02/01/2017 08:59 GMT+7

Giới công sở nên đi bộ 5 phút mỗi giờ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Tập thể dục thể thao tất nhiên là phương pháp tốt nhất để rèn luyện sức khỏe. Nhưng với cả những người không có thời giờ để tập luyện, chỉ cần một chút vận động trong lúc làm việc là đủ để cải thiện sức khỏe.

Giới nhân viên văn phòng nên tranh thủ vận động trong lúc làm việc. Ảnh: Redbooth

 

“Nhân viên văn phòng được xác định là một trong những nhóm nghề nghiệp dễ sa sút sức khỏe nhất vì ngồi liên tục trong một thời gian quá dài”, nhóm nghiên cứu của ĐH Y Colorado Anschutz (Mỹ) tuyên bố trên tạp chí Behavioral Nutrition and Physical Activity sau khi thực hiện một cuộc khảo sát. Nhiều người trong giới nhân viên văn phòng thường than vãn rằng họ không có thời giờ để tập thể dục. Cuộc khảo sát cho thấy phần đông giới công sở ngồi suốt 6 tiếng đồng hồ liên tục khi làm việc, chỉ đôi lần đứng dậy để đi vệ sinh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc ngồi quá nhiều khi làm việc mới là nguyên nhân quan trọng nhất khiến các nhân viên văn phòng có sức khỏe không tốt, chứ không hẳn vì họ không chịu tập thể dục. Nhóm nghiên cứu của ĐH Y Colorado Anschutz thực hiện một cuộc khảo sát, trong đó những nhân viên văn phòng chia làm hai nhóm: một nhóm tập thể hình 30 phút đều đặn trong các phòng tập, một nhóm không tập nhưng lại đi bộ 5 phút trong mỗi giờ làm việc (tổng cộng 6 giờ).

Kết quả cho thấy những người không tập thể hình nhưng đi bộ nhiều vẫn đạt được các hiệu ứng tích cực về mặt sức khỏe chẳng kém những người tập luyện đều đặn. Tất nhiên, hiệu quả không đến ở việc phát triển cơ bắp hay sức mạnh, nhưng việc đi bộ “lai rai” trong ngày đã giúp nhiều người cải thiện được sự mệt mỏi thể trạng lẫn tinh thần, tăng thêm năng lượng và đặc biệt còn giúp họ đỡ đi chứng thèm ăn.

“Thậm chí, hình thức đi bộ 5 phút mỗi giờ này còn tạo ra tác động tích cực đến cơ thể trong suốt cả ngày, trong khi việc tập thể dục chăm chỉ suốt 1 giờ đồng hồ không thể làm được” - tiến sĩ Jack Groppel, trưởng nhóm nghiên cứu, nói.

Điều này khuyến khích các nhân viên văn phòng tích cực vận động hơn trong công việc, đơn giản chỉ là tranh thủ đi thang bộ thay vì thang máy, hoặc đứng lên thư giãn một chút thay vì ngồi lì bên bàn làm việc.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên