26/10/2016 09:45 GMT+7

Chuyện kể từ Bahrain

 SĨ HUYÊN GHI
SĨ HUYÊN GHI

TT - Hai ngày sau lúc giành được chiếc vé vào bán kết, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nói về những chuyện chưa kể ở vòng chung kết châu Á 2016...

Gai1m đốc kỹ thuật VFF Jurgen Gede (trái) đã đóng góp lớn vào thành công của U-19 VN. Ảnh: ANH DƯƠNG

Ở giải này, một số quyết định của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã làm ngỡ ngàng nhiều đội. Như trước ngày khai mạc giải, điều lệ quy định ở vòng tứ kết nếu hai đội hòa sau 90 phút sẽ tiến hành đá luân lưu 11m. Nhưng 24 giờ trước lúc bắt đầu vòng tứ kết, họ lại ban hành quy định: phải đá thêm hai hiệp phụ (nếu hòa) và nếu tiếp tục hòa mới tiến hành đá luân lưu... Sự thay đổi này ảnh hưởng đến tâm lý các đội và bị các đài truyền hình phản ứng gay gắt bởi khung giờ truyền hình trực tiếp đã được ấn định từ trước.

Ở các giải đấu của FIFA, cầu thủ bị phạt thẻ vàng tại vòng bảng sẽ được xóa khi đội đó vào vòng 1/16 hoặc tứ kết nhằm giúp các đội tuyển có được thành phần mạnh nhất khi lọt sâu vào giải. Nhưng ở vòng chung kết U-19 châu Á lần này, AFC đặt ra quy định: thẻ vàng chỉ được xóa sau vòng tứ kết. Điều này có nghĩa cầu thủ nào bị thẻ vàng ở vòng đấu bảng rồi tiếp tục bị thẻ ở vòng tứ kết sẽ phải nghỉ đá bán kết. Quy định này đã tước đi cơ hội chơi trận bán kết của  tiền đạo Đức Chinh (thẻ vàng trận gặp Triều Tiên và Bahrain).

Thành công của U-19 VN có sự góp công rất lớn của hai người Đức: chuyên gia thể lực Martin Forkel và giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Cụ thể, ông Forkel đã đưa ra các bài tập hiện đại, đa dạng giúp cầu thủ U-19 VN tích lũy thể lực và dẻo dai đến không ngờ. Trong khi đó, với việc nhiều năm làm việc với bóng đá Trung Đông và Tây Á, ông Gede chỉ cho tôi thấy rõ đâu là điểm mạnh, điểm yếu của cầu thủ ở khu vực này. Nhờ vậy, tôi và ông Gede đã phối hợp để đưa ra những đối sách hợp lý trong việc xây dựng lối chơi thích hợp với từng đối thủ.

Nhưng điều tôi thích thú nhất qua thời gian ngắn làm việc với ông Gede là tính kỷ luật, sự nghiêm túc, chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Quan điểm ông Gede đặt ra là sự thành công phải được bắt nguồn từ tính kỷ luật và sự nghiêm túc ngay từ lúc bắt tay làm việc cùng nhau. Yếu tố kỷ luật ấy đã được cầu thủ U-19 tuân thủ triệt để trong tập luyện, sinh hoạt, ăn uống lẫn thi đấu.

Nhờ điều này, các tuyển thủ U-19 VN được nhân viên cũng như quản lý khách sạn nơi đội đóng quân khen ngợi là đội bóng dễ thương và những cầu thủ đáng yêu nhất trong số bốn đội của bảng B đóng quân nơi đây...

U-19 VN chưa tính toán cho trận bán kết

Sau một ngày được nghỉ, chiều 25-10, tuyển U-19 VN đã ra sân tập hồi phục trong gần một giờ với những bài vận động nhằm giúp cầu thủ lấy lại cảm giác bóng. Không đề cập gì đến đối thủ Nhật Bản ở trận bán kết, HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ yêu cầu các cầu thủ tập trung vào việc vận động để thoát sức ì sau hơn 90 phút thi đấu cam go ở trận tứ kết với chủ nhà Bahrain. Ngoài ra, ông Tuấn đã phân tích cặn kẽ với học trò về các tình huống vào bóng quá mức cần thiết dẫn tới việc bị thẻ vàng trong các trận đấu vừa qua.

Ông Tuấn cho biết đến buổi tập chuyên môn vào chiều nay (26-10), ông mới phổ biến chiến thuật và điều chỉnh nhân sự thay cho các vị trí bị thẻ phạt trong đó có tiền đạo Đức Chinh.

U-19 VN bị phạt oan

Theo HLV Hoàng Anh Tuấn: “Trước trận đấu cuối cùng với Iraq ở vòng bảng, U-19 VN bị AFC phạt 2.200 USD với lý do ra sân thi đấu trễ 2 phút 30 giây.

Đây là nỗi oan bởi đội U-19 VN tập trung đúng địa điểm và thời gian quy định, nhưng do đội Iraq ra trễ nên tổ trọng tài không thể hướng dẫn hai đội ra sân. Dù lỗi của Iraq quá rõ nhưng AFC vẫn phạt U-19 VN dù đã được tổ trọng tài xác nhận U-19 VN có mặt hợp lệ".

Sau cuộc họp báo khi kết thúc trận tứ kết, đại diện AFC đã tặng HLV Hoàng Anh Tuấn một trong những quả bóng được sử dụng ở trận đấu này. Theo ông Tuấn, đây là món quà vô giá mà ông có được trong sự nghiệp làm HLV của mình.

SĨ HUYÊN GHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên