25/10/2016 06:00 GMT+7

Đêm hạnh phúc của U-19 Việt Nam trên đất Bahrain...

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Khi tiếng còi kết thúc trận tứ kết vang lên, các thành viên U-19 VN chạy khắp sân với niềm hạnh phúc dâng trào cho lần đầu tiên lọt vào bán kết U-19 châu Á và giành vé tham dự U-20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc.

Niềm vui của U-19 VN trong phòng thay quần áo sau khi đánh bại đội chủ nhà Bahrain rạng sáng 24-10: Ảnh: ANH DƯƠNG

Trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ, trưởng đoàn U-19 VN tại Bahrain Dương Nghiệp Khôi xúc động nói: “Nước mắt đã lăn dài trên gương mặt của tất cả thành viên đội bóng. Không một từ ngữ nào có thể lột tả hết được khoảnh khắc hạnh phúc trên cả tuyệt vời ấy. Thành quả ấy là kết tinh sau những tháng ngày làm việc không ngơi nghỉ của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn”.

Ông Dương Nghiệp Khôi kể một câu chuyện thú vị, khi đội U-19 VN về đến khách sạn, nhân viên của khách sạn đã đợi sẵn nơi tiền sảnh để chúc mừng đội bóng.

Bất ngờ hơn nữa là việc toàn đội U-19 Iraq (thua Saudi Arabia ở loạt sút luân lưu trong trận tứ kết diễn ra trước đó) dù đã dùng xong bữa tối từ rất lâu nhưng HLV trưởng yêu cầu toàn đội nán lại nơi quầy tiếp tân để chúc mừng U-19 VN.

“Người thua chúc mừng người chiến thắng. Hình ảnh thật đẹp trong nền bóng đá đương đại” - ông Khôi nói.

Thay đổi đội hình ở phút 89

Trở lại với trận tứ kết, ông Khôi nói rằng cả đội thật sự bất ngờ trong buổi họp chuyên môn vài giờ trước trận đấu khi đội hình xuất phát có một số điều chỉnh.

Trần Thành được giao đá cắm thay Đức Chinh ngồi dự bị. Vị trí trung vệ quen thuộc của thủ quân Trọng Đại được Tấn Tài thế chỗ, Trọng Đại được đẩy lên đá tiền vệ trung tâm (thay Hoàng Nam) cùng Tiến Dụng. Việt Anh chơi hậu vệ phải thay cho Tấn Tài.

Giải thích về thay đổi táo bạo này, ông Dương Nghiệp Khôi cho biết: “Sau khi lọt vào tứ kết, giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede và HLV Hoàng Anh Tuấn đã có nhiều cuộc hội ý, xem lại băng ghi hình các trận đấu của Bahrain và phát hiện hầu hết các đợt tấn công, các bàn thắng của đội chủ nhà đều xuất phát từ miếng đánh thẳng vào trung lộ, trong khi họ tấn công biên không hiệu quả và hai hậu vệ biên ít khi dâng cao hỗ trợ cho tuyến trên".

Ông Gede và HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn cùng chung quan điểm sẽ hóa giải được sức mạnh của đối thủ bằng cách đưa Trọng Đại lên tăng cường ở vị trí tiền vệ trung tâm, đồng thời kéo Tấn Tài từ cánh phải vào đá trung vệ. Thay đổi này giúp U-19 VN có đến bốn cầu thủ sẵn sàng bọc lót cho nhau trong nhiệm vụ đánh chặn ngay trung lộ.

Quyết định hợp lý

Quyết định đưa Trần Thành vào đá từ đầu, xếp Đức Chinh ngồi dự bị của HLV Hoàng Anh Tuấn đã phát huy hiệu quả. Trần Thành chịu di chuyển rộng, kỹ thuật giữ bóng khéo và hay dạt ra cánh phải đã làm cho hàng thủ Bahrain xáo trộn. Ngoài ra, việc di chuyển rộng và khéo léo của Trần Thành còn góp phần mài mòn sức bền thể lực của hàng thủ đối phương.

Thực tế trên sân đã cho thấy sự bị động của Bahrain trước chiến thuật cũng như sắp xếp vị trí có toan tính từ phía U-19 VN. Tính chung cả trận, Bahrain dù kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng gần như không tạo ra cơ hội nguy hiểm thật sự về phía khung thành thủ môn Tiến Dũng.

Trong khi đó, dù tấn công ít hơn nhưng việc sử dụng nhiều lần các quả dứt điểm từ xa (6 lần, điều ít thấy qua các trận vòng bảng) giúp U-19 VN luôn đặt hàng thủ Bahrain vào thế phải dè chừng.

Thế trận cân bằng hơn khi Đức Chinh vào sân từ phút 57 để đá cặp cùng Trần Thành trên hàng tấn công. Hàng thủ của chủ nhà phơi bày nhiều khoảng trống khi bộ đôi tấn công này thi nhau hoán đổi vị trí, di chuyển rộng ra hai biên.

Bàn thắng của Trần Thành đã đến ở phút 72 khi anh tận dụng được khoảng trống giữa hai trung vệ đội bạn để đệm bóng sau cú bắt vôlê hỏng của đồng đội, đưa bóng đi theo quỹ đạo khó chịu khiến thủ môn Ahmed Bughammar phải bó tay.

Khi trở về khách sạn, Trần Thành (cầu thủ đến từ Huế) đã được nhiều cầu thủ Iraq, nhân viên vây quanh chúc mừng nồng nhiệt. Trần Thành nói với giọng đầy cảm xúc: “Cảm ơn gia đình, các thầy, bè bạn cũng như người hâm mộ luôn ủng hộ đội bóng. Chiến thắng này là của đất nước VN. Tôi tự hào là người VN”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng U-19 VN

Hôm qua (24-10), Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi thư chúc mừng đến đội tuyển U-19 VN sau chiến tích lần đầu tiên giành quyền tham dự U-20 World Cup 2017.

Bức thư có đoạn: “Đây là chiến thắng mang tính lịch sử của bóng đá trẻ VN, là niềm tự hào to lớn cho bóng đá VN và nền thể thao nước nhà. Thay mặt Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn cùng toàn thể cán bộ, HLV, VĐV đội tuyển bóng đá U-19 VN”.

Trong khi đó, chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Lê Hùng Dũng đã gửi thư chúc mừng đến đội tuyển U-19 VN. Ông Lê Hùng Dũng viết: “Thay mặt thường trực ban chấp hành VFF, tôi xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành tích xuất sắc lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất châu Á của đội tuyển U-19 VN, qua đó chính thức giành quyền vào thi đấu tại VCK Giải vô địch U-20 thế giới (FIFA U-20 World Cup) tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2017. Sự kiện này xứng đáng được ghi nhận là mốc son lịch sử của bóng đá VN nói chung, bóng đá trẻ VN nói riêng sau rất nhiều nỗ lực đổi mới và đầu tư căn cơ, bài bản trong công tác đào tạo phát triển bóng đá trẻ của các CLB”.

N.K.

U-19 VN chạm trán Nhật ở bán kết

Đối thủ của U-19 VN tại bán kết VCK Giải U-19 châu Á sẽ là Nhật Bản, đội bóng đánh bại Tajikistan với tỉ số 4-0 trong trận tứ kết thứ ba của giải diễn ra tối 24-10 (giờ VN).

Các học trò của HLV Uchiyama Atshushi sớm chứng tỏ sự vượt trội ngay từ tiếng còi khai cuộc và dẫn trước 2-0 chỉ sau 18 phút đầu tiên của trận đấu. Có lợi thế dẫn bàn từ sớm nhưng các cầu thủ Nhật vẫn chơi tấn công dồn ép đến cuối trận, để rồi ghi thêm 2 bàn nữa vào phút 73 và 88, ấn định chiến thắng 4-0 chung cuộc.

Trận bán kết giữa U-19 VN và Nhật Bản sẽ diễn ra lúc 23g15 ngày 27-10 trên sân vận động quốc gia Bahrain ở thành phố Riffa. 

H.Đ.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên