03/03/2017 06:08 GMT+7

Kỳ tích marathon của bà lão gốc Việt

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Hoàn thành kỳ tích “Triple 7” trong giới chạy marathon (chạy 7 chặng marathon trên 7 lục địa trong 7 ngày liên tục) ở cái tuổi 70, đó là câu chuyện khó tin của bà lão người Mỹ gốc Việt Chau Smith.

Bà Châu (bìa phải cùng bạn đồng hành khi thực hiện Triple 7. Ảnh: KSHB
Bà Châu (bìa phải cùng bạn đồng hành khi thực hiện Triple 7. Ảnh: KSHB

 

Ngay sau khi hoàn thành chặng đường nói trên, bà Chau Smith (tên Việt là Lê Minh Châu) lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của các trang báo nước ngoài, Hãng tin NBC News (Mỹ) còn thực hiện một câu chuyện chân dung về cuộc đời kỳ lạ của bà. Thông qua liên hệ với kênh truyền hình KSHB (TP Kansas, Mỹ), Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện với người phụ nữ yêu thể thao này.

Chạy bộ thay đổi cuộc đời

Sinh năm 1947, bà Châu trải qua một tuổi thơ bất hạnh khi cha bà - một thầy giáo tham gia cách mạng bị thực dân Pháp giết ngay trước khi bà chào đời. Hậu quả của chiến tranh để lại cho bà không chỉ có thế. Năm 13 tuổi, bà Châu phải nhập viện sau khi bị dính 3 miểng bom vào người trong một cuộc oanh tạc của quân đội Mỹ. Và những miểng bom đó cho đến bây giờ vẫn còn nằm trong người bà.

Năm 25 tuổi, bà Châu theo chân người chồng ngoại quốc sang Mỹ định cư trước khi ly dị và kết hôn với người chồng hiện tại - ông Michael Smith. “Những năm ở thập niên 1980-1990, tôi thực sự bị stress khi phải làm việc quá nhiều để hỗ trợ cho bà con mình, lúc đó cũng vừa chuyển đến Mỹ sinh sống. Cả đời tôi gần như chưa chơi thể thao trước đó. Nhưng khi đó, chồng tôi khuyên tôi nên học theo ông ấy, thức dậy mỗi buổi sớm và chạy bộ, điều đó sẽ giúp giảm căng thẳng. Khi đó tôi đã ngoài 40 tuổi” - bà Châu kể.

Bà Châu bên cạnh phần mộ của cha mình - liệt sĩ Lê Minh Hương. Ảnh: NVCC
Bà Châu bên cạnh phần mộ của cha mình - liệt sĩ Lê Minh Hương. Ảnh: NVCC

 

Và đúng như lời khuyên của ông Michael Smith, bà Châu sớm tìm thấy niềm vui qua những bước chạy. Từ một cuộc sống bận rộn chỉ biết quần quật làm việc kiếm tiền, bà Châu nhanh chóng trở thành một người yêu thể thao cuồng nhiệt. Bà dậy sớm mỗi ngày vào lúc 5 giờ để chạy bộ, trước khi đến phòng tập gym vào mỗi buổi chiều.

Chia sẻ về lý do chọn marathon, môn thể thao đòi hỏi thể lực sung mãn và đầy khắc nghiệt, người phụ nữ nhỏ con này cho biết nguyên nhân đơn giản chỉ là... tiền. “Thói quen của một người phụ nữ phải tính toán chi li từng đồng cho gia đình khiến tôi nhận ra chi phí cho các cuộc chạy marathon nếu chia ra từng dặm giúp tôi tiết kiệm hơn nhiều so với những cuộc chạy ngắn. Thế là tôi bắt đầu chạy dưới sự hướng dẫn của chồng mình. Dù không phải là VĐV chuyên nghiệp nhưng chồng tôi cũng là dân chạy bộ lâu năm. Thời gian đầu, tôi bắt đầu với cự ly khoảng 5km, tăng dần cho đến 10km và đến năm 49 tuổi, tôi tham dự cuộc đua marathon đầu tiên trong đời” - bà kể.

Từng ngất xỉu trong cuộc thi đầu tiên

Niềm đam mê mãnh liệt của bà Châu khiến cả chồng bà cũng phải ái ngại. Ngay trong lần tham dự giải chạy bộ đầu tiên trong đời (cự ly 5km), bà gần như ngất đi vì mệt. “Sau khi tỉnh lại, tôi nói với chồng rằng: “Em muốn chạy 10km”. Ông ấy sửng sốt: “Em đang nói gì vậy, hôm nay em đã suýt chết đấy”. Ba tháng sau, tôi hoàn thành cự ly bán marathon (21km)” - bà Châu kể.

Không chỉ có trở ngại về tuổi tác, ba miểng bom ghim trong người cũng là một thách thức đáng kể khác với bà: “Hai mảnh ở chân phải và một mảnh ở tay phải. Để nén cơn đau, tôi tìm cách nghĩ về những điều tươi đẹp trong cuộc sống: thác nước, dòng suối, nguồn nước vô tận...”.

Bà Châu cùng chồng trong cuộc đua đầu tiên trong đời hồi năm 1995. Ảnh: NVCC
Bà Châu cùng chồng trong cuộc đua đầu tiên trong đời hồi năm 1995. Ảnh: NVCC

 

Hơn 20 năm chạy, chạy và chạy, bà cụ 70 tuổi này đã tham gia khoảng 70 cuộc thi marathon toàn cầu. Trong cuộc đua Boston Marathon 2013, bà Châu chỉ cách đích đến khoảng 400m trước khi giải đấu bị ngừng vì khủng bố. Với một người đam mê chinh phục đến thế, không lạ khi bà quyết tâm tham gia chiến dịch “Triple 7” do Công ty Marathon Adventures tổ chức. Trong một nhóm 8 người, bà Châu đã hoàn thành 7 chặng marathon ở 7 nơi trên 7 lục địa khác nhau gồm: Perth (Úc); Singapore; Cairo (Ai Cập); Amsterdam (Hà Lan); Garden City (Mỹ); Punta Arena (Chile) và King George Island (Nam Cực). Và bà Châu là người lớn tuổi nhất trong nhóm này.

“Tôi không nghĩ rằng mình sẽ ngừng chạy cho đến khi đôi chân hoàn toàn từ chối tôi làm việc đó. Thời gian gần đây tôi cùng chồng bắt đầu đi xe đạp để giảm bớt sức ép cho các khớp. Tôi thực sự không tưởng tượng được cuộc sống của mình sẽ thế nào nếu không có chạy bộ. Ở tuổi 70, công việc rồi cũng qua đi nhưng tôi sẽ vẫn còn ăn, ngủ và chạy” - bà Châu nói.

Tiếp tục những mục tiêu

Sau khi hoàn thành “Triple 7”, bà Châu cho biết đang lên kế hoạch thực hiện một chặng đua marathon qua 50 tiểu bang ở Mỹ. Ngoài ra, bà còn đăng ký tham gia cuộc đua nổi tiếng Hood to Coast Relay, gồm tổng cộng 325km dọc theo bờ biển phía tây nước Mỹ.

“Tôi đủ sức để hoàn thành một chặng marathon trong vòng 5 giờ đồng hồ. Nhưng trong các chặng đua liên tục mỗi ngày, tôi phải giữ sức, vì thế tôi chạy trong khoảng 6 giờ” - bà Châu nói. Trong chiến dịch “Triple 7”, nhóm của bà Châu đã có những trải nghiệm thú vị ở Ai Cập khi được hướng dẫn bởi một VĐV người địa phương để có thể quen thuộc với giao thông nơi đây.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên