27/01/2017 13:42 GMT+7

​VĐV bóng chày mất ngủ dễ mắc sai lầm

LAN CHI (THEO AFP)
LAN CHI (THEO AFP)

TTO - Một nghiên cứu cho thấy các vận động viên bóng chày chuyên nghiệp nếu bị mất ngủ vì mệt mỏi sau một chuyến bay dài sẽ dễ mắc sai lầm trong trận đấu.

VĐV bóng chày mất ngủ dễ mắc sai lầm. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: REUTERS

 

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ, dựa trên dữ liệu từ 40.000 trận đấu trong hơn 20 năm. Theo đó, các VĐV sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi di chuyển qua hai, ba vùng có múi giờ khác nhau, khiến đồng hồ sinh học của họ bị đảo lộn.

“Tác động tiêu cực của tình trạng mệt mỏi sau khi bay dài là khá đáng kể. Chúng xảy ra theo những cách gây ngạc nhiên” - nhà nghiên cứu Ravi Allada thuộc ĐH Northwestern cho biết.

Ví dụ, các cầu thủ trở về nhà sau quãng thời gian di chuyển dài thường chơi tấn công tệ hơn so với những VĐV thuộc đội khách. Khi chơi phòng ngự, cả đội khách và đội chủ nhà sau khi phải di chuyển nhiều đều mắc những sai lầm với cường độ như nhau.

“Tác động của tình trạng này có thể xóa đi lợi thế sân nhà” - chuyên gia Allada nhấn mạnh.

Ông cho biết các HLV bóng chày cần tính toán để đảm bảo tình trạng mệt mỏi sau khi bay không ảnh hưởng đến phong độ của các cầu thủ trên sân đâu. “HLV cần có sự điều chỉnh để các cầu thủ có thời gian thích ứng lại với môi trường địa phương” - ông nói.

LAN CHI (THEO AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: VĐV bóng chày