26/02/2017 11:09 GMT+7

“Án phạt chưa đủ người, đúng tội”

KHƯƠNG XUÂN thực hiện
KHƯƠNG XUÂN thực hiện

TT - Đó là khẳng định của hai chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế, Vũ Mạnh Hải về án phạt mà LĐBĐ VN (VFF) đưa ra với cầu thủ, HLV, chủ tịch CLB Long An.

Hai chuyên gia Trịnh Minh Huế (trái) và Vũ Mạnh Hải trong buổi trao đổi với Tuổi Trẻ về án kỷ luật CLB. Ảnh: NAM KHÁNH
Hai chuyên gia Trịnh Minh Huế (trái) và Vũ Mạnh Hải trong buổi trao đổi với Tuổi Trẻ về án kỷ luật CLB. Ảnh: NAM KHÁNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ về những vấn đề của bóng đá VN, ông Huế và ông Hải cho rằng việc xử phạt CLB Long An là cần thiết. Tuy nhiên, án phạt VFF đưa ra thiếu cơ sở, vi phạm quyền lao động của cầu thủ.

* Sự cố với CLB Long An đã kết thúc với một bản án kỷ luật chưa từng có trong tiền lệ bóng đá VN, các ông suy nghĩ gì về những điều đã xảy ra?

Ông Vũ Mạnh Hải: Hành động của CLB Long An là hình ảnh tồi tệ và xấu xí với bóng đá VN. Đây là hệ quả tất yếu của việc điều hành giải đấu thiếu minh bạch, thiếu công tâm dẫn đến giọt nước tràn ly. Có thể kể đến sau 6 vòng đấu từ mùa giải đến nay, vòng nào cũng có chuyện như vụ kỷ luật cầu thủ Samson (CLB Hà Nội), giảm án phạt cho Omar (Thanh Hóa)... Điều tệ hại nhất ở vụ Long An là hôm đó có trưởng Ban tổ chức giải Nguyễn Minh Ngọc nhưng lại ngồi bất động trên khán đài. Để xảy ra vụ việc, ông Ngọc phải tự trách mình trước. Nếu có lòng tự trọng, ông Ngọc phải tự kiểm điểm, tự nhận kỷ luật mình trước mới đúng.

* Ý của các ông là án phạt chưa đủ người, đúng tội?

- Ông Vũ Mạnh Hải: Chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trong việc kỷ luật nghiêm khắc những tập thể và cá nhân có những hành vi sai trái trong vụ việc là đúng, nhưng vẫn còn bỏ sót những cá nhân, tập thể phải chịu trách nhiệm trước khi xử lý kỷ luật các cầu thủ Long An. Tôi cho rằng cần phải xử lý cả trưởng Ban tổ chức giải Nguyễn Minh Ngọc, chủ tịch Hội đồng trọng tài Nguyễn Văn Mùi. Ngoài ra, án phạt cấm thi đấu 2 năm dành cho hai cầu thủ Quang Thanh và Minh Nhựt của CLB Long An thiếu căn cứ, không dựa trên cơ sở nào.

Có một điều người ta đều nhìn thấy là bóng đá VN không phát triển và có quá nhiều tiêu cực, lặp đi lặp lại khiến ông bộ trưởng phải ra văn bản chỉ đạo. Nhưng cách xử lý văn bản của VFF lại đầy bất trắc, chưa đủ sức làm người yêu bóng đá yên tâm, tin tưởng.

* Sai sót của trọng tài kéo dài, theo các ông, xuất phát từ trình độ chuyên môn kém hay có yếu tố tiêu cực?

Ông Trịnh Minh Huế: Thật ra mà nói, bản chất của những người làm trọng tài không xấu, nhưng chúng ta không chọn được người có năng lực chuyên môn tốt. Ngoài ra, trọng tài không chỉ hiểu luật mà phải biết vận dụng luật sáng tạo, linh hoạt. Thực tế ở bóng đá VN hiện nay, phần lớn trọng tài của chúng ta năng lực chuyên môn có hạn, lại thiếu sáng tạo trong việc vận dụng luật khiến họ có những quyết định sai lầm.

Ở bóng đá thế giới, các nước cấm tuyệt đối trọng tài, kể cả chủ tịch hội đồng trọng tài, không được phát biểu bất cứ điều gì trong trận đấu, không được can dự việc lãnh đạo hay tổ chức giải bóng đá. Nhưng ở bóng đá VN, ông chủ tịch Hội đồng trọng tài lại được đưa lên làm phó ban tổ chức giải, là người phát ngôn thay cả giám sát trận đấu, thay cả VFF, rồi là người “mổ băng” để xử lý mỗi khi có sai phạm. Như thế công bằng và sự thật ở đâu? Mặt khác, không thể có chuyện lãnh đạo, chủ tịch một CLB lại là thành viên ban chấp hành, lãnh đạo VFF.

* Các ông có đề xuất gì với những cơ quan quản lý nhà nước, VFF, VPF để bóng đá VN tốt hơn?

- Ông Trịnh Minh Huế: Bóng đá phát triển phải nói về nền bóng đá, chứ không phải một trận đấu cụ thể. Nền bóng đá VN đang quá thấp, nhưng cách làm của VFF là tìm cách làm thế nào để tìm chiến thắng trong trận đấu cụ thể. VFF chỉ mong giành HCV SEA Games, AFF Cup là vẻ vang, nhưng nền bóng đá mà giải quốc nội bết bát thế này thì đừng mơ đến đội tuyển quốc gia mạnh.

Cần biện pháp mạnh đối với trưởng ban trọng tài

Sau bài “Ông Nguyễn Văn Mùi nên rút lui” (Tuổi Trẻ 25-2), nhiều độc giả đã gửi ý kiến đến Tuổi Trẻ bày tỏ thái độ đồng tình với vấn đề các chuyên gia bóng đá đã nêu trong bài viết trên.

- Đội bóng làm chưa đúng thì kỷ luật, cấm thi đấu... thế ban trọng tài sai thì cũng phải có biện pháp công bằng như đội bóng, HLV, chứ sao lại được cái quyền tự do làm sai mãi thế? Không phải đợi đến văn hóa từ chức, mà phải tôn trọng khán giả và các đội bóng, cần có biện pháp mạnh tay từ ban tổ chức đối với trưởng ban trọng tài mới hợp lý! (Lê Kông Vinh).

- Cầu thủ, HLV, chủ tịch CLB Long An bị kỷ luật nặng trong khi trọng tài “hạ cánh” là không công bằng. (L.H.Thanh).

- Việc cách chức ông Nguyễn Văn Mùi, trưởng ban trọng tài, đáng lẽ phải làm từ lâu rồi, chứ không để dây dưa làm ảnh hưởng đến Giải vô địch quốc gia, ảnh hưởng hình ảnh bóng đá VN với khu vực và thế giới. Theo tôi, việc cải thiện giải đấu phải bắt đầu từ việc tổ chức lại ban trọng tài (Vu Minh Tuan).

- Trọng tài phải là người có học thức đầy đủ, năng lực sở trường phải vững, công tâm khách quan, trung thực trên sân cỏ. Nếu sai thì xử nặng như lãnh đạo đội Long An, tôi đảm bảo giải đấu sẽ tốt hơn. (Mã Lâm).

- Hà cớ gì mà không xử lý ông trưởng ban trọng tài này khi trong môn bóng đá trọng tài có quá nhiều tai tiếng, gây bức xúc cho cầu thủ từ năm này đến năm khác. (Đặng Thanh Vũ)

- Vấn đề chuyện này là từ VFF. Cụ thể cần có những quy định rõ rằng trách nhiệm và nghĩa vụ của trưởng ban trọng tài nói riêng và các vị trí lãnh đạo của VFF nói chung. Từ đó cứ chiếu theo quy định, nếu không hoàn thành nhiệm vụ đến mức độ nghiêm trọng thì bị bãi chức. (Nguyễn Anh Tuấn).

H.V. tổng hợp

KHƯƠNG XUÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên