04/12/2016 07:00 GMT+7

Phá sản về lối chơi

HLV VƯƠNG TIẾN DŨNG
HLV VƯƠNG TIẾN DŨNG

TT - Thần may mắn đã đứng về phía tuyển VN trong hiệp một. Có thể nhiều người sẽ không đồng tình với nhận định của tôi nhưng ở góc nhìn chuyên môn, tôi khẳng định điều này. Và đây là những dẫn chứng:

Việc tung Văn Toàn (áo trắng) vào sân quá trễ khiến cầu thủ này khó bắt nhịp để làm nên chuyện. Ảnh: N.K
Việc tung Văn Toàn (áo trắng) vào sân quá trễ khiến cầu thủ này khó bắt nhịp để làm nên chuyện. Ảnh: N.K

Khi hậu vệ Đình Đồng tạt bóng bổng từ cánh phải vào, Công Vinh từ hướng cầu môn di chuyển ngược trở lên. Điều này có nghĩa Công Vinh đã rơi vào thế việt vị trước khi bật cao đón quả tạt cánh của Đình Đồng. Góc máy quay của truyền hình không cho thấy rõ Công Vinh bị hậu vệ Indonesia đẩy rất kín từ phía sau đến khiến anh ngã trong vòng cấm địa. Máy quay không thấy nhưng trọng tài chính chọn vị trí quan sát rất tốt và thấy rất rõ. Do vậy ông không ngần ngại thổi quả phạt đền và phạt thẻ vàng hậu vệ chủ nhà. Từ đó, Văn Quyết gỡ hòa 1-1 từ chấm 11m.

May mắn tiếp theo là việc Trọng Hoàng chỉ phải nhận thẻ vàng thay vì thẻ đỏ với lỗi tung cả hai chân đạp bóng hết sức nguy hiểm vào cầu thủ đối phương. Trọng Hoàng là cầu thủ luôn chơi bóng đầy nhiệt huyết, rất máu lửa nhưng trong pha bóng nói trên thì thật đáng trách bởi đó là hành vi không thể chấp nhận được.

Với chiếc thẻ vàng này, Trọng Hoàng không còn là chính mình ở những phút còn lại bởi việc bị truất quyền thi đấu đã treo lơ lửng trên đầu của anh. Lẽ ra đây là vị trí cần phải thay sớm để tạo sức bật nhưng không hiểu sao HLV Hữu Thắng vẫn quá tin dùng Trọng Hoàng.

Sai lầm của Văn Thanh khi phá bóng hụt dẫn tới việc Indonesia được hưởng phạt góc và ghi bàn mở tỉ số 1-0 vào đầu hiệp một. Đầu hiệp hai, Ngọc Hải phá bóng hụt rồi lại phạm lỗi cản té đối phương trong vòng cấm khiến VN bị phạt đền và bị dẫn 2-1. Thật không sao hiểu nổi khi Ngọc Hải lại phạm tới hai sai lầm trong tích tắc.

Giá mà Ngọc Hải chỉ cần đeo bám theo chưa chắc tiền đạo chủ nhà có cơ hội dứt điểm hoặc chuyền cho đồng đội làm bàn. Nếu ở tình huống phạm lỗi này, trọng tài rút thẻ vàng với Ngọc Hải và bốn phút sau đó lại thêm thẻ vàng nữa với anh, xem như tuyển VN vỡ trận trên sân đối phương ở bán kết lượt đi.

Vì sao tuyển VN không còn là chính mình ở trận đấu này? Về chuyên môn, tôi cho rằng HLV Riedl đã nghiền ngẫm rất nhiều về băng ghi hình các trận đấu của tuyển VN. Và ông Riedl không quá khó khi biết cách phá vỡ sức mạnh của VN bằng cách buộc học trò đá áp sát, tranh cướp bóng trên toàn sân không cho tuyến tiền vệ lẫn hậu vệ VN có không gian và thời gian kiểm soát bóng. Điều này khiến tuyển VN không phát huy được lối đá nhỏ, phối hợp nhóm hoặc rảnh chân để chuyền dài phản công.

Lối đá thiên về sức mạnh giúp Indonesia kiểm soát bóng, liên tục dẫn bàn, buộc VN phải rượt đuổi đến đuối sức trên toàn sân. Rượt đuổi và rượt đuổi liên tục sẽ mất đi sức bền lẫn sự tỉnh táo. Và thế là sai lầm lại bộc lộ giúp chủ nhà tận dụng và ghi bàn. Dù tôi không muốn chỉ trích cá nhân nào trong trận thua này nhưng rõ ràng hàng phòng ngự của tuyển VN đã bộc lộ quá nhiều sai lầm và khoảng trống giúp đối phương khoét sâu hoặc gây sức ép trong 70 phút đầu tiên.

Khi dẫn bàn 2-1, cộng với việc sức bền tốc độ không còn nữa, Indonesia nhường khu vực giữa sân cho VN khai thác. Từ thời điểm này, VN mới cầm bóng, tổ chức tấn công khá mạch lạc và tạo ra nhiều tình huống làm bàn. Tiếc rằng Văn Quyết, Công Vinh, Thanh Trung không làm nên chuyện.

Tôi rất trân trọng và chuộng lối chơi mà đồng nghiệp Hữu Thắng đã và đang xây dựng với tuyển VN. Nhưng tối 3-12, tôi thật sự bất ngờ lẫn khó hiểu khi anh sử dụng những quyền thay người hết sức muộn màng. Việc tung Văn Toàn, Thanh Trung, Công Phượng vào sân ở cuối trận thật khó để các tuyển thủ bắt nhịp để làm nên chuyện.

Thua 1-2, tuyển VN vẫn còn đó cơ hội lật ngược thế cờ trong trận bán kết lượt về vào tối 7-12 trên sân nhà Mỹ Đình.

Trọng tài Gavan nhẹ tay với tuyển VN

Theo cựu trọng tài FIFA Dương Văn Hiền (phó Ban trọng tài bóng đá quốc gia), với tình huống vào bóng thô bạo, có thể gây chấn thương nặng cho đối phương của Trọng Hoàng rất đáng phải nhận thẻ đỏ. Nhưng may mắn là trọng tài Gavan chỉ rút thẻ vàng.

Trọng tài Gavan cũng nương tay khi không rút thẻ vàng với lỗi truy cản trái phép làm tiền đạo Indonesia ngã trong vòng cấm địa của Ngọc Hải vào phút 50 dẫn đến quả phạt 11m. Nếu nhận thẻ vàng ở tình huống này, cộng thêm thẻ vàng vào phút 54 trước vòng cấm địa khi cản ngã Boaz Salossa, xem như Ngọc Hải sớm làm khán giả ở trận bán kết lượt về.S.H. ghi

Phát biểu sau trận đấu

Trong buổi họp báo sau trận thua chủ nhà Indonesia 1-2 ở trận bán kết lượt đi vào tối 3-12, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng cho rằng tuyển VN đã thiếu may mắn. Ông Thắng nói: “Dù thua, nhưng tôi hài lòng với lối chơi của toàn đội. Chúng tôi đã tạo ra nhiều cơ hội nhưng trong một chiều không may mắn, chúng tôi chỉ có một bàn thắng. Tôi nghĩ trận đấu có hai bàn thắng chia đều cho hai đội thì sẽ công bằng hơn”.

Trả lời câu hỏi: Có bao nhiêu phần trăm cơ hội tuyển Indonesia có thể vào tới trận chung kết sau khi có được kết quả thuận lợi này, HLV Riedl cho rằng không thể nói trước điều gì, bởi mọi thứ trong bóng đá đều có thể xảy ra. (N.K.)

HLV VƯƠNG TIẾN DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên