26/01/2017 19:59 GMT+7

​Sử thi của hai người Thụy Sĩ

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - 26-1 là ngày quốc khánh của nước Úc, nhưng nhân vật chính ở miệt hạ thế giới (Down Under) trong ngày này lại là hai người Thụy Sĩ.

Roger Federer (phải) và Stan Wawrinka sau trận bán kết chiều 26-1. Ảnh: REUTERS

 

 

Roger Federer và Stan Wawrinka đã cống hiến một bữa tiệc no mắt những đường chạy uyển chuyển, những cú ve trái một tay như những nét vẽ lên nền trời thành phố Melbourne cho những người hâm mộ quần vợt. Federer dẫn trước hai ván đầu, Wawrinka không chịu kém khi thắng lại hai ván sau, nhưng người tiến vào chung kết chỉ có một, và trong một game đấu mất tập trung của Wawrinka ở ván cuối, người Thụy Sĩ già rơ hơn Federer đã vượt qua đồng hương của mình.

6 tháng nghỉ thi đấu chữa lành chấn thương, Federer trở lại giải đấu chính thức đầu tiên. Tỉ lệ cược cho anh thắng cả 7 trận ở Melbourne là 1 ăn 21. Anh cũng thừa nhận trước giải rằng, nếu bắt thăm thuận lợi thì anh có thể góp mặt ở bán kết, chứ không mong xa hơn.

Nhưng sau khi hạ Tomas Berdych ở vòng 3 bằng sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và nhịp độ, tỉ lệ đặt cược cho Federer đã hạ xuống còn 1 ăn 3,5. Tiếp theo là Kei Nishikori, Mischa Zverev. Để rồi tái ngộ với Wawrinka ở bán kết.

Trước trận đấu này, tỉ số đối đầu là 18-3 nghiêng về Federer, bao gồm 13-0 trên mặt sân cứng và 5-1 ở các giải Grand Slam, rất áp đảo. Nhưng Federer phiên bản gần đây không áp đảo được Wawrinka. Người thường gọi điện hỏi ý kiến Federer làm sao đối mặt với những sức ép đã bước ra khỏi cái bóng của Federer từ năm 2013. Ba năm qua, Wawrinka đã giành 3 danh hiệu Grand Slam, đánh bại những đối thủ đáng sợ nhất như Novak Djokovic, Rafael Nadal.

Nhưng vào trận, cái bóng của Federer vẫn trùm lên Wawrinka. 2 ván đầu, giao bóng tốt, chơi với tâm trạng tốt, Federer chiếm thế thượng phong, Wawrinka mất bình tĩnh đến nỗi bẻ gãy cây vợt của mình. Rồi Federer bắt đầu có dấu hiệu lơ đễnh, giao bóng thiếu chính xác dần, và đó là cơ hội để Wawrinka trỗi dậy, chơi những đường bóng Federer đơn giản là không thể chống đỡ.

Nếu Wawrinka biết dẹp hết tâm trạng không tốt bằng cách bẻ gãy cây vợt thì Federer không làm được điều đó. Anh giống như người nghệ sĩ mà các ngón đàn của mình phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng.  Anh để nó trôi xuống, và cố kéo nó lên, lúc được, lúc không. Tâm trạng và cú đánh của Federer suốt trận đấu cứ thắc thỏm, nhấp nhổm như những người thân của anh trên khán đài.

Cuối cùng, họ thở phào khi Wawrinka thực hiện lỗi giao bóng kép, đưa điểm bẻ game giao bóng cho Federer ở ván thứ 5. Tỉ số chung cuộc 7-5, 6-3, 1-6, 4-6, 6-3 đưa Federer lần thứ 6 vào trận chung kết Giải Úc mở rộng.

4 năm rưỡi kể từ khi vô địch Wimbledon 2012, Federer đi tìm Grand Slam lần thứ 18. Nhưng nó có thể xảy ra chỉ trong có vài ngày hy vọng, có thể xảy ra sau 6 tháng nghỉ đấu vì chấn thương. Ai nói điều kỳ diệu không thể xuất hiện? Một trận đấu nữa thôi, với Rafael Nadal hoặc Grigor Dimitrov.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên