25/12/2016 11:57 GMT+7

Tú "mẩu" giành HCV cho bóng bàn VN

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Ngày 24-12, Nguyễn Anh Tú đã đánh bại Poh Shao Feng Ethan (Singapore) với tỉ số 4-0 để đoạt chiếc HCV thứ ba cho bóng bàn VN tại Giải vô địch Đông Nam Á 2016 diễn ra tại Indonesia.

Anh Tú đã trở thành trụ cột của bóng bàn nam VN. Ảnh: TỐNG ĐỨC THUẬN
Anh Tú đã trở thành trụ cột của bóng bàn nam VN. Ảnh: TỐNG ĐỨC THUẬN

Sau 6 năm ngụp lặn với những thất bại liên tiếp, bóng bàn VN mới lại có chiếc HCV đơn nam. Trước đó, VĐV Đoàn Kiến Quốc mang về HCV đơn nam cho bóng bàn VN tại Giải vô địch Đông Nam Á 2010 tại Philippines.

Nguyễn Anh Tú - “của hiếm” của bóng bàn VN

Sinh năm 1993 tại Hà Nội, do Tú mê bóng bàn từ bé nên bố mẹ sớm tìm thầy cho Tú tập luyện. Năm 2004, khi đó HLV Lê Huy mới chia tay sự nghiệp VĐV và chuyển sang công tác huấn luyện cho bóng bàn Hà Nội đã gặp và dìu dắt Tú.

Biệt danh Tú “mẩu” của Tú cũng có từ lúc mới chập chững bước vào bóng bàn. HLV Lê Huy chia sẻ: “Nhà Tú khi đó ở rất xa, tận khu Phùng Khoang (Q.Thanh Xuân) mà đội tuyển bóng bàn lại tập tận Trường Nguyễn Khuyến nhưng ngày nào bố Tú cũng chở cậu đến trường tập với thầy. Năm 10 tuổi, do thấp bé nên Tú mới có biệt danh Tú “mẩu”. Hiện nay Tú đã 23 tuổi, cao 1,70m và nặng khoảng 60kg. Rất đam mê bóng bàn, Tú là của hiếm của bóng bàn VN ngày nay”.

Dìu dắt Nguyễn Anh Tú suốt 13 năm qua, HLV Lê Huy là người hiểu rõ và có ảnh hưởng nhất đối với Anh Tú. HLV Lê Huy kể dù đã 23 tuổi nhưng chưa bao giờ ai nhìn thấy Anh Tú chơi game hay lên mạng chat lãng phí thời gian. Khi tình cờ các HLV bắt gặp Tú đang sử dụng iPad, chỉ thấy Tú lên mạng để xem thi đấu bóng bàn.

“Không chỉ đam mê, Anh Tú còn là VĐV cần mẫn tìm tòi và rất chịu khó học hỏi đồng đội và cả đối thủ. Được ngành thể thao Hà Nội đưa sang Trung Quốc tập huấn nhiều lần, Anh Tú rất để ý học hỏi kỹ thuật mới của các VĐV Trung Quốc để tập luyện. Nhiều kỹ thuật mới mà Tú học được còn dạy lại cho HLV như tôi. Cuộc sống bên ngoài của Tú rất lành, chỉ say mê mỗi bóng bàn và tìm mọi cách để tiến bộ” - HLV Lê Huy cho biết.

Tuy hiện là VĐV của bóng bàn Hà Nội nhưng theo thỏa thuận giữa Hà Nội với CLB bóng bàn T&T, Hà Nội đưa Anh Tú sang khoác áo CLB Hà Nội T&T theo thời hạn mỗi đợt 2 năm ở dạng cho mượn. Năm 2015, 2016 Anh Tú khoác áo Hà Nội T&T và năm 2017 lại trở về khoác áo Hà Nội. Sở VH-TT Hà Nội chi tiền ăn, tiền công và đưa Anh Tú đi tập huấn nước ngoài. CLB Hà Nội T&T chủ yếu chi trả tiền thưởng thành tích cho Anh Tú.

Cơ hội cho bóng bàn khởi sắc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV trưởng CLB bóng bàn Hà Nội T&T Vũ Mạnh Cường đánh giá sự tiến bộ của Anh Tú là niềm hi vọng của bóng bàn VN trong tương lai.

HLV Mạnh Cường nói: “Hai năm qua, khi chuyển sang thi đấu cho Hà Nội T&T, do được tập luyện và cọ xát hằng ngày với các đàn anh dày dạn kinh nghiệm là Trần Tuấn Quỳnh, Phan Huy Hoàng nên trình độ tiến bộ rõ rệt. Một lợi thế của bóng bàn VN năm nay là Singapore không cử các VĐV gốc Trung Quốc đi dự giải nên đội tuyển VN đánh thoải mái. Thành tích này cũng là cơ hội để bóng bàn VN nỗ lực hơn nữa”.

Ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết thành công của bóng bàn VN đến từ sự trẻ hóa, đoàn kết của đội tuyển và đây cũng là cơ hội mới để bóng bàn VN phát triển.

Thành tích của Anh Tú

Lần đầu tham dự SEA Games 28 năm 2015, Nguyễn Anh Tú đã đoạt HCĐ đồng đội nam và HCĐ đôi nam cùng Trần Tuấn Quỳnh. Anh đoạt HCV đơn nam Giải bóng bàn các tay vợt xuất sắc toàn quốc năm 2015, 2016. Đoạt HCB đôi nam cùng VĐV Đinh Quang Linh, HCV đơn nam Giải bóng bàn vô địch Đông Nam Á 2016.

Đối thủ của Anh Tú ở trận chung kết là Poh Shao Feng Ethan (17 tuổi), một trong những tay vợt giàu triển vọng của bóng bàn Singapore. Poh Shao Feng Ethan hiện xếp hạng 474 thế giới với 1105 điểm. Tay vợt này bắt đầu thi đấu bóng bàn vào tháng 2-2012 khi mới 13 tuổi.

Anh Tú đánh bại Poh Shao Feng Ethan với tỉ số 4-0 (11-6, 11-7, 11-5, 11-9).

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên