03/12/2016 22:15 GMT+7

Tuyển VN thiếu những "cái đầu lạnh"

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Để thua Indonesia 1-2 trên sân khách ở bán kết lượt đi AFF Cup 2016 không phải là kết quả đáng thất vọng với tuyển VN nhưng các học trò HLV Nguyễn Hữu Thắng cho thấy họ thiếu cái đầu lạnh, sự tỉnh táo cần thiết trong một trận cầu quan trọng.

Tuyển VN (áo trắng) chưa có được cái đầu lạnh. Ảnh: N.K

Điều này khiến tuyển VN để thua ngay ở phút thứ 6 từ một pha đánh đầu. Tuyển VN thừa biết, Indonesia chơi bóng bổng tốt và đã tập luyện để hóa giải lối đá của đối thủ nhưng rốt cuộc vẫn không thể chống đỡ được.

Sau bàn gỡ hòa 1-1, Indonesia có lúc rơi vào hoảng loạn, mất phương hướng và vào bóng rát thiếu kiểm soát. Nhưng thay vì tận dụng tốt cơ hội này để tìm được bàn thắng thì tuyển VN lại bị cuốn vào lối đá của đối thủ. Chúng ta lao vào đá rát không cần thiết vì rất nhiều cầu thủ không giữ được sự tỉnh táo, ngay cả một cầu thủ nổi tiếng điềm tĩnh như Xuân Trường.

Bàn thua thứ 2 là một ví dụ khác chứng tỏ các cầu thủ VN quá thiếu tỉnh táo và khôn ngoan. Ngọc Hải rõ ràng có thể đưa ra pha xử lý tốt hơn thay vì cản ngã Lilypaly trong vòng cấm. Nhưng mọi chuyện sẽ không trở nên rắc rối nếu trước đó hậu vệ này không để bóng dễ dàng trôi qua đầu tạo điều kiện cho Lilypaly băng xuống.

Nhưng việc thiếu bản lĩnh của tuyển VN thể hiện rõ nhất ở những phút cuối trận. Các cầu thủ chơi bóng quá vội vàng, nôn nóng nên mọi tình huống tấn công đều không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Nếu một trong những cơ hội mà chúng ta có được ở cuối trận, Văn Quyết xử lý bình tĩnh và chính xác hơn, bàn gỡ hòa 2-2 có thể đã đến với tuyển VN.

SEA Games 1997, trên chảo lửa Seneyan ở Jakarta (nay là sân Bungkarno), cái đầu lạnh của trung vệ Đỗ Khải khi chấp nhận phạm lỗi với Yulianto nhận thẻ đỏ rời sân đã giúp tuyển VN không thua bàn thứ hai. Và cũng từ pha "thoát chết" này, toàn đội tuyển VN trong thế 10 chống 11 đã chơi cực hay để cuối cùng cầm hòa chủ nhà Indonesia 2-2.

Chất thép này là điều HLV Nguyễn Hữu Thắng cần rèn cho các cầu thủ VN để họ có thể vững vàng hơn trong những chặng đường sắp tới.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: VN AFF CUP Indonesia