09/01/2017 08:00 GMT+7

Vì sao dễ nản khi chạy bộ?

H.Đ (THEO HEALTH MEDICINE NETWORK)
H.Đ (THEO HEALTH MEDICINE NETWORK)

TT - Nhiều người bắt đầu thói quen chạy bộ với quyết tâm rất lớn. Họ chạy rất hăng hái, chăm chỉ trong những ngày đầu tiên, nhưng rồi càng lúc càng cảm thấy mỏi mệt và cuối cùng bỏ cuộc chỉ sau khoảng 2 tuần tập luyện đều đặn.

Những người mới chạy bộ sẽ cảm thấy mệt mỏi sau 2 tuần đầu tiên. Ảnh: TAX JUSTICE BLOG
Những người mới chạy bộ sẽ cảm thấy mệt mỏi sau 2 tuần đầu tiên. Ảnh: TAX JUSTICE BLOG

 

Về mặt tâm lý, điều này được gọi là “Ngưỡng Goldilocks”. Tức nếu một người vận động nhiều quá so với mức mà anh ta có thể thì dần dần sẽ sinh ra tâm lý chán nản, dễ bỏ cuộc. Về mặt thể chất, nếu bạn chạy không đúng cách, sự chịu đựng của xương khớp sẽ tạo ra trở ngại rất lớn.

Với một người tập mới, gân và dây chằng luôn cần 10-14 ngày mới phát triển đủ mạnh để có thể chịu đựng bất kỳ sức ép nào. Ngoài ra, định luật Wolff được đưa ra từ thế kỷ 19 cũng cho thấy ngay cả xương cũng có khái niệm “thích nghi” với cường độ vận động. Khi chúng ta thay đổi việc vận động, tức các chỉ số vật lý, lực áp đặt lên xương cũng thay đổi và các mô xương sẽ được tái cấu trúc. Quá trình này cần một khoảng thời gian vài tuần. Vì vậy, thông thường đến tuần thứ 3 chúng ta sẽ cảm thấy xương có vẻ yếu đi, đây cũng là giai đoạn thử thách nhất với một người chạy bộ.

Theo đó, khi bạn bắt đầu chạy bộ với một cường độ nhất định, chẳng hạn như 3 km/ngày trong tuần đầu tiên, phải đến khoảng tuần thứ 4 cơ chế xương mới thích nghi được với lịch tập luyện của tuần đầu tiên. Điều này có nghĩa là trong khoảng tuần thứ 2 và thứ 3 sau khi bắt đầu chạy bộ, bạn cần phải giảm cường độ vận động của mình một chút, hoặc nhiều nhất là giữ nguyên như cũ. Nhiều người suy nghĩ đơn giản rằng càng tập cơ thể phải càng khỏe mạnh hơn, vì vậy cứ liên tục tăng cường độ tập luyện sau từng ngày. Chính điều này càng khiến bạn dễ bỏ cuộc hơn.

Ngay cả khi đã quen với việc chạy bộ, người tập cũng không nên hăng hái quá mức, đột ngột chạy nhiều hơn hẳn trong một ngày sung sức nào đó. Giới khoa học thể thao thế giới đưa ra nguyên tắc “10%” về vấn đề này, tức bạn chỉ nên tăng cường độ vận động 10% so với khoảng thời gian trước đó.

H.Đ (THEO HEALTH MEDICINE NETWORK)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên