28/10/2016 11:00 GMT+7

Nỗ lực bắn... bia giấy

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Gần 300 xạ thủ châu Á sẽ thi đấu ở trường bắn Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn) với những tấm bia giấy - loại bia mà các giải bắn súng trên thế giới gần như không còn sử dụng...

Hoàng Xuân Vinh tập luyện tại trường bắn Nhổn, nơi các VĐV tập luyện và thi đấu bằng những tấm bia giấy, loại bia mà các giải bắn súng trên thế giới gần như không còn sử dụng. Ảnh: NAM KHÁNH 

 

Giải bắn súng vô địch Đông Nam Á lần thứ 40 (SEASA 2016) sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 12-11. Và đây cũng là cách để các xạ thủ quốc tế biết nhà vô địch Olympic Rio Hoàng Xuân Vinh được tập luyện trong điều kiện thế nào trước khi đoạt HCV Olympic.

Lạc hậu nhưng vẫn đúng luật

Ông Trần Đức Phấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết hiện nay trên thế giới các giải bắn súng đều đã chuyển sang dùng bia điện tử để thi đấu. Hiếm có giải đấu nào còn dùng bia giấy để bắn bởi bắn bằng bia giấy, thành tích sẽ khác khi bắn với bia điện tử. Nhưng do VN hiện nay không có trường bắn nào có bia điện tử nên Liên đoàn Bắn súng Đông Nam Á vẫn đồng ý để VN đăng cai SEASA 2016.

Do đã nhiều năm nay không đăng cai giải đấu quốc tế nào nên dù trường bắn lạc hậu so với thế giới nhưng Liên đoàn Bắn súng VN vẫn rất nỗ lực xin đăng cai SEASA 2016 tại VN. Ông Phấn cho biết việc đăng cai giải đấu không với mục tiêu giành thành tích mà để khẳng định với bạn bè quốc tế về nỗ lực vượt khó của xạ thủ VN cũng như xu hướng hội nhập thể thao quốc tế.

HLV trưởng đội tuyển bắn súng VN Nguyễn Thị Nhung cho biết sau khi Hoàng Xuân Vinh giành 2 huy chương Olympic, bạn bè quốc tế rất quan tâm và muốn được đến VN để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của Xuân Vinh. Liên đoàn Bắn súng VN đã mời chủ tịch, tổng thư ký Liên đoàn Bắn súng Đông Nam Á sang để kiểm tra công tác chuyên môn của giải. Dù trên thế giới gần như không còn thi trên bia giấy nhưng Liên đoàn Bắn súng thế giới vẫn có luật bắn bia giấy nên dù SEASA 2016 có thi bằng loại bia “cổ”, các VĐV yên tâm là mọi thứ được làm theo luật.

Xạ thủ VN vẫn tập “chay”

Trở về từ Olympic Rio 2016, xạ thủ Trần Quốc Cường cho biết anh và các đồng đội lại tiếp tục đối mặt với những ngày dài tập “chay” với súng và tập thể lực. Tham dự SEASA và là đầu tàu của đội tuyển bắn súng VN, Trần Quốc Cường được HLV Nguyễn Thị Nhung đăng ký thi nội dung đồng đội súng ngắn để động viên tinh thần các VĐV trẻ là chính.

Chuyện không có đạn cho các xạ thủ VN đến thời điểm này vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Xạ thủ Hà Minh Thành của đội tuyển bắn súng VN cho biết do không có đạn nên VĐV chủ yếu chỉ tập “chay” và chỉ được phát rất ít đạn vài ngày trước khi giải diễn ra. Theo thông tin từ Tổng cục TDTT, nhanh nhất cũng phải cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017 đạn mới được nhập về để phân phối đến đội tuyển quốc gia và các đội tuyển bắn súng địa phương.

Ông Trần Đức Phấn cho rằng bắn súng VN sẽ không thể có Hoàng Xuân Vinh thứ hai nếu chúng ta không có trường bắn đạt tiêu chuẩn quốc tế, thi đấu bằng bia điện tử. Vì vậy, trong năm 2016, Tổng cục TDTT đã đề xuất Bộ VH-TT&DL cải tạo, bổ sung thiết bị cho trường bắn Nhổn.

Hoàng Xuân Vinh không dự SEASA 2016

Tham dự giải có gần 300 VĐV đến từ 9 đoàn: Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan, Macau, VN. Các VĐV sẽ tham dự 36 nội dung cho cả nam và nữ. Chủ nhà VN có sự góp mặt của 56 VĐV, riêng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh không tham gia thi đấu.

HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết đây đang là thời kỳ nghỉ ngơi tích cực và tập luyện cơ bản của Hoàng Xuân Vinh sau kỳ Olympic căng thẳng. Vì thế Xuân Vinh không dự giải để đảm bảo chu kỳ huấn luyện, hướng đến mục tiêu Asiad 2018 và Olympic 2020.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên