21/10/2016 10:35 GMT+7

Giải bơi vô địch quốc gia 2016:Quý Phước trở lại

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Sau thời gian dài lận đận, kình ngư 23 tuổi Hoàng Quý Phước đã có màn ra mắt ấn tượng trong ngày khai mạc giải khi phá kỷ lục nội dung 100m tự do.

Quý Phước đã trở lại ở Giải bơi VĐQG 2016. Ảnh: NAM KHÁNH
Quý Phước đã trở lại ở Giải bơi VĐQG 2016. Ảnh: NAM KHÁNH

“Tôi tiếc vì không được đến Hungary sớm hơn”. Đó là chia sẻ của Quý Phước sau khi phá kỷ lục quốc gia nội dung 100m tự do với thành tích 49 giây 90 (kỷ lục cũ là 50 giây 06 cũng do Quý Phước lập năm 2014).

Điều kiện tập luyện ở Hungary rất lý tưởng

Vẻ mặt phấn khích, Quý Phước cho biết anh hoàn toàn bất ngờ với kỷ lục này bởi giải VĐQG không phải điểm rơi phong độ của anh. Cụ thể, anh được HLV người Hungary Nagi Peter điều chỉnh điểm rơi phong độ vào tháng 12 tại Giải bơi vô địch thế giới 2016 diễn ra ở Canada.

Sau 4 năm lận đận với các chuyến tập huấn không phù hợp và chấn thương, tháng 3-2016 Quý Phước được đưa sang Hungary tập huấn. Quý Phước nói: “Điều kiện tập luyện ở Hungary quá lý tưởng, từ nơi ăn ở đến HLV, đồng đội. Tôi được bố trí ăn ở trong một căn nhà với hai VĐV Lâm Quang Nhật, Trần Duy Khôi và có đầu bếp người Việt nấu ăn. Chúng tôi có thực đơn theo giám sát của ban huấn luyện. Tôi được tập luyện cùng đội tuyển bơi quốc gia Hungary với những VĐV giành huy chương Olympic và thế giới. HLV Nagi Peter là HLV rất giỏi và vui tính. Cách đây 8 tháng tôi là một con người khác, giờ thì mọi lo lắng, suy tư đã không còn”.

Lúc rời VN, chấn thương thoát vị đĩa đệm của Quý Phước vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Vì vậy, ít người dám hi vọng anh có thể trở lại được thời kỳ đỉnh cao của mình. Nhưng hiện nay anh gần như không còn đau. Ngoài ra, anh cũng giảm trọng lượng từ 83kg xuống còn 77kg - cân nặng lý tưởng với thể hình của Phước.

Tương lai của Quý Phước vẫn còn ở phía trước

Trở về VN cùng Quý Phước lần này còn có đội tuyển bơi Hungary. Họ đến VN theo lời mời của Hiệp hội Thể thao dưới nước theo chương trình tập huấn dã ngoại. Đoàn có 13 thành viên, trong đó có 9 VĐV, 3 HLV.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Nagi Peter của đội tuyển bơi Hungary và là người trực tiếp huấn luyện Quý Phước cho biết: “Quý Phước là một VĐV tài năng của bơi lội VN và tôi rất may mắn được làm việc với cậu ấy. Quý Phước sang Hungary vào tháng 3 khi chương trình huấn luyện trong năm của chúng tôi đã bắt đầu được một thời gian nên cậu ấy phải rất nỗ lực để theo kịp. Tại Olympic Rio, Quý Phước gặp một số vấn đề cá nhân nên không đạt thành tích tốt nhưng điều đó không quan trọng. Năm nay Phước mới 23 tuổi, mà đỉnh cao của một VĐV bơi nam là 25-27 tuổi nên mọi thứ vẫn còn ở phía trước”.

Nỗi lo “nửa đường gãy gánh”

Theo quyết định của Tổng cục TDTT, chuyến tập huấn tại Hungary của Quý Phước sẽ kết thúc vào ngày 31-12-2016 với kinh phí khoảng 1,8 tỉ đồng do Tổng cục TDTT và Đà Nẵng chi trả. Tuy nhiên, mới đây Tổng cục TDTT vừa có văn bản gửi Sở VH-TT Đà Nẵng cho biết Tổng cục TDTT chỉ duy trì được kinh phí cho Quý Phước tập huấn đến ngày 30-7 thay vì đến 31-12 như ban đầu.

Một lãnh đạo thể thao Đà Nẵng cho biết thông tin này khiến Đà Nẵng và Quý Phước rơi vào thế khó khăn bởi nếu muốn cho Quý Phước tiếp tục chuyến tập huấn, ngành thể thao Đà Nẵng phải xin UBND TP hỗ trợ tiền bù vào khoản mà Tổng cục TDTT hứa nhưng không chi trả được. Nếu không được cấp thêm kinh phí, kế hoạch tập huấn của Phước có thể “nửa đường gãy gánh”.

Quý Phước có tốc độ rất tốt

Nhà vô địch châu Âu cự ly 400m tự do Bernek Peter - một VĐV Hungary sang VN lần này - nói: “Quý Phước là VĐV có tốc độ rất tốt trong 50m đầu tiên và tập luyện rất nghiêm túc. Phước chỉ có một nhược điểm là vẫn hồi hộp mỗi khi bước vào thi đấu. Điều này sẽ được cải thiện nếu Phước được tham dự nhiều hơn những giải đấu lớn”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên