21/12/2016 06:33 GMT+7

​Giấc mơ Bundesliga kết thúc với Dortmund?

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Sau trận hòa 1-1 trước Augsburg ở vòng 16 Giải vô địch Đức (Bundesliga) rạng sáng 21-12 (giờ VN), Borussia Dortmund kết thúc năm 2016 với kỷ lục bất bại trên sân nhà. Nhưng giấc mơ giành đĩa bạc Bundesliga đang vượt khỏi tầm với của thầy trò HLV Thomas Tuchel.

Borussia Dortmund cần cho thấy sự ổn định hơn để cạnh tranh danh hiệu trong mùa bóng 2016-2017. Ảnh: REUTERS

 

Lần duy nhất Dortmund thất bại trên thánh địa Signal Iduna Park trong năm 2016 là trận thua trước Bayern Munich ở DFL-Supercup (siêu cúp Đức) hồi tháng 8. Nhưng kỷ lục đó cũng chẳng có ý nghĩa gì nhiều khi Dortmund có thể sẽ kém đội đầu bảng Bundesliga tới 12 điểm trước kỳ nghỉ đông.

Phong độ kém trên sân khách

Hiện đội bóng vàng xanh đang chơi vơi ở vị trí thứ tư với vỏn vẹn 27 điểm. Nếu thắng trước hiện tượng Leipzig rạng sáng mai (22-12, giờ VN), Bayern Munich sẽ có tới 39 điểm. Tin vui duy nhất đối với các cổ động viên Dortmund trước kỳ nghỉ đông có lẽ chỉ là việc ngôi sao trẻ Julian Weigl ký gia hạn hợp đồng với CLB cho đến năm 2021.

Trước Augsburg, các cầu thủ Dortmund như thường lệ vẫn cầm được nhiều bóng hơn, kiểm soát thế trận nhưng không tạo được nhiều cơ hội ghi bàn. Một sai lầm ở hàng phòng ngự và những pha bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc khiến 3 điểm trôi khỏi tầm với của thầy trò Tuchel. Vấn đề là suốt kể từ đầu mùa giải đến nay, Dortmund chưa bao giờ thể hiện được phong độ ổn định cần thiết để cạnh tranh với Bayern.

Sân Signal Iduna Park là pháo đài khó xâm nhập của Dortmund, nhưng phong độ trên sân khách của họ khá tệ hại với chỉ hai chiến thắng sau tám trận đấu. Ghi được 35 bàn thắng, Dortmund có hàng công mạnh thứ hai Bundesliga mùa này. Nhưng có tới tám đội khác thủng lưới ít hơn đội bóng vàng - xanh. Mà hãy nhớ, các chuyên gia từng khẳng định: “Tấn công hay đem về chiến thắng cho từng trận đấu, phòng thủ mạnh giúp đoạt chức vô địch”.

Ở hàng phòng ngự Dortmund, thủ môn chính Roman Burki phải nghỉ hết năm 2016 vì gãy tay, và Roman Weidenfeller đã chơi rất tệ hại kể từ khi được đá chính thức. Anh liên tục mắc những sai lầm cơ bản, khiến đội nhà bị thủng lưới một cách đáng tiếc, nhất là trong trận hòa 2-2 trước Hoffenheim. Weidenfeller thường tỏ ra chậm chạp và thiếu quyết đoán.

Trong bộ tứ vệ, Marc Bartra gây ấn tượng tốt hồi đầu mùa bao nhiêu thì càng khiến các cổ động viên thất vọng bấy nhiêu ở thời điểm hiện tại. Chính anh là người để mất bóng trong trận đấu đêm qua giúp Augsburg mở tỷ số. Barta có kỹ thuật tốt và chuyền bóng chính xác, nhưng thường xuyên mắc sai lầm ở những tình huống quyết định.

Dớp đen đủi còn ám ảnh Dortmund. Trong những trận đấu gần đây, đội bóng vàng - xanh liên tục bị trọng tài xử ép, điển hình nhất là trận hòa đáng tiếc trước Hoffenheim. Tiền đạo Marco Reus bị trọng tài rút thẻ đỏ dù không hề phạm lỗi và Dortmund bị cướp đi nhiều cơ hội ghi bàn vì những tiếng còi đáng ngờ. Thống kê cho thấy đội bóng của HLV Tuchel bị phạm lỗi tới 279 lần kể từ đầu mùa giải.

Số lần bị phạm lỗi cao đã gây ra những chấn thương đối với các cầu thủ Dortmund, ví dụ như tiền vệ Raphael Guerreiro, và ảnh hưởng tồi tệ đến lối chơi tốc độ cao của họ. Phong độ thấp của một số ngôi sao chủ chốt nơi hàng tiền vệ cũng làm Dortmund lao đao. Kể từ khi trở lại với sân Signal Iduna Park, Mario Goetze mới chỉ ghi được vỏn vẹn một bàn thắng.

Hàng tiền vệ thiếu sáng tạo khiến gánh nặng đè lên vai hàng công Dortmund trở nên quá lớn. Kể từ khi trở lại sau chấn thương, Marco Reus luôn chói sáng bằng những bàn thắng đẹp và các đường chuyền ngẫu hứng. Pierre-Emerick Aubameyang liên tục ghi bàn còn ngôi sao trẻ Ousmane Dembele được đánh giá là có tiềm năng đoạt quả bóng vàng. Nhưng chỉ họ không thể bù đắp cho những sai lầm ở hàng phòng ngự và sự yếu kém của hàng tiền vệ.

Dortmund cần sự ổn định

Nhưng cũng còn một nguyên nhân nữa khiến Dortmund thụt lùi ở Bundesliga dù chơi thăng hoa tại Champions League. Đó là việc HLV Tuchel liên tục thay đổi đội hình trong từng trận đấu. Ví dụ sau trận hủy diệt Legia Warsaw 8-4 ở Champions League, HLV Tuchel xếp một đội hình hoàn toàn khác biệt để đối đầu Eintracht Frankfurt ở Bundesliga và Dortmund thất bại 2-1.

Fan blog của Dortmund là Schwatzgelb thống kê rằng ông Tuchel thay trung bình 4,15 cầu thủ trong đội hình ra quân ở các trận đấu, một con số quá cao, khiến Dortmund đánh mất sự ổn định cần thiết. Và vì thế, dù có những khoảnh khắc đầy ấn tượng ở mùa giải này, như chiến thắng trước Bayern Munich hay phong độ thăng hoa ở Champions League, Dortmund vẫn đang chật vật trên đấu trường Bundesliga.

Ở Bundesliga năm nay, Dortmund đã đánh mất vị thế kẻ thách thức gã khổng  lồ Bayern Munich. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên