10/02/2017 05:53 GMT+7

​Philipp Lahm: Có một ngôi sao đã bay qua bầu trời

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Một lần nữa Philipp Lahm lại khiến các cổ động viên bàng hoàng và tiếc nuối. Quyết định giã từ bóng đá vào cuối mùa giải này khi còn ở đỉnh cao, cựu đội trưởng tuyển Đức chứng tỏ anh không chấp nhận sự tầm thường.

Lahm được tặng hoa trước thềm trận gặp Wolfsburg ở Giải vô địch Đức hôm 8-2. Ảnh: REUTERS

Trên thực tế, từ hơn một năm qua, đội trưởng Bayern Munich đã từng vài lần tiết lộ có thể anh sẽ nghỉ hưu sớm. Nhưng khi anh lên tiếng xác nhận sẽ ra đi vào cuối mùa giải này, có lẽ tất cả các cổ động viên yêu mến bóng đá Đức và “Hùm xám” Bayern Munich đều cảm thấy choáng váng. Bởi không chỉ là hậu vệ phải hàng đầu thế giới, Lahm còn là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng số một nước Đức.

Sau 501 trận với Bayern, Lahm sở hữu bảy chức vô địch Bundesliga (Giải vô địch Đức), sáu Cúp quốc gia Đức, một danh hiệu Champions League. Với đội tuyển Đức, anh lên đỉnh vinh quang tại World Cup 2014. Cầu thủ nhỏ bé, có gương mặt trẻ thơ ấy đã đeo chiếc băng đội trưởng của Bayern suốt sáu năm qua. Theo thống kê, trong lịch sử 117 năm của “Hùm xám”, chỉ có hai huyền thoại là Franz Beckenbauer và Klaus Augenthaler giữ vai trò “hùm chúa” lâu hơn.

Hậu vệ cánh đặc biệt nhất trong lịch sử

Trong hơn 10 năm qua, Lahm là biểu tượng của sự chuyên nghiệp và ổn định tại Bayern và đội tuyển Đức. Khi HLV Pep Guardiola lên nắm quyền ở sân Allianz Arena hồi mùa hè năm 2013, ông đã làm việc với không ít ngôi sao siêu hạng như Lionel Messi, Xavi hay Andres Iniesta. Nhưng Pep vẫn mô tả Lahm là “cầu thủ thông minh nhất mà tôi từng đào tạo”.

Chỉ cao 1,7m, thân hình mảnh khảnh, nhưng trong suốt sự nghiệp, Lahm từng vô số lần bắt chết những tiền vệ cánh to cao hơn và nhanh hơn anh. Lahm sở hữu khả năng xoạc bóng cực kỳ chính xác, chọn vị trí thính nhạy và đặc biệt là có sự điềm tĩnh hiếm thấy. Chính vì thế, dù chơi ở vị trí hậu vệ nhưng trong suốt sự nghiệp Lahm chưa phải nhận bất kỳ chiếc thẻ đỏ nào.

Đồng thời, kỹ thuật tuyệt vời giúp Lahm luôn tham gia tấn công một cách hiệu quả. Khác với những hậu vệ cánh xuất sắc trong lịch sử bóng đá, đội trưởng Bayern có những điểm đặc biệt riêng. Carlos Alberto, Cafu, Roberto Carlos (Brazil) hay Javier Zanetti (Argentina) luôn hỗ trợ tấn công xuất sắc, nhưng hậu quả là thỉnh thoảng lơ là phòng ngự.

Lahm nâng cao cúp vô địch Champions League năm 2013. Ảnh: AP

Trong khi đó, Paolo Maldini (Ý) và Lilian Thuram (Pháp) là những bức tường thành kiên cố nơi hàng phòng ngự, nhưng ít khi tham gia tấn công (dù khoảnh khắc đỉnh cao trong sự nghiệp của Thuram là hai bàn thắng vào lưới Croatia ở bán kết World Cup 1998). Tương tự, dù ở một đẳng cấp thấp hơn, là Gary Neville (Anh).

Điểm khác biệt của Lahm là năng lực kết hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công. Không những thế, anh còn có khả năng tổ chức tấn công nơi cánh phải phần sân nhà, biến nó thành điểm khởi phát những đợt lên bóng, ép tiền vệ cánh đối phương phải thoái lui.

Và có lẽ trong lịch sử bóng đá chỉ có mình Lahm là hậu vệ có khả năng chơi bóng ở tầm đẳng cấp thế giới tại cả hai cánh (dù ở cánh phải anh xuất sắc hơn). Chưa hết, anh cũng thi đấu hiệu quả ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Chính huyền thoại Carlos Alberto từng mô tả: “Lahm thật phi thường. Anh ấy không bao giờ mắc sai lầm. Anh ấy là một cỗ máy ư? Không, Lahm là một nghệ sĩ”. (Telegraph).

Từng bị nghi ngờ về phẩm chất lãnh đạo

Chúng tôi đã theo dõi sự nghiệp của Lahm kể từ khi anh được Bayern cho Stuttgart mượn vào năm 2003. Khi đó anh chưa thể cạnh tranh được với hai hậu vệ cánh của Bayern là Willy Sagnol và Bixente Lizarazu. Và đến năm 2004, Lahm bắt đầu được thế giới biết tới. Tại Euro ở Bồ Đào Nha, chàng trai trẻ 21 tuổi thi đấu nổi bật bên hành lang cánh trái đội tuyển Đức.

Nhưng đáng tiếc đó là một tuyển Đức ở thời kỳ khủng hoảng nhân tài, khô cứng, nhợt nhạt, do đó bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Lahm quay trở lại Bayern vào năm 2005 và tới World Cup 2006, anh thực sự vươn lên hàng ngũ ngôi sao với bàn thắng siêu hạng vào lưới Costa Rica ở trận đấu Đức hạ đội bóng này 4-2. Và Lahm tỏa sáng rực rỡ ở trận Đức thắng Ba Lan 1-0 với những pha tấn công chóng mặt bên cánh trái.

Nhưng cầu thủ 23 tuổi khi đó vẫn còn thiếu kinh nghiệm, và tới những trận đấu quan trọng của Đức như tứ kết gặp Argentina và bán kết trước Ý, Lahm bộc lộ sự non nớt. Tương tự, tại Euro 2008 anh chơi cực hay, ghi bàn quyết định vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ ở bán kết, nhưng đến chung kết trước Tây Ban Nha lại mắc sai lầm đáng tiếc, để Fernando Torres ghi bàn đem về chiếc cúp bạc cho đội bóng xứ Iberia.

World Cup 2010 là giải đấu thành công của Lahm trong vai trò đội trưởng thay thế Michael Ballack. Đức đã chơi đầy ấn tượng và chỉ chịu thua trước một Tây Ban Nha ở đỉnh cao với những siêu sao như Carles Puyol, Xavi và Iniesta. 

Lahm bị nghi ngờ về phẩm chất lãnh đạo chính vì những cú hụt chân đáng tiếc của Bayern trong những trận chung kết trên đấu trường Champions League. Trận thua trước Inter Milan năm 2010 là dễ hiểu bởi đội bóng Ý mạnh hơn, có HLV sắc sảo hơn. Nhưng thất bại trước Chelsea ngay trên sân nhà Allianz Area năm 2012 hoàn toàn là lỗi của các cầu thủ “Hùm xám” vì tinh thần và bản lĩnh kém, dù Arjen Robben và Bastian Schweinsteiger chịu trách nhiệm nặng nề hơn Lahm.

Đi vào huyền thoại

Nhưng rồi mọi nghi ngờ và thất vọng đã tan biến khi Lahm cùng Bayern giành cú ăn ba vĩ đại (Bundesliga, Cúp quốc gia Đức và Champions League) vào năm 2013. Và một năm sau, Lahm hoàn tất sứ mệnh lịch sử cùng đội tuyển Đức khi nâng cao chiếc cúp vàng danh giá trên đất Brazil. Anh chính thức gia nhập câu lạc bộ của những đội trưởng tuyển Đức từng vô địch World Cup, sánh ngang với các biểu tượng của bóng đá Đức như Fritz Walter, Franz Beckenbauer và Lothar Matthaus.

Sau World Cup, Lahm khiến cả nước Đức sốc nặng khi tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia dù chưa đầy 31 tuổi. Có lẽ anh không chấp nhận sự tầm thường, muốn ra đi khi ở đỉnh cao chói lọi. Vắng Lahm, HLV Joachim Loew và tuyển Đức đánh mất một tiền vệ phòng ngự vững vàng, một trong những hậu vệ cánh trái hàng đầu thế giới, hậu vệ cánh phải số một thế giới, một thủ lĩnh có khả năng đọc trận đấu siêu hạng.

Do đó, không khó hiểu khi nhà đương kim vô địch thế giới chơi chệch choạc suốt hơn hai năm qua và gục ngã trước Pháp ở bán kết Euro 2016. Có lẽ di sản lớn nhất mà Lahm để lại chính là những thành công với “Cỗ xe tăng”. Người ta từng nghĩ rằng chỉ những thủ lĩnh mạnh mẽ, dữ dội như Beckenbauer hay Matthaus mới có thể đưa Đức tới bến bờ vinh quang. Nhưng Lahm, một cầu thủ nhỏ con, nhẹ nhàng và điềm đạm cũng đã làm được điều phi thường đó.

Ở phương diện CLB, cuối mùa giải này Bayern sẽ phải tiễn biệt hậu vệ cánh xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng và một trong những đội trưởng thành công nhất. “Hùm xám” đã có một giải pháp thay thế đáng tin cậy là ngôi sao trẻ Joshua Kimmich. Nhưng có lẽ ở sân Alianz Arena, Lahm sẽ mãi mãi là một tượng đài sừng sững.

Những người yêu mến bóng đá Đức hãy tận dụng nốt những tháng ngày ngắn ngủi còn lại của mùa giải 2016-2017 để được chiêm ngưỡng, thưởng thức những pha bóng đẳng cấp của Philipp Lahm. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên