16/10/2016 11:15 GMT+7

“Bóng đá không chỉ có màu hồng”

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TT - Cựu tuyển thủ Phan Văn Tài Em (34 tuổi) đã chia
sẻ như thế khi nói về 16 năm thi đấu chuyên nghiệp của mình, trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ mới đây.

Tài Em và HLV Calisto trong lần gặp lại mới đây. Ảnh: N.K

Tài Em nói: “Bóng đá đã cho tôi tất cả. Tôi có cuộc sống sung túc với nhà cửa, đất đai, xe hơi như hiện nay cũng nhờ có bóng đá. Nhưng trên tất cả, tôi nhận được tình cảm yêu mến của nhiều người...”.

* Dù vậy, 16 năm thi đấu chuyên nghiệp hẳn không chỉ một màu hồng với anh?

- SEA Games 23 ở Philippines năm 2005 là kỷ niệm buồn nhất trong suốt cuộc đời bóng đá của tôi. Lúc đó là lứa cầu thủ tài năng và có thể đoạt HCV nhưng rốt cuộc lại thất bại. Nỗi buồn càng lớn hơn khi về đến VN thì nghe nhiều đồng đội bị cơ quan điều tra mời lên vì dính đến tiêu cực. Nay tôi lại có thêm một chuyện buồn nữa trước khi treo giày. Đó là chuyện tôi tuyên bố giải nghệ sau khi không được CLB tái ký hợp đồng. Nếu tự mình nói, tôi sẽ không buồn, còn đằng này người ta lại nói thay tôi về chuyện giải nghệ.

Vì vậy, ở Long An những ngày qua, những ai gặp tôi đều hỏi tôi giải nghệ rồi à? Nghe mà buồn bởi tôi vẫn còn muốn thi đấu thêm một năm nữa khi mà bóng đá đã thấm vào máu rồi, không thể nói không thi đấu nữa là dừng ngay được. Nhưng lãnh đạo CLB Long An chỉ muốn tôi chuyển sang làm huấn luyện chứ không muốn tôi thi đấu thêm. Nếu làm công tác huấn luyện, tôi cũng muốn làm ở đội một vì vẫn còn những đồng đội thân thiết của mình ở đó. Nếu CLB không sắp xếp được công việc cho tôi ở đội một, tôi muốn làm ở đội trẻ. Trong tuần tới, chủ tịch CLB Long An Võ Thành Nhiệm sẽ làm việc với tôi về chuyện này.

* Nhưng có thông tin cho rằng anh không muốn huấn luyện ở đội trẻ vì lương thấp?

- Tiền bạc ai cũng cần, nhưng quan trọng hơn là tôi được gắn bó với niềm đam mê của mình. Vì vậy, huấn luyện ở đâu tôi cũng cảm thấy vui, tiền ít hơn cũng được. Tôi đã chuẩn bị cho việc huấn luyện từ lâu khi đã tranh thủ theo học các lớp HLV bằng C (2011), B (2012), A (2013) do LĐBĐ VN (VFF) tổ chức.

* Làm việc với nhiều đời HLV nội lẫn ngoại, anh sẽ chọn phong thái của ai khi làm HLV?

- Tôi thích phong cách của HLV Calisto. Ông ấy là người biết cách tạo tâm lý cho cầu thủ rất hay, cả trong và ngoài sân cỏ. Ông ấy biết khi nào cương khi nào nhu lúc xảy ra vấn đề. Và quan trọng hơn, ông ấy có cặp mắt tinh tường để phát huy điểm mạnh của cầu thủ. Nếu không có HLV Calisto, đã không có Tài Em ngày hôm nay. Do đó, tôi sẽ cố gắng áp dụng phong cách ấy khi huấn luyện.

Nhưng tôi cũng trăn trở không ít khi chuẩn bị chuyển sang công tác huấn luyện bởi khi thi đấu khác và khi làm HLV sẽ khác. HLV Đặng Trần Chỉnh từng nói “ghế HLV có bốn chân thì cầu thủ nắm hết ba chân”. Do đó, tôi phải rút kinh nghiệm cho mình trong việc phải được lòng cầu thủ, nắm bắt tâm lý anh em và phải làm sao cho họ nể mình.

Tài Em và chiếc cúp vô địch AFF 2008. Ảnh: S.H

* Gắn bó V-League từ những ngày đầu bước lên chuyên nghiệp, anh thấy giải đấu cao nhất của VN hiện nay thế nào?

- V-League đang đi xuống. Điều có thể thấy rõ là số lượng khán giả đến sân. Khán giả giảm vì giải đấu nhiều bạo lực hơn trước, tình trạng một ông chủ nhiều đội bóng khiến người ta không tin vào kết quả trận đấu, trọng tài mắc nhiều sai sót nghiêm trọng. Tôi không hiểu sao một số trọng tài thường thổi ép các đội bóng, do năng lực hay do gì khác... Nếu họ thổi bằng cái tâm của mình và cầu thủ thi đấu với tất cả nhiệt huyết, V-League sẽ hấp dẫn. Bản thân VPF cũng cần phải nhìn ra sai lầm của trọng tài để cải tổ lại giải đấu, vì khi khán giả thường xuyên phản ứng, họ sẽ quay lưng với giải đấu.

* Anh có nghĩ chuyện dư luận râm ran cầu thủ cũng chơi cá cược các trận đấu ở V-League trên mạng?

- Tôi nghĩ có thể có vì nếu họ chơi thì đâu ai biết.

Cả hai con trai đều mê bóng đá

Vài tháng trước SEA Games 2005 tại Philippines, tôi quen vợ tôi. Nhưng khi đó gia đình vợ không cho cô ấy quen tôi vì cho rằng cầu thủ thường đi hoài sẽ khổ, không lo được cho gia đình. Tuy nhiên, sau khi tôi trở về từ SEA Games 2005 mà không dính dáng gì đến chuyện đội tuyển U-23 VN tiêu cực, gia đình vợ tôi đã thay đổi. Họ tin tưởng và cảm thấy hài lòng với đạo đức của tôi.

Tôi cưới vợ năm 2007 và giờ có hai cậu con trai 8 tuổi và gần 3 tuổi. Cháu lớn rất mê bóng đá và cậu em khi thấy anh đi tập cũng lấy giày vớ của anh ra mang đòi đi theo. Do các HLV ở lứa U-11 Long An nhận xét cháu lớn có năng khiếu nên sau này nếu con thích, tôi sẽ tạo điều kiện cho con theo nghiệp bóng đá. Tôi nhớ mãi câu hỏi của con trai lớn: Sao đi đâu ai cũng biết ba hết vậy? Lúc đó tôi chỉ nói: “Mai mốt con thi đấu tốt và được khoác áo đội tuyển, con sẽ giống ba như bây giờ”.

Hối hận

16 năm thi đấu chuyên nghiệp, Tài Em chỉ thi đấu cho CLB Long An và Navibank Sài Gòn. Trong đó, về quãng thời gian chơi cho Navibank Sài Gòn (2011-2013), Tài Em nói: “Việc thi đấu cho Navibank Sài Gòn dù giúp tôi có một số tiền lớn (7 tỉ đồng chuyển nhượng và thu nhập cao - NV) nhưng khiến tôi hơi hối hận bởi môi trường ở đây không bằng ở Long An - nơi mọi người sống tình cảm, gắn bó và đoàn kết. Vì vậy, khi quyết định trở về Long An, tôi tự nhủ mình sẽ gắn bó với CLB suốt đời”.

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tài Em Calisto