực, buộc hậu vệ đối phương phạm sai lầm để Văn Toàn tận dụng thời cơ làm bàn.

Qua trận đấu này, tôi cho rằng Liên đoàn Bóng đá VN và HLV Hữu Thắng nên tính toán lại xem phương thức thành lập đội tuyển 2 trong 1 (tuyển VN kết hợp với U-23 để chuẩn bị cho SEA Games 2017) đã thỏa đáng hay chưa? Chúng ta vẫn có thừa nhân lực để duy trì đội tuyển VN lẫn đội tuyển U-23, mỗi đội sẽ có nhiệm vụ riêng, tách bạch rõ ràng. Khi ấy thì sức mạnh của mỗi đội tuyển sẽ được phát huy cao hơn so với phương thức 2 trong 1 như hiện tại...

Văn Quyết chưa đáp ứng được kỳ vọng

Được HLV Nguyễn Hữu Thắng xếp đá cao nhất trên hàng công của tuyển VN, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết chưa đáp ứng được kỳ vọng khi thi đấu có phần mờ nhạt.

Làm quen với vị trí thi đấu tương đối mới, Văn Quyết có phần bỡ ngỡ và rất hiếm khi có mặt ở trong vòng cấm. Thậm chí cầu thủ này thường xuyên dạt ra hai biên như một thói quen khi chơi bóng cho CLB Hà Nội.

Chính vì Văn Quyết di chuyển quá rộng nên hàng công tuyển VN khó gây sức ép liên tục lên khu vực 16,50m của Afghanistan, tạo cơ hội cho hệ thống phòng ngự đối phương hoạt động khá thoải mái.

Sự thất bại trong việc sử dụng Văn Quyết cho thấy HLV Nguyễn Hữu Thắng còn nhiều việc phải làm với hàng công của tuyển VN, đặc biệt là ở vị trí cầu thủ đá cao nhất. H.D.

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên