26/09/2016 05:59 GMT+7

​Câu chuyện luôn dang dở của Schalke 04

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Thua 1-2 trên sân của Hoffenheim tối 25-9 (giờ VN) ở vòng 5 Giải vô địch Đức (Bundesliga), Schalke chôn chân ở cuối bảng với 5 trận toàn thua, đây là khởi đầu mùa bóng tệ hại nhất trong lịch sử của Schalke.

Schalke cần phải trảm HLV Weinzierl để đổi vận. Ảnh: REUTERS

Schalke có số hội viên lớn thứ hai nước Đức (sau Bayern Munich) và lớn thứ sáu trên thế giới, họ xếp thứ 14 trong danh sách những CLB bóng đá giàu nhất thế giới. Nhưng Schalke chưa từng một lần giành đĩa bạc Bundesliga khi giải này ra đời vào năm 1963. Trong khi những đội kém về bề dày lịch sử, tiềm lực kinh tế khác như Werder Bremen, Kaiserlautern, Stuttgart và Wolfsburg đã từng vô địch Bundesliga rồi.

Số phận luôn trêu ngươi Schalke, ví dụ như ở mùa bóng 2000-01, các CĐV Schalke đã tràn xuống sân ăn mừng chức vô địch trên sân của họ thì ở trên sân của Hamburg, phút thứ 4 bù giờ, Bayern Munich ghi bàn gỡ hòa giật chiếc đĩa bạc vô địch ra khỏi tay Schalke. Mùa bóng 2006-07, Schalke cũng về nhì đáng tiếc bởi kém Stuttgart 2 điểm.

Tài chính mạnh, tham vọng lớn, Schalke luôn muốn leo lên ngôi bá chủ bóng đá Đức, hay ít nhất là phải vượt mặt đội bóng cùng vùng Rurh kình địch Borussia Dortmund, nhưng thành công cứ lảng tránh họ. HLV làm lâu nhất cho Schalke là Huub Stevens, người Hà Lan, được 6 mùa bóng, giúp đội vô địch UEFA Cup và suýt vô địch Đức mùa giải 2000-01 kể trên. Nhưng kể từ sau đó, không HLV nào trụ đến 3 mùa bóng.

Mùa này, sau những Jens Keller, Roberto Di Matteo, Andre Breitenreiter thì Schalke đặt hy vọng vào Markus Weinzierl, HLV trẻ đã thể hiện trình độ sau khi giúp đội bóng có ngân sách nhỏ Augsburg trụ lại Bundesliga 4 mùa qua, thậm chí còn đưa đội này lên vị trí thứ 5 ở giải, đi dự Europa League. Chẳng những thế, Schalke còn kéo giám đốc thể thao Christian Heidel, một trong những người được đánh giá có bộ não tốt nhất bóng đá Đức, từ Mainz về để làm quản lý.

Schalke (trái) thua trận thứ năm liên tiếp ở Bundesliga. Ảnh: BUNDESLIGA
Schalke (trái) thua trận thứ năm liên tiếp ở Bundesliga. Ảnh: BUNDESLIGA

Bộ đôi Heidel và Weinzierl bán tài năng trẻ Leroy Sane cho Manchester City với giá 50 triệu euro, thừa tiền để tuyển những tân binh mới như Breel Embolo, Benjamin Stambouli… Một mùa hè chuyển nhượng có thể nói là rất thông minh của bộ đôi này với 8 tân binh, và 8 người ra đi.

Nhưng sự thay máu cả trong và ngoài sân này lại trở thành thảm họa. Họ thua Frankfurt, Bayern Munich, Hertha Berlin, Cologne và Hoffenheim. Tất cả những tham vọng cao xa coi như tiêu tan và giờ là hy vọng có những điểm đầu tiên để thoát khỏi khủng hoảng.

Giữa tuần này, họ tiếp RB Salzburg (Áo) trên sân nhà trong khuôn khổ Europa League và cuối tuần, họ tiếp một đội mạnh ở Bundesliga là Borussia Moenchengladbach. Không rõ ông Weinzierl còn được cầm quân các trận này.

Đã có 2 đội Bundesliga trảm tướng sau 5 vòng đấu. Hamburg sa thải HLV Bruno Labbadia khi đội này thua trận thứ 4 liên tiếp. Trận gần đây nhất, Hamburg thua Bayern 0-1 với bàn thua duy nhất đến ở phút 88 là kết quả chấp nhận được vì đội nào ở Đức gặp Bayern bây giờ mà chẳng thua, vậy mà Hamburg vẫn nhẫn tâm cho Labbadia ra đi.

Trước Hamburg có Werder Bremen thay Viktor Skripnik bằng Alexander Nouri và Bremen đã có 3 điểm đầu tiên khi thắng Wolfsburg 2-1 bằng 2 bàn thắng ghi được trong 5 phút cuối. Đúng là tướng mới mang lại vận may. Có lẽ Hamburg học Bremen thay tướng để đổi vận.

Còn Schalke, họ có học theo hai đội bóng trên? Nếu mau mắn sa thải Weinzierl thì chẳng lẽ họ lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn, đi chẳng bao giờ đến đích. Mà sa thải Weinzierl thì phải sa thải luôn giám đốc Heidel mới công bằng, hai người này mới cách đây 1 tháng được các CĐV Schalke cho là hiện thân cho sự đổi mới của đội bóng. Còn nếu Schalke tiếp tục thua, họ đối mặt với nguy cơ xuống hạng là Weinzierl phải trả giá.

Chờ xem Schalke kiên nhẫn được đến đâu.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Schalke 04 Bundesliga