19/01/2017 05:40 GMT+7

​Vì sao Hoàng Anh Gia Lai thua 3 trận liên tục?

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TTO - Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đưa ra 4 lý do khiến Hoàng Anh Gia Lai thua 3 trận liên tục đầu mùa V-League 2017 và chìm ở đáy bảng xếp hạng.

Văn Thanh thất vọng trong trận Hoàng Anh Gia Lai thua Hà Nội 0-3 chiều 18-1 trên sân Hàng Đẫy ở vòng 3 V-League. Ảnh: NAM KHÁNH

 

1-Tôi rất thích bầu Đức với triết lý sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn” do mình đào tạo nên. Thậm chí ông còn nhắc nhở các HLV của CLB hãy tạo cơ hội cho cặp Văn Toàn- Công Phượng được cọ xát với nhau nhiều hơn để họ trở thành tay săn bàn cho U-23 VN rồi đội tuyển quốc gia. Ước mơ của ông bầu phố núi là chính đáng, nhưng mang cái triết lý ấy ra sử dụng ở V-League thì có vẻ như không phù hợp cho lắm.

V-League là “chiến trường” hết sức khốc liệt và khắc nghiệt. Ở đó, khả năng săn bàn hầu hết đều được giao phó cho các tiền đạo ngoại to cao, chơi bóng càn lướt bên cạnh thể hình vượt trội các hậu vệ VN. Có như vậy thì họ mới săn tìm được bàn thắng. Trong khi đó ngoại trừ yếu tố lắt léo và kỹ thuật cá nhân khéo léo ra thì Văn Toàn- Công Phượng có thể hình mảnh mai, do vậy họ không phải là mối đe dọa thường trực trước hàng hậu vệ của 13 CLB dự V-League.

Hoàng Anh Gia Lai đang gặp khó với bước khởi đầu kém cỏi, và họ sẽ còn gặp khó hơn nếu như không chiêu mộ ngoại binh trên hàng tấn công ở lượt về V-League mùa này.

2- Lối chơi của Hoàng Anh Gia Lai không còn gây bất ngờ với tất cả các đối thủ. Chỉ cần nhường khu vực giữa sân cho các cầu thủ trẻ kiểm soát, đối thủ lui về phòng ngự kín ở khoảng 30m trước cầu môn thì xem như hướng tấn công của Hoàng Anh Gia Lai tịt ngòi. HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã có nhiều xáo trộn, hoán chuyển vị trí sở trường của nhiều học trò, thế nhưng lối chơi nhỏ, chạm bóng nhiều lần đã ăn sâu vào trong lòng lứa cầu thủ trẻ từ bảy, tám năm qua cho nên thay đổi thói quen và cách chơi bóng thực dụng ở V-League không thể có được trong một sớm một chiều.

Nhìn lại ba trận thua của Hoàng Anh Gia Lai (SHB Đà Nẵng 0-1, Hải Phòng 1-2 và Hà Nội 0-3) sẽ thấy rất rõ rằng dàn cầu thủ trẻ này không có thật nhiều cơ hội xâm nhập vòng cấm địa của ba đội này khi vấp phải bức tường phòng thủ kiên cố. Và cũng đừng quên rằng đó là ba “ông kẹ” dẫn đầu của bảng xếp hạng chung cuộc V-League 2016. Thua những đội mạnh như vậy nào phải là một thảm họa thật sự với đội bóng phố núi.

3- Cần phải nhìn nhận một  cách thực tế rằng thất bại của Hoàng Anh Gia Lai là do năng lực của các cầu thủ trẻ chưa thể hay nói cách nào đó là quá sức khi tung họ vào “chiến trường” V-League. Sử dụng cầu thủ trẻ là quy luật tất yếu trong đời sống bóng đá, nhưng sử dụng phải có sự chọn lựa thời điểm sao cho thích hợp, và quan trọng là không thể sử dụng một cách ào ạt theo kiểu mà đội bóng phố núi đang làm hiện tại.

Cầu thủ trẻ có thừa sức khỏe, khát vọng, giỏi về kỹ thuật chuyên môn nhưng khi bước vào sân chơi cam go như V-League thì các em cần phải có sự hỗ trợ, dìu dắt từ các cựu binh. Những đôi cánh còn măng tơ thì khó lòng mà sải cánh bay cao, bay xa. Các tài năng trẻ sẽ tỏa sáng, lợi hại hơn nếu như bên cạnh họ (ý tôi muốn nói đến đội hình xuất phát) là sự kèm cặp, là chỗ dựa tinh thần từ các cựu binh dạn dày kinh nghiệm trận mạc. Tiếc là cựu binh gần như mất dạng trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai ở mùa này do chủ trương của bầu Đức.

4- Năm 2016 quả là một năm kém may mắn đối với Công Phượng- tài năng bóng đá được kỳ vọng nhiều nhất. Chấn thương kéo dài, ngồi ghế dự bị quá lâu ở J-League 2, quay về chơi cho đội tuyển quốc gia thì “bị” sử dụng không đúng hoàn cảnh, tất cả các yếu tố ấy cộng lại đã làm cho Công Phượng bị ức chế tâm lý dữ dội khiến cậu ấy không còn là chính mình.

Ai cũng thấy rõ sự ức chế ấy, nhưng chưa ai đủ sức kéo hay giúp Công Phượng thoát qua sức ép quá lớn đó ngoại trừ những lời động viên suôn. Càng cố gắng chứng minh và đi tìm lại năng lực đích thực của mình, cầu thủ này càng bế tắc nhiều hơn.

Nhưng xét ở góc cạnh chuyên môn, tôi cho rằng chỉ cần có được một bàn thắng ở V-League 2017 thì Công Phượng sẽ trở lại với chính mình. Không chỉ tôi mà rất nhiều người hâm mộ đang chờ đợi điều ấy.

Nếu có một lời khuyên, tôi chỉ muốn được nói với tài năng trẻ này rằng hãy chăm chỉ làm việc hết sức và đúng với năng lực sở trường của mình thì cơn bế tắc, sự ức chế sẽ trôi nhanh về phía sau. Tôi tin Công Phượng làm được điều đó.

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên