28/01/2017 19:52 GMT+7

​"U-20 VN đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng U-20 thế giới"

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TTO - Trò chuyện với Tuổi Trẻ trong ngày đầu năm, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn không giấu tham vọng sẽ đưa đội tuyển U-20 VN vượt qua vòng bảng trong lần đầu tiên tham dự  VCK Giải U-20 thế giới 2017 diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 5 tới.

HLV Hoàng Anh Tuấn tại nhà riêng ở Nha Trang. Ảnh: N.K

 

Ông cho biết: “Ở đấu trường thế giới, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) không đặt mục tiêu gì cho đội, nhưng chúng tôi có thể ngầm hiểu là đừng để có những trận thua đậm. Nhưng tôi thì nghĩ khác. Mục tiêu mà tôi đặt ra cho toàn đội là vượt qua vòng bảng tại VCK U-20 thế giới 2017, dù đến ngày 15-3 tới, chúng tôi mới biết các đối thủ của mình sau khi FIFA tiến hành bốc thăm chia bảng cho VCK U-20 thế giới 2017. Bởi về chuyên môn, lứa 19-20 tuổi không có khác biệt lớn lắm về chuyên môn. Nhưng các cầu thủ trẻ Nam Mỹ hay châu Âu thường chơi bóng tự tin. Trong khi đó, các đội bóng châu Á nói chung và VN nói riêng lại thường chơi bóng với tâm lý tự ti, đánh giá người ta quá cao khi gặp phải các đối thủ mạnh”.  

 

* Anh có nôn nao hay lo lắng gì cho VCK U-20 thế giới 2017 sắp tới không?

Các em đã có thêm nhiều kinh nghiệm tại VCK U-19 châu Á 2016 tại Bahrain vừa qua. Nên điều tôi hơi lo lúc này chỉ là về mặt lực lượng. So với lịch tập trung cũ nhằm chuẩn bị cho VCK U-20 thế giới 2017, đội tuyển U-20 VN sẽ tập trung sớm vào 20-3 thay vì đầu tháng 4. Đội có thêm thời gian để tập luyện thì cũng tốt. Nhưng giai đoạn chuẩn bị quan trọng nhất vẫn nằm trong hai tuần đầu tháng 4 nhằm giúp các cầu thủ đạt điểm rơi phong độ vào tháng 5 khi VCK U-20 thế giới 2017 diễn ra. Do đó, tôi cần phải có đủ người trong hai tuần đầu tháng 4 để chuẩn bị thể lực và lắp ráp đội hình trước khi sang Đức tập huấn và thi đấu. Nếu chúng tôi không chuẩn bị tốt ngay tại VN, chuyến tập huấn 12 ngày tại Đức sẽ vô giá trị.

V-League 2017 trong tháng 4 vẫn còn ba trận nữa. Nếu các CLB không chịu nhả quân thì chết. Trước tết, VFF và tôi đã có cuộc họp với các CLB có cầu thủ được triệu tập lên đội tuyển U-20 VN, nhưng họp cả ngày mà chưa xong vì không CLB nào chịu nhả quân cả.

* Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch tập trung ở Đức?

Ngay khi đến Đức, các cầu thủ sẽ có cuộc kiểm tra y tế do LĐBĐ Đức (DFB) hỗ trợ trước khi bước vào tập luyện tại Trung tâm huấn luyện của DFB - nằm gần biên giới Hà Lan và gần các đội bóng để đội có thể thi đấu giao hữu. Chúng tôi dự kiến sẽ có ba trận giao hữu với ba đội U-19 của Fortuna Dusseldorf (CLB hạng nhì Đức, 22-4), Borussia Dortmund (hạng Nhất Đức, 25-4) và PSV Eindhoven (Hà Lan, 27-4) để hoàn thiện đội hình trước khi bước vào VCK U-20 thế giới 2017. Việc đá tập với những đối thủ có trình độ cao như thế chắc chắn sẽ giúp ích cho U-20 VN rất nhiều tại VCK U-20 thế giới 2017.

* Lực lượng của đội liệu có bổ sung gì không ở VCK U-20 thế giới 2017? Và đâu là niềm hi vọng để ông thực hiện tham vọng vượt qua vòng bảng?

Tôi vẫn sẽ sử dụng những gương mặt cũ từng thi đấu thành công tại VCK U-19 châu Á 2016. Và dĩ nhiên, những Trần Thành, Đức Chinh, Tiến Dụng, Đoàn Văn Hậu, Quang Hải,...vẫn sẽ là những niềm hi vọng của đội. Trong đó, Đoàn Văn Hậu - hậu vệ trái ghi bàn ấn định chiến thắng  2-1 trước U-19 CHDCND Triều Tiên ở VCK U-19 châu Á 2016 là một cái tên đáng để kì vọng.

Đây là cầu thủ khiến CLB Fortuna Dusseldorf (Đức) ấn tượng và muốn liên hệ với CLB Hà Nội T&T để có thể đưa anh sang Đức thi đấu cho đội U-19 của mình. Đoàn Văn Hậu có thể hình tốt (1m82), chuyên môn ấn tượng và quan trọng là chỉ mới 17 tuổi. Tôi cho rằng Hậu nếu được đầu tư tốt có thể đá ở châu Âu được. Mới nhất, tôi vừa xem Đoàn Văn Hậu thi đấu 75 phút trong trận Hà Nội T&T thua 2-3 trên sân CLB Kitchee (Hong Kong) ở vòng sơ loại AFC Champions League 2017 hôm 25-1. Ở tuổi 17, phải nói là Hậu chơi rất chững chạc trước những cầu thủ đẳng cấp hơn mình.

Không bổ sung cầu thủ, nhưng tôi sẽ có sự bổ sung quan trọng ở đội ngũ bác sĩ. Đó là sự có mặt của bác sĩ Trương Công Dũng - từng công tác tại bệnh viện 115 và mổ gối thành công cho rất nhiều cầu thủ VN. Đây là điều rất có lợi với đội tuyển U-20 VN.

* Tại sao anh lại chọn bác sĩ Trương Công Dũng?

Bởi vì bác sĩ Trương Công Dũng có chuyên môn tốt. Và đội tuyển VN hay các đội tuyển trẻ quốc gia khác đều đang thiếu một bác sĩ giỏi để có thể chuẩn đoán chính xác và đưa ra các bài tập hồi phục thích hợp giúp các cầu thủ hồi phục nhanh.

Bác sĩ Trương Công Dũng trong tháng 5 sẽ sang Mỹ bảo vệ đề tài về phương pháp nối dây chằng mới của mình. Nhưng tôi đã thuyết phục anh ấy dời ngày sang Mỹ để đi cùng đội tuyển U-20 VN  tham dự VCK U-20 thế giới 2017. 

 

Mời GĐKT Jurgen Gede ăn tết VN tại Nha Trang

Quý trọng chuyên môn lẫn tính cách của Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Jurgen Gede, nên HLV Hoàng Anh Tuấn đã mời ông Gede đến Nha Trang ăn Tết để biết Tết cổ truyền của VN ngay từ 29 Tết. Không chỉ lo tất tần tật mọi thứ, ông Tuấn còn là "hướng dẫn viên" cho Gede trong những ngày trải nghiệm Tết VN tại Nha Trang trước khi người bạn Đức này bay ra Hà Nội vào mùng 4 Tết.

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết Tết 2017 với anh và gia đình vẫn không có gì đặc biệt hơn so với mọi năm. Anh nói: "Tôi đón tết 2017 cũng bình thường. Hai năm qua nhà có tang (ba mất) nên tôi chẳng đi đâu. Năm nay cũng vậy. Mùng 1 ở nhà bên gia đình, tối thì chở vợ con đi vòng vòng Nha Trang chơi. Còn mùng 2 thì mặc định, tôi luôn dành cả ngày cho các cầu thủ - các học trò cũ của tôi thời còn CLB K.Khánh Hòa đến nhà ăn uống vui chơi cả ngày. Mùng 3 thì ở nhà tiếp khách. Vậy là coi như xong ba ngày Tết”.

 

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên