05/12/2016 11:00 GMT+7

VĐV Hà Nội sẽ không còn bị “nợ” tiền thưởng

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Hai năm qua, hàng trăm VĐV của thể thao Hà Nội đã không được nhận tiền thưởng từ những tấm huy chương mà họ giành được ở các giải quốc gia, và mọi chuyện sẽ thay đổi từ năm 2017.

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội), VĐV tài năng giành nhiều HCV quốc gia nhưng 2 năm qua cô không có tiền thưởng cho những tấm huy chương này Ảnh: NAM KHÁNH
VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội), VĐV tài năng giành nhiều HCV quốc gia nhưng 2 năm qua cô không có tiền thưởng cho những tấm huy chương này Ảnh: NAM KHÁNH

Thay đổi này xuất phát từ việc UBND TP Hà Nội chuẩn bị trình HĐND TP quy định mức thưởng mới cho VĐV thể thao. Theo tờ trình mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ngày 9-11 chuẩn bị trình HĐND TP, các VĐV Hà Nội giành huy chương quốc gia sẽ chính thức có thưởng.

192 triệu đồng cho HCV Olympic

Với các VĐV giành huy chương quốc tế, mức thưởng cao hơn trung bình 20% so với mức thưởng theo quyết định của Thủ tướng. Nhiều giải đấu tiền thưởng thậm chí được nâng lên gấp 10 lần so với trước kia. Cụ thể: 1 HCV Olympic theo quyết định của Thủ tướng sẽ được thưởng 160 triệu đồng, phá kỷ lục được thưởng thêm 60 triệu đồng là 220 triệu đồng. Với thành tích này, Hà Nội sẽ thưởng 192 triệu đồng + 72 triệu đồng tiền phá kỷ lục, tổng cộng là 264 triệu đồng. Mức thưởng này cao gấp 9,6 lần mức thưởng trước đây là 20 triệu đồng cho HCV Olympic được áp dụng từ năm 2007 đến nay.

Với HCV Asiad, Hà Nội sẽ thưởng 84 triệu đồng (Chính phủ thưởng 70 triệu đồng); với HCV SEA Games, Hà Nội thưởng 54 triệu đồng (Chính phủ thưởng 45 triệu đồng). Với giải vô địch quốc gia, từ chỗ không có thưởng, theo quy định mới VĐV sẽ được thưởng 14 triệu đồng HCV, 8 triệu đồng cho HCB, 6 triệu cho HCĐ. Toàn bộ tiền chi thưởng được lấy từ ngân sách sự nghiệp TDTT. Dự kiến năm 2017 nếu thực hiện theo quyết định mới, TP sẽ chi 37,3 tỉ đồng tiền thưởng cho VĐV, con số này ở năm 2018 là 42,6 tỉ đồng.

Đãi ngộ tốt giúp VĐV yên tâm cống hiến

Hà Nội là địa phương có số lượng VĐV đông nhất cả nước, đóng góp rất nhiều vào thành tích chung của thể thao VN trên đấu trường quốc tế. Có thể lấy ví dụ như tại SEA Games 28 năm 2015, VĐV Hà Nội chiếm 30% tổng số VĐV của đoàn. Kết thúc đại hội, VĐV Hà Nội giành đến 68 huy chương, trong đó có 25 HCV, chiếm 34% thành tích của đoàn thể thao VN. Thế nhưng có một nghịch lý: dù là địa phương có đông VĐV, đóng góp nhiều thành tích cho thể thao VN nhưng mức thưởng cho VĐV Hà Nội lại vào loại thấp nhất cả nước. Với 68 huy chương SEA Games 28, các VĐV và HLV Hà Nội chỉ nhận được phần thưởng khoảng 400 triệu đồng.

Đấy là thành tích ở đấu trường quốc tế, với các huy chương quốc gia còn thảm hại hơn. Từ năm 2007 đến nay, việc chi thưởng cho các VĐV giành huy chương các giải vô địch quốc gia, vô địch trẻ quốc gia của Hà Nội hoàn toàn không có trong quyết định của TP. Chính vì việc thưởng cho VĐV giành huy chương các giải quốc gia không có trong danh mục các giải đấu được nhận tiền thưởng nên 10 năm qua, ngành thể thao TP phải xin tiền từ quỹ của Ban thi đua khen thưởng TP cho VĐV có huy chương. Đáng nói hơn, từ năm 2015 đến nay, quỹ của ban này không đủ để thưởng cho các VĐV thể thao nên các VĐV giành huy chương quốc gia của Hà Nội không có thưởng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tô Văn Động - giám đốc Sở VH-TT Hà Nội - cho biết từ những trăn trở về chính sách đãi ngộ với VĐV thể thao, suốt năm 2016 sở này đã tập trung làm đề án về việc khen thưởng với VĐV thể thao. Ông Động chia sẻ: “Thể thao là ngành đặc thù, công việc nặng nhọc và rất vất vả. Tuổi đời của VĐV thể thao cũng rất ngắn, chế độ đãi ngộ tốt sẽ giúp các VĐV yên tâm cống hiến và gắn bó với thủ đô. Tôi cũng mong chế độ tiền ăn, tiền công cho VĐV sẽ được Chính phủ nâng lên để đảm bảo VĐV được ăn uống đầy đủ dinh dưỡng”.

Hà Nội cần ưu tiên tuyển dụng VĐV đạt thành tích cao

Ngày 29-11, ông Trần Thế Cương, trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP Hà Nội, đã có báo cáo thẩm tra gửi HĐND TP về tờ trình dự thảo nghị quyết về việc quy định mức thưởng đối với VĐV, HLV đạt thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế.

Trong văn bản thẩm tra, Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP cũng đề nghị UBND TP Hà Nội sớm ban hành chính sách ưu tiên tuyển dụng đối với HLV, VĐV đạt thành tích cao tại các giải đấu quốc gia, quốc tế về công tác tại các cơ sở giáo dục, đơn vị thể thao trực thuộc TP.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên