10/01/2017 16:50 GMT+7

“Hãy thử nghiệm dạy quần vợt ở trường tiểu học tại VN”

T.PHÚC – H.ĐĂNG (thực hiện)
T.PHÚC – H.ĐĂNG (thực hiện)

TTO - Ông David Haggerty – Chủ tịch Liên đoàn quần vợt quốc tế  (ITF) – đã đưa ra lời khuyên như thế trong cuộc trả lời Tuổi Trẻ khi đến thăm CLB quần vợt Phú Thọ (TP.HCM) chiều 10-1 trong chuyến khảo sát chuẩn bị cho Đại hội Thường niên của ITF vào tháng 8-2017 tại VN.

 

Ông David Haggerty chụp hình lưu niệm cùng ông Nguyễn Quốc Kỳ - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) và VĐV quần vợt xe lăn tại CLB Phú Thọ. Ảnh: T.P 

 

Ông David Haggerty đã gặp gỡ và trao đổi với thành viên tuyển quần vợt VN, các tài năng trẻ và cả VĐV quần vợt xe lăn đang tập luyện tại CLB Phú Thọ để tìm hiểu phần nào sự phát triển quần vợt VN.

Vì sao ITF lại chọn VN – một quốc gia không mạnh về quần vợt để đăng cai Đại hội thường niên 2017?

Chúng tôi không nghĩ rằng quốc gia đăng cai đại hội phải có nhiều tay vợt tốp đầu thế giới. Thay vào đó, chúng tôi luôn trông chờ ở những quốc gia đang ngày càng thể hiện được sự quan tâm đến quần vợt nhiều hơn, và VN là một trong những quốc gia như vậy. Từ Đại hội thường niên năm 2011 ở Bangkok (Thái Lan), các thành viên ITF đã có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với quần vợt ở châu Á, hay cụ thể hơn là Đông Nam Á. Nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và VN thể hiện thái độ tích cực, quyết tâm phát triển quần vợt. Điều đó gây ấn tượng lớn cho chúng tôi.

Việc tổ chức Đại hội thường niên ITF sẽ mang lại lợi ích gì cho quần vợt Việt Nam?

Làng quần vợt thế giới sẽ biết nhiều hơn đến Việt Nam, điều đó chắc chắn sẽ mang lại nhiều tích cực. Trong ITF, chúng tôi luôn tạo ra một mạng lưới giao lưu, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển giữa các quốc gia. Khi nhiều quan chức, thành viên của các Liên đoàn quần vợt khác đến Việt Nam, các bạn sẽ tạo được mối quan hệ với họ, qua đó dễ dàng tổ chức các giải đấu quốc tế hơn. Singapore đăng cai WTA để được nhiều người biết đến để đi du lịch. Quần vợt Việt Nam cũng sẽ học được kinh nghiệm tổ chức, đào tạo trẻ từ các nước khác.

Vậy ITF có một kế hoạch cụ thể gì để hỗ trợ quần vợt VN trong tương lai hay không?

VN nằm trong kế hoạch phát triển hệ thống đào tạo trẻ cho quần vợt châu Á của ITF. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn VN trong việc đào tạo HLV, VĐV trẻ. Các HLV rất quan trọng, càng có nhiều những HLV đủ chuẩn quốc tế, các tay vợt trẻ VN sẽ càng được đào tạo bài bản hơn. Bên cạnh đó, ITF cũng sẽ ưu tiên, hỗ trợ VN tổ chức các giải đấu ở cấp độ trẻ. Theo tôi biết, VN ngày càng gặt hái được nhiều thành tích ở các giải trẻ, đó là một tín hiệu rất tích cực, cho thấy các bạn đang đi đúng đường.

Nhưng rất khó để VN phát triển quần vợt trong trường học, vì ở đây rất thiếu sân bãi. Ông nghĩ sao về điều này?

Tôi biết người VN rất cuồng nhiệt với bóng đá, quần vợt chỉ  xếp thứ hai. Để phát triển quần vợt học đường, VN cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và thể thao, chứ không chỉ là chuyện của Liên đoàn quần vợt VN. Hãy thử nghiệm (nếu có thể) việc dạy quần vợt ở một số trường tiểu học trước khi tính đến việc phổ biến ra toàn bộ môi trường học đường.

Lý Hoàng Nam được khen ngợi

Ông David Haggerty đã hết lời ca ngợi thái độ thi đấu của tay vợt VN Lý Hoàng Nam. Ông đánh giá: “Tôi từng xem Lý Hoàng Nam thi đấu giải chuyên nghiệp tại Trung Quốc hồi năm ngoái. Cậu ấy xếp hạng 641 thế giới dù còn rất trẻ nên có thể tiến xa trong tương lai. Hoàng Nam có kỹ thuật và nền tảng thể lực rất tốt, thái độ thi đấu cũng rất chuyên nghiệp. Cậu ấy là một hình mẫu tuyệt vời để khơi dậy cảm hứng cho các học sinh, các tay vợt trẻ VN. ITF sẽ hỗ trợ tối đa để VN có nhiều Lý Hoàng Nam hơn nữa trong tương lai”. 

 

T.PHÚC – H.ĐĂNG (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: David Haggerty ITF