10/03/2017 03:15 GMT+7

Cuộc lội ngược dòng không tin nổi!

STEVE DARBY (HUY ĐẰN ghi)
STEVE DARBY (HUY ĐẰN ghi)

TT - HLV người Anh Steve Darby đã thốt lên như thế với Tuổi Trẻ về cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Barca (thắng 6-1 sau khi thua 0-4 ở lượt đi, chung cuộc thắng 6-5) ở vòng 16 đội Champions League trước PSG rạng sáng 9-3 (giờ VN).

Các cầu thủ Barca ăn mừng sau chiến thắng kỳ diệu trước PSG. Ảnh: REUTERS
Các cầu thủ Barca ăn mừng sau chiến thắng kỳ diệu trước PSG. Ảnh: REUTERS


Ông Darby nói: “Không ai lại không mê bóng đá sau khi xem một trận cầu như thế, đó là lý do vì sao chúng ta yêu bóng đá. Cuộc lội ngược dòng của Barca là điều mà chẳng ai tưởng tượng nổi.

Sau trận lượt đi, tôi đã nói Barca không nên sa thải HLV Luis Enrique. Nhưng khi đó tôi chỉ nghĩ cho tương lai, cho sự trỗi dậy vào mùa giải sau của Barca, chứ không ai ngờ họ lại có thể gượng dậy ngay lập tức sau một trận thua như vậy. Tất nhiên Barca có Messi, có Suarez, Neymar, Iniesta - những siêu sao mà khi đồng loạt quyết tâm thi đấu ở mức cao nhất, họ có thể tạo nên điều kỳ diệu. Điểm đặc biệt của bóng đá là nó phụ thuộc khá nhiều vào may mắn. Bàn thắng từ rất sớm của Luis Suarez (phút thứ 3) đã giúp toàn đội lên tinh thần.

HLV Steve Dardy. Ảnh: S.H
HLV Steve Dardy. Ảnh: S.H

Barca có nhiều may mắn trong trận này. Họ được trao hai quả 11m khá nhạy cảm, trong khi PSG cũng bị tước phạt đền trong nhiều tình huống gây tranh cãi. Nhưng trong một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục đến thế, những yếu tố đó không đáng nhắc đến. Cái chúng ta đang nói là một đội bóng đã không bỏ cuộc sau khi bị thua trắng 4 bàn ở lượt đi và vẫn tiếp tục nỗ lực với nhiệm vụ ghi 3 bàn chỉ trong 7 phút cuối.

Thành công của Barca là minh chứng cho thương hiệu “hơn cả một đội bóng” mà họ luôn đề cao. Dù Barca có những siêu sao để tỏa sáng ở thời khắc quyết định như Neymar, nhưng phải là toàn đội gồng mình lên suốt trận mới có thể tạo nên điều đó. Chỉ cần các cầu thủ phòng ngự Barca lơ là hơn, thiếu quyết tâm hơn, có thể đã chẳng có phép mầu nào xảy ra.

Chiến thắng kỳ diệu của Barca còn đến từ sự non nớt của PSG. Họ đã chơi quá rụt rè, quá sợ hãi trong trận đấu này, dù ai cũng nghĩ các học trò của HLV Unai Emery sẽ ra sân với tâm lý cực kỳ thoải mái. Nhưng PSG lại chơi với đội hình quá thấp suốt hiệp một.

Ông Emery là một HLV giỏi, nhưng vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm đối mặt với những trường hợp như vậy. PSG rất khó có thể đạt đến tầm của Barca hay Real Madrid khi chơi ở Giải vô địch Pháp, bởi ở đó PSG không có những đối thủ như Messi, Suarez, Neymar để trau dồi thường xuyên. Trong khi đó, Barca đã quá dày dạn kinh nghiệm sau các cuộc đấu với Real Madrid hay Atletico mỗi mùa giải”.

Ba cựu danh thủ Anh nhảy cẫng vì Barca

Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Barca mang đến niềm vui cho những người tưởng chừng chẳng yêu thích gì họ. Điển hình như ba cựu danh thủ Anh Steven Gerrard, Rio Ferdinand và Michael Owen - những người tham dự bình luận trận đấu trên kênh BT Sports. Trong khi Ferdinand và Gerrard sung sướng ôm chầm lấy nhau, thì Owen chạy vòng quanh ăn mừng như chính anh ghi bàn sau pha thoát xuống phá bẫy việt vị rồi đệm bóng vào lưới của Sergi Roberto phút 90+5.

Ở trận này, các bàn thắng của Barca phần lớn mang dấu ấn cá nhân. Trong bàn mở tỉ số ở phút thứ 3, Suarez bật cao hơn hết thảy hậu vệ PSG từ một pha bóng bổng khá lộn xộn để đánh đầu ghi bàn. Bàn thắng thứ hai đến từ nỗ lực đột phá của Andres Iniesta, trước khi Kurzawa vụng về làm phản lưới nhà ở phút 40.

Liên tục các bàn thắng thứ 3, 4 và 5 của Barca đều là đá phạt, với các quả phạt đền thành công của Messi (phút 50) và Neymar (phút 90+1) cùng quả đá phạt trực tiếp cũng của Neymar (phút 88). Xen giữa đó là cú vôlê gọn gàng trong vòng cấm của Edinson Cavani giúp PSG rút ngắn tỉ số còn 1-3 ở phút 62.

Trọng tài bị Suarez lừa

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, cựu trọng tài FIFA Dương Văn Hiền (hiện là phó ban trọng tài quốc gia) đã đưa ra những nhận định về hai tình huống thổi phạt đền gây nhiều tranh cãi mà trọng tài người Đức Aytekin cho đội Barcelona hưởng vào phút 50 và 90+1.

Ông Hiền cho rằng: “Khi mất đà ngã té xuống đất, hậu vệ Meunier (Paris Saint German - PSG) nhìn thấy bóng trước mặt và Neymar đang đuổi theo. Lúng túng, Meunier cố tình trườn người tới trước để ngăn chặn, đầu của hậu vệ này đã va vào chân Neymar khiến tiền đạo này bị té. Đây là tình huống phạm lỗi do va chạm cơ thể trong vòng cấm địa, luật FIFA quy định rằng với những pha va chạm như thế phải thổi phạt trực tiếp. Ở đây, tình huống phạm lỗi diễn ra trong vòng cấm địa nên trở thành quả phạt đền.

Tôi cho rằng trọng tài Aytekin đã chính xác với nhận định Meunier đã phạm lỗi rõ ràng ở phút 50. Nhưng ở tình huống thổi phạt đền vào phút 90 + 1, trọng tài đã bị đánh lừa do Suarez đóng kịch quá khéo.

Hậu vệ Marquinhos (PSG) và Suarez (Barcelona) cùng chạy song song để đuổi theo bóng. Tay của Marquinhos có vung lên và khẽ chạm vào cổ của Suarez. Lực của cú vung tay này chưa đủ mạnh và hậu vệ PSG hoàn toàn không cố ý dùng tay để ngăn chặn Suarez, hoặc dùng tay để chiếm lợi thế trước đối phương. Suarez chỉ chờ có vậy để ngã xuống sân như thể anh ta bị Marquinhos dùng tay chặt vào cổ. Trọng tài người Đức đã nhận định sai và bị đánh lừa trong tình huống nói trên, nên đã cho Barca hưởng phạt đền.

Trong một trận cầu căng thẳng, việc trọng tài mắc sai sót là khó tránh khỏi. Tiếc rằng trong một tích tắc phải đưa ra quyết định, trọng tài Aytekin đã biếu không cho Barcelona quả phạt đền vào phút 90+1...”.S.H ghi

STEVE DARBY (HUY ĐẰN ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Barca Champions League