22/10/2016 05:54 GMT+7

Giải mã thành công của U-19 VN

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TT - Lần đầu tiên trong lịch sử, U-19 VN đã giành quyền vào tứ kết của Giải vô địch U-19 châu Á 2016 sau kết quả hòa 0-0 với Iraq vào rạng sáng 21-10 (giờ VN) tại Bahrain.

Niềm vui của các cầu thủ U-19 VN sau khi đoạt vé vào tứ kết. Ảnh: AFC
Niềm vui của các cầu thủ U-19 VN sau khi đoạt vé vào tứ kết. Ảnh: AFC

Trong trận gặp Iraq kết thúc rạng sáng qua, dù bị ép sân, phải chống trả liên tục nhưng U-19 VN chỉ một lần bị Iraq xuyên thủng hàng thủ vào đầu trận và Iraq cũng không có nhiều hơn hai cơ hội gây nguy hiểm cho thủ môn Tiến Dũng. Lối chơi lăn xả, tinh thần chiến đấu kiên cường đã giúp U-19 VN giữ sạch mành lưới trước Iraq.

Trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi giải thích thêm: “Bên cạnh nền tảng thể lực được cải thiện đáng kể, các cầu thủ U-19 VN ở các trận đấu vòng bảng vừa qua đã tuân thủ triệt để đấu pháp mà HLV Hoàng Anh Tuấn đặt ra. Chẳng hạn ở hai trận gặp UAE và Iraq, HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo hàng hậu vệ và tiền vệ lùi sâu, nhưng phải giữ cự ly đội hình để hỗ trợ cho nhau. Hậu vệ không được lùi sâu trong vòng cấm địa, tiền vệ sẵn sàng đánh chặn từ giữa sân nhưng hạn chế phạm lỗi trước vòng cấm địa.

Khi triển khai tấn công, bóng được mở dọc hai biên cho Tiến Anh (phải) - Minh Dĩ (trái). Đó là cách đá phòng ngự có tính toán chứ không đơn thuần là phòng thủ tiêu cực để chực chờ phá bóng đi xa. Do những miếng tấn công của U-19 VN có chủ đích nên hàng thủ bốn người của UAE hay Iraq vẫn luôn thường trực trên sân nhà cho dù U-19 VN chỉ cắm mỗi mình Đức Chinh ở tuyến trên...”.

Còn theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, thành công của U-19 VN là nhờ việc các CLB, trung tâm đào tạo trẻ trên cả nước đã đầu tư nhiều hơn cho bóng đá trẻ, do vậy mà đội tuyển U-19 VN đã tập hợp được hầu hết các cầu thủ xuất sắc nhất. “Cả một tập thể cùng được đào tạo chính quy, bài bản sẽ mang lại chất lượng cao về chuyên môn” - ông Xương nói.

Yếu tố thứ hai theo nhận định của ông Xương là U-19 VN có quá trình chuẩn bị cho sân chơi Đông Nam Á và châu Á từ hơn một năm qua. Sự cọ xát liên tục ở các giải Đông Nam Á, tập huấn đã mang lại sự ăn ý, nhuần nhuyễn hơn trong lối chơi ở vòng chung kết châu Á 2016. Trong đó, nền tảng thể lực, sức mạnh trong tranh chấp hay đeo bám đối phương suốt cả hai hiệp đấu là sự tiến bộ ấn tượng. Đó chính là thành quả từ sự hỗ trợ của hai người đến từ Đức là giám đốc kỹ thuật Gede và chuyên gia thể lực Forkel.

Ông Xương cho biết thêm: “Thêm một lý do mang lại sự thành công là sự tự tin, hưng phấn giúp cầu thủ thực hiện tốt đấu pháp chiến thuật mà HLV Hoàng Anh Tuấn đề ra. Ngoài ra, các cầu thủ trẻ VN vận dụng đấu pháp khéo léo, kỷ luật trong tấn công lẫn phòng ngự, đặc biệt là phòng thủ khu vực kín kẽ, triển khai tấn công bài bản chứ không phá bóng hay chuyền bóng vu vơ...”.

U-19 Bahrain - đối thủ vừa tầm của VN

Trận tứ kết giữa U-19 VN và chủ nhà Bahrain diễn ra lúc 23g15 ngày 23-10. Ở vòng bảng, chủ nhà Bahrain đã vượt qua Hàn Quốc lẫn Saudi Arabia để đoạt ngôi nhất bảng. Bahrain thắng Saudi Arabia 3-2 trong ngày ra quân, thua Hàn Quốc 1-2 ở lượt trận thứ hai trước khi hạ Thái Lan 3-2 ở lượt trận cuối cùng.

Trong số những tên tuổi góp mặt ở vòng tứ kết Giải U-19 châu Á 2016, chủ nhà U-19 Bahrain được xem là đối thủ có trình độ nhỉnh hơn U-19 VN không quá nhiều. Vì vậy, nếu chơi tốt tuyển U-19 VN có thể gây được bất ngờ. Xét về lối chơi, Bahrain có nhiều nét tương đồng với UAE và Iraq. Tuy nhiên, họ vẫn ở trình độ thấp hơn hai đội bóng mà U-19 VN từng cầm hòa tại vòng bảng.

Các tuyến của U-19 Bahrain tỏ ra khá đồng đều, đặc biệt là hàng tấn công. Vì thế, U-19 Bahrain không bị các đối thủ bắt bài và dễ dàng thay đổi đấu pháp. Khả năng ghi bàn của U-19 Bahrain cũng khá đa dạng, mọi vị trí trên sân đều có thể sút tung lưới đối phương. Cụ thể, kết thúc vòng bảng, 6 cầu thủ Bahrain đã có tên trong danh sách làm bàn.

Điểm yếu của các cầu thủ Bahrain chính là hàng phòng ngự khá vụng về và thường xuyên mắc sai lầm. Qua từng trận, tần suất mắc sai lầm của các hậu vệ U-19 Bahrain ngày càng nhiều và không có dấu hiệu được cải thiện. Hàng thủ Bahrain không sợ những tiền đạo giàu tốc độ và thể lực nhưng thường tỏ ra lúng túng khi đối mặt với các cầu thủ có kỹ thuật khéo léo, nhanh nhẹn. Đây sẽ là điểm yếu mà các cầu thủ U-19 VN hoàn toàn có thể khai thác trong trận tứ kết. (HOÀI DƯ)

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên