22/03/2017 21:51 GMT+7

9 cầu thủ gốc Brazil bị tước quốc tịch Đông Timor

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Ngày 22-3, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cho biết, Bộ Tư pháp Đông Timor đã quyết định tước quốc tịch Đông Timor của 9 cầu thủ gốc Brazil vì giả mạo giấy tờ.

Nhiều cầu thủ gốc Brazil của Đông Timor bị tước quốc tịch. Ảnh: ESPN

Với mong muốn “biến” đội tuyển quốc gia nhanh chóng trở nên hùng mạnh, trong vài năm gần đây, Liên đoàn Bóng đá Đông Timor (FFTL) đã quyết định nhập tịch ồ ạt các cầu thủ đến từ Brazil.

Thậm chí, FFTL hỗ trợ những cầu thủ này làm nhiều loại giấy tờ giả, trong đó có khai sinh để chứng minh cha mẹ của họ được sinh ra tại Đông Timor. Đây là cơ sở quan trọng để các cầu thủ người Brazil hội đủ điều kiện nhập tịch và thi đấu cho đội tuyển Đông Timor.

Sau hai lượt trận tranh vé play-off dự vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 hồi tháng 6-2016, AFC đã mở cuộc điều tra một số cầu thủ nhập tịch của đội tuyển Đông Timor. Kết quả điều tra cho thấy, 9/12 cầu thủ gốc Brazil sử dụng giấy tờ giả để nhập tịch Đông Timor và thi đấu tổng cộng 29 trận thuộc sự điều hành của AFC và 7 trận đấu của FIFA.

Cũng vì lý do này mà AFC đã ban hành quyết định cấm Đông Timor không được tham dự vòng loại Asian Cup 2023. Dựa vào kết quả điều tra nói trên của AFC, Bộ Tư pháp Đông Timor đã quyết định hủy quốc tịch của 9 cầu thủ gốc Brazil sử dụng giấy tờ giả. Cũng theo AFC, 9 cầu thủ này sẽ không được đăng ký thi đấu cho Đông Timor ở bất kỳ giải đấu nào trong tương lai.

Làn sóng nhập tịch các cầu thủ Brazil trong thời gian qua đã giúp Đông Timor thăng tiến mạnh mẽ trên bảng xếp hạng FIFA. Năm 2011, Đông Timor xếp hạng 205 của FIFA và đã nhanh chóng nhảy vọt lên hạng 170 vào năm 2015.

Ở vòng loại bảng I Giải U-23 châu Á 2018 diễn ra vào tháng 7 tới tại Hà Nội, U-23 Đông Timor sẽ là một trong ba đối thủ của đội U-23 VN. Hai đội còn lại là Macau và Hàn Quốc.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đông Timor AFC