04/01/2017 22:13 GMT+7

​Đoạn kết đẹp cho Lương “dị”

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TTO - Cựu tuyển thủ Minh Phương bình luận, Quả bóng vàng 2016 được trao cho tiền vệ Phạm Thành Lương là đoạn kết đẹp cho “Lương dị” sau khi anh chính thức tuyên bố chia tay đội tuyển quốc gia.

Quả bóng vàng 2016 là đoạn kết đẹp cho Thành Lương. Ảnh: N.K

Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến của Minh Phương:

Bất kỳ cuộc bầu chọn thể thao nào trên thế giới ít nhiều đều tạo ra những tranh luận. Đó là quy luật của muôn đời nay. Nếu xét về tiêu chí đầu tiên để được tiến cử vào danh sách ứng cử viên Quả bóng vàng thì Thành Lương nổi trội hơn nhiều đồng nghiệp khác khi anh góp công lớn giúp CLB Hà Nội T&T vươn lên ngoạn mục ở giai đoạn cuối V-League rồi đoạt luôn chức vô địch quốc gia.

Trong màu áo đội tuyển VN ở AFF Suzuki Cup 2016, Thành Lương thường được xếp đá dự bị. Phong độ, năng lực chuyên môn và sức khỏe của cầu thủ này chẳng hề kém cạnh đồng đội, nhưng việc cầu thủ đá chính ở CLB lên đội tuyển quốc gia phải ngồi ghế dự bị cũng là lẽ thường tình. Đơn giản chỉ vì mỗi HLV đều có cách sử dụng người khác nhau.

Do vậy không thể nói rằng cầu thủ dự bị đoạt Quả bóng vàng là chưa thuyết phục, cầu thủ đá chính ở đội tuyển mới xứng đáng là người đoạt Quả bóng vàng.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng quan trọng hơn cả là người về đầu trong cuộc bầu chọn danh giá này đã đóng góp hiệu quả ra sao trong màu áo CLB và V-League. Hành trình đến với đội tuyển quốc gia của mỗi cầu thủ đểu được bắt nguồn từ việc anh ta thi đấu như thế nào cho CLB, đó chính là bệ phóng để đưa cầu thủ ấy tiến thân vào đội tuyển quốc gia. Do vậy thành tích cũng như sự cống hiến của cầu thủ đó ở CLB mới chính là thước đo để đưa anh ta đến với giải thưởng cao quý.

Bất lợi về thể hình so với nhiều đồng nghiệp, nhưng Thành Lương luôn làm mọi người nể phục bởi sức bền thể lực dai dẳng và dồi dào đến khó hiểu của anh. Gần như Thành Lương luôn di chuyển trong suốt 90 phút ở phần sân bên này hay bên kia, hoặc lùi sâu về chia lửa cho hàng phòng ngự.

Từ lúc tôi đến với bóng đá cho đến ngày giã từ sân cỏ, chưa cầu thủ nào gây dấu ấn đậm nét cho tôi về phong cách, đạo đức, thể lực và đặc biệt là những cú đi bóng hay sút phạt trực tiếp khéo léo bằng chân trái như Thành Lương. Một tài năng thuộc hàng dị biệt. Và “nick name” dễ thương- Lương “dị” xuất phát cũng từ điểm này.

Thật tiếc khi Thành Lương chia tay đội tuyển quốc gia ở tuổi 28 tuổi, cái tuổi đi vào độ chín của nghề nghiệp, chỗ dựa tinh thần đáng tin cậy ở đội tuyển quốc gia cho thế hệ đi sau. Biết làm sao hơn khi mỗi người có một toan tính khác nhau.

Chúc mừng Thành Lương với kỷ lục là cầu thủ nam đầu tiên đoạt 4 giải thưởng Quả bóng vàng VN. Một đoạn kết đẹp cho cuộc đời cầu thủ của Lương “dị” sau lúc giã từ đội tuyển quốc gia…”.

Vài nét về Quả bóng vàng 2016 Phạm Thành Lương

Phạm Thành Lương sinh năm 1988 tại Ứng Hòa- Hà Tây (nay thuộc về Hà Nội). Anh cao 1,65m, nặng 60kg. 15 tuổi, Thành Lương gia nhập đội trẻ Hà Nội ACB và đoạt hạng nhì Giải U-21 toàn quốc cùng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất vào năm 2005. Từ 2006, Thành Lương lên đội 1 Hà Nội ACB dự giải V-League.

Năm 2008, Hà Nội ACB rớt xuống hạng nhất, nhưng lại đoạt Cúp quốc gia. Cùng năm 2008, anh được HLV Calisto gọi vào đội tuyển quốc gia dự AFF Suzuki Cup và đoạt ngôi vô địch.

Năm 2016, anh cùng Hà Nội T&T (nay đổi tên thành Hà Nội) đoạt chức vô địch V-League, hạng nhì siêu cúp quốc gia và hạng nhì Cúp quốc gia. Sau AFF Suzuki Cup 2016, Thành Lương chính thức chia tay đội tuyển VN. Tổng cộng, anh thi đấu 78 trận và ghi được 7 bàn thắng cho đội tuyển VN.

Thành Lương trở thành cầu thủ nam đầu tiên đoạt 4 giải Quả bóng vàng vào các năm 2009, 2011, 2014 và 2016.

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên