13/03/2017 09:03 GMT+7

Đạp xe cường độ cao giúp trẻ lâu

H.Đ.
H.Đ.

TT - Nên đạp xe từ tốn trong một khoảng thời gian dài là lời khuyên thường dành cho những người ở tuổi trung niên để giữ gìn sức khỏe tốt. Nhưng đạp xe cường độ cao liệu có phải là hoàn toàn không tốt?

Đạp xe tốc độ cao theo kiểu ngắt quãng sẽ giúp chống lão hóa Ảnh: Consumerprivacy
Đạp xe tốc độ cao theo kiểu ngắt quãng sẽ giúp chống lão hóa Ảnh: Consumerprivacy

Câu trả lời vừa được tổ chức y học nổi tiếng Mayo Clinic (Mỹ) đưa ra. Theo đó, việc dốc hết sức đạp xe vẫn mang lại những hiệu quả đáng kể cho người trung niên, nhưng chỉ nên đạp trong khoảng thời gian ngắn. Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Cell Metabolism của Mayo Clinic, đạp xe dữ dội trong vài phút sẽ giúp chống lại quá trình lão hóa của các tế bào.

Theo đó, những người tham gia chương trình khảo sát sẽ được cho vận động theo chương trình tập luyện như sau: đạp xe với cường độ thật cao trong 4 phút, sau đó đạp thả lỏng khoảng 3 phút. Thực hiện bài tập này 4 lần trong một ngày, mỗi tuần 3 buổi. Như vậy, mỗi ngày người tập sẽ chỉ đạp khoảng 28 phút và cả tuần chỉ đạp chưa đến 90 phút. Thời lượng này thấp hơn rất nhiều so với hình thức tập luyện đạp xe từ tốn khoảng một giờ mỗi ngày trong tuần, vốn được xem rất tốt cho những người đến tuổi trung niên.

Kết quả từ bài tập cho thấy lượng protein trong tế bào được tạo ra nhiều hơn, điều này giúp quá trình lão hóa của cơ thể con người trở nên chậm hơn. Nhưng đồng thời nhóm nghiên cứu cũng cho biết kiểu tập luyện ngắt quãng này không thể giúp phát triển cơ bắp.

Bác sĩ Sreekumaran Nair, thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết: “Dựa trên những gì tôi biết, không có bất kỳ một sự thay thế nào cho những bài tập này trong việc trì hoãn sự lão hóa, điều này không thể thực hiện bằng thuốc. Nếu ai đó cần lời khuyên cho việc tập luyện, tôi sẽ đề xuất hình thức tập luyện này. Nhưng tốt nhất là họ nên thực hiện kiểu tập luyện cường độ cao - ngắt quãng này 3-4 ngày trong tuần và tập cơ bắp, sức mạnh thêm 2 ngày khác nữa”.

H.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên