17/10/2016 05:48 GMT+7

Giải bơi vô địch quốc gia 2016: Ánh Viên đăng ký thi 17 nội dung

KHƯƠNG XUÂN - TẤN PHÚC
KHƯƠNG XUÂN - TẤN PHÚC

TT - Mặc dù đã vươn tới đẳng cấp châu lục và thế giới, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn trở về VN dự Giải bơi VĐQG 2016 khai mạc hôm nay (17-10) ở Hà Nội trong màu áo Trung tâm HLTTQG TP.HCM.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Ảnh: NAM KHÁNH
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Ảnh: NAM KHÁNH

Đại úy Nguyễn Thị Ánh Viên không thi đấu trong màu áo Quân đội tại giải năm nay. HLV Đặng Anh Tuấn - HLV trực tiếp của Ánh Viên ở ĐTQG - vẫn đăng ký cho cô dự thi 17/17 nội dung cá nhân với danh nghĩa VĐV của Trung tâm HLTTQG TP.HCM, dù Quân đội không có văn bản nào giới thiệu hay chấp thuận chuyện này.

Không muốn Ánh Viên “gom” huy chương

Sự việc Ánh Viên về nước và đăng ký thi đấu 17/17 nội dung tại giải bơi VĐQG nhưng lại không thi cho đơn vị chủ quản là Quân đội đã gây xôn xao làng bơi lội. Sáng 16-10, ban tổ chức Giải bơi VĐQG 2016 đã họp lần cuối để chốt các vấn đề liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật của giải. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trọng Toàn - tổng trọng tài của giải - cho biết Ánh Viên vẫn được đăng ký thi 17/17 nội dung cá nhân và đơn vị chủ quản của cô tại giải là Trung tâm HLTTQG TP.HCM chứ không phải Quân đội. Còn khi vào giải Ánh Viên có tham dự đủ tất cả các nội dung đã đăng ký hay không thì chưa biết.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, thể thao Quân đội từ đầu đã không có chủ trương để Ánh Viên tham dự tất cả các nội dung tại Giải bơi VĐQG 2016 để lấy thành tích. Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Trung tâm Thể thao quốc phòng 4, Quân khu 9 - đơn vị trực tiếp quản lý Ánh Viên, cho biết nguyên nhân khiến Ánh Viên không dự thi cho Quân đội là do Quân đội và HLV Đặng Anh Tuấn không tìm được tiếng nói chung trong việc đăng ký thi đấu cho Ánh Viên.

Vị này chia sẻ: “Đợt này Ánh Viên về nước để làm visa dự Giải bơi vô địch châu Á 2016 sắp diễn ra tại Nhật Bản. Nhân dịp này, đoàn Quân đội đăng ký cho Ánh Viên dự một số nội dung gần sát với các nội dung mà Ánh Viên sẽ thi ở giải vô địch châu Á, chứ không phải đến 17 nội dung. Tuy nhiên, anh Đặng Anh Tuấn nói đã thi phải thi hết nhưng phía Quân đội nói việc Ánh Viên có khả năng gom hết huy chương của giải sẽ gây phản ứng trong dư luận và các địa phương dự giải, rất không hay. Lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu nói chỉ thi vài nội dung để kiểm tra, đánh giá xem Viên tiến bộ cỡ nào. Vì hai bên không thống nhất được nên Bộ Tổng tham mưu quyết định rút Ánh Viên ra, không đăng ký thi giải VĐQG nữa. Quân đội không giới thiệu cũng không có bất cứ công văn đồng ý nào để Ánh Viên thi đấu cho Trung tâm HLTTQG TP.HCM. Ánh Viên đi thi quốc gia, gom hết HCV để làm gì vì nó không có ý nghĩa về chuyên môn với Ánh Viên. Anh Tuấn chỉ là người huấn luyện Ánh Viên, Ánh Viên là đại úy quân nhân chuyên nghiệp, lẽ ra cô phải chấp hành mệnh lệnh của đơn vị nhưng kẹt cho Viên là giờ Viên phải lệ thuộc anh Tuấn”.

Tổng cục TDTT không ủng hộ

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 16-10, giám đốc Trung tâm HLTTQG TP.HCM Đặng Hà Việt cho biết: “Đối với VĐV đang tập trung ở Trung tâm HLTTQG thì trước giải, đơn vị chủ quản phải làm công văn xin cho VĐV về thi đấu giải quốc gia. Nhưng kỳ này tôi không nhận được công văn từ đơn vị chủ quản Ánh Viên là Quân đội nên cũng thấy kỳ lạ. Ban huấn luyện tuyển VN (chỗ HLV Đặng Anh Tuấn) xin cho Ánh Viên được thi đấu cọ xát nên trung tâm giải quyết. Nếu có thành tích, Ánh Viên sẽ không có tiền thưởng và cũng không được tính thành tích cho đơn vị chủ quản Quân đội”.

Mặc dù Ánh Viên đã về nước để chuẩn bị cho giải bơi VĐQG nhưng ngày 16-10, ngay cả lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng không biết chuyện này. Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Tổng cục TDTT nói: “Tổng cục không bao giờ ủng hộ việc VĐV có trình độ như Ánh Viên về dự giải VĐQG. Đăng ký đến 17/17 nội dung để giành huy chương làm gì khi giải đấu không có giá trị đối với Viên, nếu muốn thi để kiểm tra thì kiểm tra ở giải khác. Tôi vừa mới biết tin và đã chỉ đạo, đề nghị nếu HLV Đặng Anh Tuấn đăng ký cho Ánh Viên thi thì chỉ thi để kiểm tra chứ không được tính thành tích cho Trung tâm HLTTQG TP.HCM. Đây là giải VĐQG và chỉ đơn vị Quân đội mới có quyền đăng ký cho Ánh Viên thi lấy huy chương”.

Giải bơi VĐQG chỉ có 101 VĐV dự thi

Diễn ra từ ngày 17 đến 22-10 tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình (Hà Nội), Giải bơi VĐQG 2016 chỉ có 17 địa phương với 101 VĐV dự thi. Nhiều địa phương cho biết không cử nhiều VĐV đi thi vì biết không có thành tích.

Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM Mai Bá Hùng cho biết: “Kình ngư trẻ Nguyễn Diệp Phương Trâm sẽ không về VN tham dự giải quốc gia lần này vì không có trong kế hoạch từ đầu năm. Phương Trâm sẽ tiếp tục ở lại Mỹ tập huấn đến cuối tháng 11 rồi sang Thái Lan dự giải vô địch bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á - một giải đấu vừa sức để Phương Trâm học hỏi”.

KHƯƠNG XUÂN - TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên