24/10/2016 11:09 GMT+7

​Những gương mặt nổi bật đưa U-19 VN đến U-20 World Cup

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TTO - Thành công là của tập thể. Nhưng không thể phủ nhận công lao của những cá nhân xuất sắc đã góp phần làm nên chiến tích đưa đội tuyển U-19 VN lần đầu tiên giành quyền tham dự U-20 World Cup.

Đó là thủ môn Bùi Tiến Dũng (đội Thanh Hoá), tiền vệ trung tâm Bùi Tiến Dụng (PVF), tiền vệ cánh Hồ Minh Dĩ (PVF), tiền đạo Trần Thành (Huế), Hà Đức Chinh (PVF).

Anh em ruột ở đội tuyển U-19 VN

Tiền vệ phòng ngự Bùi Tiến Dụng. Ảnh: AFC

Nói đến U-19 VN không thể không nói đến câu chuyện thú vị của hai anh em ruột Bùi Tiến Dũng (1997) và Bùi Tiến Dụng (1998) quê ở Thanh Hoá. Tiến Dũng trước đây chơi vị trí trung vệ (giờ là thủ môn), còn Tiến Dụng đá hậu vệ phải (giờ đá tiền vệ trung tâm) khi còn tập luyện ở Thanh Hóa. Khi nghe tin Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF) tuyển sinh tại Thanh Hoá, Tiến Dũng do đã quá tuổi dự thi nên khuyên em trai đi thử sức. Kết quả là Tiến Dụng trúng tuyển và chuyển vào Nam ăn tập dài hạn tại PVF. Còn Tiến Dũng thì gia nhập đội trẻ Thanh Hóa.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng. Ảnh: AFC
Thủ môn Bùi Tiến Dũng. Ảnh: AFC

Bùi Tiến Dũng

Ngày sinh: 28/2/1997  

Quê quán: Thanh Hóa

Vị trí: Thủ môn 

Cao 1m80, nặng 75 kg

CLB: FLC Thanh Hóa

Năm 2016 là năm hạnh phúc của hai anh em. Tiến Dũng được đôn lên đội một Thanh Hóa dự V-League 2016 và được HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn triệu tập vào đội tuyển U-19 VN. Tiến Dụng cũng được lò PVF cho CLB Than Quảng Ninh mượn thi đấu ở V-League 2016 và được HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn triệu tập vào đội tuyển U-19 VN. Thế là từ chỗ hai anh em mỗi người một nơi, tưởng như không có cơ hội chơi bóng cùng nhau lại đứng chung một màu áo U-19 VN và cùng tỏa sáng tại VCK U-19 châu Á 2016 tại Bahrain.

Bùi Tiến Dụng  

Ngày sinh: 23/11/1998

Quê quán: Thanh Hóa

Vị trí: Tiền vệ trụ

Cao 1m74, nặng 69 kg

CLB: Than Quảng Ninh 

 

Tiến Dũng là chốt chặn số một của U-19 VN với nhiều pha cứu thua ngoạn mục. Đặc biệt là trong trận hòa U-19 UAE 1-1, khi U-19 VN chơi trong cảnh còn có 10 người trên sân kể từ phút 58 và chịu sức ép rất lớn từ đối thủ.

Ở trận thắng U-19 Bahrain, Tiến Dũng cũng chơi xuất thần giúp U-19 VN không bị thủng lưới. Trong khi đó, Tiến Dụng cũng cho thấy là linh hồn của tuyến giữa U-19 VN với khả năng điều tiết trận đấu rất tốt trong tất cả các trận đấu của U-19 VN vừa qua.

Hồ Minh Dĩ - Thành Lương mới của bóng đá VN

Minh Dĩ ăn mừng bàn thắng vào lưới UAE. Ảnh: AFC

Cao chỉ 1m59 (thấp nhất đội), nhưng Hồ Minh Dĩ là nhân tố quan trọng trong lối chơi mà HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng cho U-19 VN. Với tốc độ, kỹ thuật và khả năng tạo đột biến, Minh Dĩ là một ngòi nổ quan trọng ở cả hai cánh của đội tuyển U-19 VN. Một Thành Lương mới của bóng đá VN.

Hồ Minh Dĩ

Ngày sinh: 17/2/1998

Quê quán: Quảng Trị

Vị trí: Tiền vệ trái, phải.

CLB: PVF

Cao 1m59, nặng 51 kg  

Bàn thắng mở tỷ số 1-0 cho U-19 VN trong trận hòa U-19 UAE 1-1 đã cho thấy tất cả điểm mạnh của Hồ Minh Dĩ. Với nhãn quan chiến thuật tốt, anh di chuyển tốc độ vào vòng cấm đón đường chuyền từ biên trái của Quang Hải rồi nhanh chóng dứt điểm làm tung lưới U-19 UAE. Bàn thắng đã khiến hàng thủ đối phương ngỡ ngàng.

Minh Dĩ là một trong những viên ngọc sáng giá của lò PVF. Năm 2009, PVF tổ chức tuyển sinh tại Quảng Trị. Đam mê bóng đá, Minh Dĩ nài nỉ bố cho mình đi thi bằng được dù lúc đó anh chỉ cao 1m3 và nặng 27 kg, thua kém rất nhiều so với những ứng viên dự tuyển. Nhưng chỉ sau các bài kiểm tra, Minh Dĩ đã nhanh chóng được chọn vào TP.HCM tham gia vòng tuyển chọn cuối cùng và rồi vinh dự được chọn vào đào tạo tại lò PVF.

Trần Thành - một bước ra ánh sáng

Trần Thành (17) trong trận thắng Bahrain. Ảnh: AFC

Phải đến trận tứ kết với U-19 Bahrain, tiền đạo Trần Thành mới được xếp đá chính. Bởi cả ba trận vòng bảng, HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ dùng mỗi Hà Đức Chinh - cầu thủ chơi cao nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 mà U-19 VN áp dụng tại giải.

Nhưng cũng chỉ cần có thế, tiền đạo người Huế này đã lập tức lập công với bàn thắng duy nhất ở phút 72 giúp U-19 VN giành chiến thắng trước đội chủ nhà, qua đó giành vé dự U-20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc. Điều đáng nói là dù chỉ vào sân từ ghế dự bị, nhưng Trần Thành cũng chính là người đã chuyền cho Hà Đức Chinh đánh đầu ghi bàn mở tỉ số 1-0 trong trận thắng U-19 Triều Tiên 2-1 ở vòng bảng.

Trần Thành

Sinh năm 1997.

Quê quán: Huế.

Vị trí: tiền đạo.

CLB: Huế.

Cao 1m77, nặng 69 kg.

Với nhiều người, Trần Thành có thể là cái tên khá xa lạ. Nhưng với người hâm mộ bóng đá Huế, đây là tiền đạo trẻ tài năng và được kì vọng. Ở Giải hạng nhất 2016, Trần Thành là chân sút trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Huế từng thi đấu khi chỉ mới 19 tuổi nhưng cũng kịp ghi được 4 bàn thắng. Chính màn trình diễn thuyết phục của Trần Thành ở Giải hạng nhất 2016 đã giúp anh được HLV Hoàng Anh Tuấn trao cơ hội vào đội tuyển U-19 VN tham gia Giải U-19 quốc tế tại Myanmar hồi tháng 8-2016. Ngay lần đầu khoác áo đội tuyển U-19 VN, Trần Thành cũng lập tức lập công khi ghi bàn duy nhất giúp U-19 VN thắng U-19 Thái Lan. Và giờ thì Trần Thành lại tiếp tục tỏa sáng ở Giải U-19 châu Á 2016.

Hà Đức Chinh - mẫu tiền đạo hiện đại

Đức Chinh (9) trong trận thắng Triều Tiên. Ảnh: AFC

Không đá chính trong trận đấu với U-19 Bahrain, nhưng Hà Đức Chinh chính là người ghi dấu ấn ở vòng bảng, góp phần đưa U-19 VN vào tứ kết. Nổi bật nhất là bàn thắng mở tỉ số 1-0 trong trận thắng U-19 Triều Tiên.

Hà Đức Chinh

Ngày sinh: 22/9/1997

Quê quán: Phú Thọ.

Vị trí: Tiền đạo

CLB: Than Quảng Ninh

Cao 1m72, nặng 68 kg

Hai năm khoác áo đội tuyển U-19 VN, Hà Đức Chinh luôn là cây săn bàn hàng đầu của đội ở những giải đấu chính thức. Năm 2015, Đức Chinh ghi 4 bàn thắng cho U-19 VN ở Giải U-19 Đông Nam Á 2015 và ba bàn ở vòng loại U-19 châu Á 2016. Dù có những thời điểm tịt ngòi, bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn ngon ăn, nhưng so với các đồng đội, Đức Chinh vẫn được xem là mẫu tiền đạo hiện đại. Anh chơi bóng mạnh mẽ, tốc độ nhưng cũng rất kỹ thuật. Trong đó, sức mạnh và khả năng chơi đầu là những điểm mạnh của tiền đạo này.

Điều này một phần đến từ sự dạy dỗ của các tiền đạo giỏi tại lò PVF như cựu danh thủ Trần Minh Chiến (trước kia) và Nguyễn Việt Thắng (hiện tại).

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên