30/01/2017 07:34 GMT+7

​Federer đã thoát khỏi “gông cùm”

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - “Tôi nói với mình phải chơi với sự tự do. Tự do trong cái đầu, tự do trong cú đánh, không ngần ngại, sự dũng cảm sẽ được tưởng thưởng”, Roger Federer nói như vậy sau trận thư hùng cùng Rafael Nadal kết thúc với tỉ số 6-3, 3-6, 6-1, 3-6, 6-3 và danh hiệu vô địch Grand Slam thứ 18.

Federer hạnh phúc với danh hiệu vô địch Grand Slam thứ 18. Ảnh: REUTERS

 

Sau lần đầu tiên đối đầu với nhau ở Miami (Mỹ) cách đây 13 năm, Federer khi đó 23 tuổi đã nói về đối thủ 18 Nadal: “Cậu ta đánh bóng rất xoáy, làm bóng nảy cao và tôi gặp khó khăn rất nhiều. Tôi cố gắng vượt qua nhưng không thể”.

Những cú đánh của Nadal đeo bám suốt sự nghiệp của Federer, Federer nhiều lần cố gắng vượt qua nhưng vô hiệu. 34 lần đối đầu trước, Nadal thắng 23. 8 trận chung kết Grand Slam gặp nhau trước, Nadal thắng 6. Federer là “tay vợt xuất sắc nhất thế giới” còn Nadal là “tay vợt xuất sắc nhất trước Federer”.

Ngay từ khi xuất hiện, Nadal như đóng một vai phản diện, đối ngược với Federer. Nghệ thuật không phải là điều Nadal quan tâm nhiều. Thay vào đó, anh thiết kế lối chơi chống lại Federer. Sẵn với tay trái cầm vợt, dù không phải là tay thuận bẩm sinh, Nadal dùi mài những cú thuận tay để khủng bố cú trái tay của Federer với nhiều góc độ và cao độ.

Qua nhiều năm, Nadal dành được sự tôn trọng và ngưỡng mộ cho riêng mình, nhưng Federer vẫn duy trì được tình yêu từ khán giả. Nadal khiến bạn nghẹt thở khi xem anh thi đấu. Nhưng bạn luôn xem Federer với một nụ cười trên môi. Nhiều năm qua, sự nghẹt thở vẫn bóp nghẹn nụ cười, cho đến tối hôm qua (29-1).

Có lẽ chưa bao giờ Federer thi đấu trước Nadal với sự tự do như tối qua ở Melbourne. Đặc biệt ở ván cuối thần thánh. Nadal bẻ game giao bóng của Federer ngay đầu ván đấu. Federer cố gắng bẻ lại game giao bóng của Nadal nhưng bất thành. 0-1, 0-2, 1-2, 1-3. Lúc này, nhiều người đã nghĩ tới việc Nadal lại “bỏ túi” Federer. Vì Nadal vẫn luôn như vậy. Và Nadal là ông trùm về tận dụng cơ hội. Một khi đã “ngửi” thấy cơ hội, Nadal đeo bám nó rất chặt và ít khi bỏ lỡ.

Lúc này sự tự do trong Federer càng thôi thúc anh. Bây giờ hoặc không bao giờ. Viễn cảnh Grand Slam thứ 18 mà Federer đeo đuổi suốt 4 năm rưỡi qua không phải bao giờ cũng luôn hiện trước mắt anh. Federer giao bóng, tỉ số rút xuống 2-3. Anh bẻ bàn giao bóng của Nadal bằng một cú ăn điểm thuận tay để san hòa 3-3.

Rồi 4-3. Rồi loạt đôi công dài kết thúc bằng cú thuận tay ăn điểm nữa của Federer trong ánh mắt không tin của Nadal để tỉ số lên 5-3. Trước đây, Nadal mới thường là người ăn điểm ở những loạt đôi công như vậy. Niềm tin của Federer dâng cao, đủ để anh trèo qua tỉ số 15-40 ở game cuối cùng và giành chiến thắng.

Federer thắng Nadal 5 game liên tục trong ván 5 ở một trận chung kết Grand Slam, bạn có tin được không? Đó là những giây phút đáng nhớ nhất trong sự nghiệp Federer, với những người hâm mộ Federer. Sự tự do lên tiếng, nghệ thuật thoát khỏi gông cùm, nụ cười trở lại.

Tối qua, việc Federer lập kỷ lục giành cúp vô địch Grand Slam thứ 18 để xây chắc vị trí của mình là “tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại” trong tâm trí nhiều người bị mờ nhạt hơn việc cuối cùng anh đã thoát ra khỏi gông cùm của Nadal.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên