19/02/2017 13:35 GMT+7

​Arsenal sẽ đi về đâu nếu thay Wenger?

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Thay Arsene Wenger bằng một HLV khác liệu có giúp Arsenal khá hơn hiện tại hay tồi tệ hơn? Cần tham khảo bài học từ Manchester United (M.U).

Tương lai của HLV Wenger tại Arsenal là đề tài nóng của truyền thông những ngày qua. Ảnh: REUTERS

Sau khi Arsenal bị Bayern Munich làm nhục tại đấu trường Champions League, những tiếng nói đòi sa thải HLV Wenger vọng lên từ khắp nơi, các chuyên gia bóng đá, các CĐV Arsenal.

Những người phê phán HLV Wenger có lý khi cho rằng Arsenal không tiến triển từ nhiều năm nay, về lối chơi lẫn kết quả. 13 năm qua, Arsenal không vô địch Premier League (Giải ngoại hạng Anh), mà trong thời gian đó Chelsea và hai đội bóng thành phố Manchester đã vô địch vài lần. Thậm chí, cơ hội đến tốt như mùa trước, Arsenal cũng không tận dụng được, để cho đội bóng nhỏ như Leicester từ chốn hư vô bước vào. Tại Champions League, 7 lần liên tiếp Arsenal phải dừng chân ngày vòng knock-out đầu tiên, tức họ chỉ là một đối thủ hạng hai ở châu Âu.

Nhưng những người có tiếng nói quyết định với số phận của HLV Wenger vẫn là ban lãnh đạo Arsenal, đặc biệt là cổ đông lớn nhất Stan Kroenke. Họ sẽ phải suy nghĩ rất kỹ trước khi đưa ra quyết định có tính bước ngoặt đối với CLB. Họ sẽ nhìn sang M.U như một bài học kinh nghiệm.

Từ khi HLV Sir Alex Ferguson rời sân Old Trafford để nghỉ hưu vào đầu mùa 2013 đến nay, M.U đã vật vã để đi tìm lại vinh quang. HLV David Moyes được chính tay ông Ferguson chọn đã phá nát mọi thứ trong vài tháng. Louis Van Gaal đầy kinh nghiệm hứa 3 tháng chấn chỉnh lại đội bóng nhưng rồi cũng phải ra đi sau khi lấy rất nhiều sự kiên nhẫn từ ban lãnh đạo M.U.

Đến bây giờ là Jose Mourinho cũng đang đi trên cung đường không mượt mà gì. Ông phải xây dựng đội bóng dựa vào một cầu thủ 36 tuổi. M.U bất bại ở Premier League từ cuối tháng 10-2016 đến giờ, vẫn mạnh mẽ trên cả ba đấu trường cúp, bao gồm trận chung kết League Cup tuần tới gặp Southampton. Nhưng M.U đang đứng ở đâu tại Premier League? Vị trí thứ 6, mà họ đã chôn chân ở đó từ đầu tháng 11-2016 đến nay.

Từ khi ông Ferguson ra đi đến nay, M.U toàn nhìn thấy Arsenal xếp trên họ ở bảng xếp hạng Premier League. 77,7% thời gian Arsenal đứng trên, tức là 803 ngày của Arsenal so với 230 ngày của M.U.

Quá trình quá độ của một đội bóng từ tay HLV này sang HLV khác không bao giờ dễ dàng, đặc biệt là một đội bóng đã có sự phục vụ của một HLV trong liên tiếp 20 năm qua như Arsenal. Họ sẽ chơi thế nào sau khi Wenger ra đi, khi mà triết lý bóng đá của Wenger đã thấm nhuần toàn bộ con người, từ cầu thủ, các HLV, nhân viên, các đội trẻ, học viện đào tạo?

Ai sẽ thay Wenger để thực hiện sự thay đổi cho Arsenal theo chiều hướng đi lên? Những HLV như Jurgen Klopp hay Pep Guardiola được xem là tài năng bậc nhất, đang vào độ chín và đầy năng lượng đều chưa thành công với CLB hiện tại của họ, vậy thì có HLV nào dám đảm bảo dưới tay mình, Arsenal chỉ có đi lên?   

Từ cuối năm ngoái, ban lãnh đạo Arsenal đã soạn bản hợp đồng kéo dài thêm 2 năm nữa với Wenger, chỉ đợi ông ký, họ khó thay đổi điều này chỉ sau một thất bại trước Bayern Munich.

Cổ đông lớn nhất Arsenal là ông Kroenke cũng muốn nhìn đội bóng vô địch nước Anh, nhưng là một người Mỹ làm ăn thực dụng, không quá máu mê bóng đá đến mức bỏ tiền mua danh hiệu như Roman Abramovich, ông Kroenke chẳng bao giờ có suy nghĩ sẽ bỏ ra đến 150 triệu bảng Anh để mua và trả lương trong vòng 5 năm cho chỉ một cầu thủ như Paul Pogba trong dự án của một HLV mới nào đó.   

Arsenal này, dưới con mắt của các ông chủ, là không cần tái thiết, và Wenger sẽ yên vị trên chiếc ghế HLV ở sân Emirates.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Manchester United Arsenal