25/09/2016 11:01 GMT+7

Dân nghiệp dư đi thi bóng đá bãi biển

K.XUÂN - Đ.CƯỜNG
K.XUÂN - Đ.CƯỜNG

TT - Trong đội hình đội tuyển bóng đá bãi biển Việt Nam dự Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG5) - 2016 có cả những cầu thủ nghiệp dư là công an, sinh viên... Có chung niềm đam mê với môn thể thao này, họ hi vọng tuyển Việt Nam sẽ có huy chương tại đại hội.

Tuyển VN (áo cam) trong trận đấu giao hữu thua tuyển Nhật 1-3 hôm 22-9. Ảnh: NAM KHÁNH
Tuyển VN (áo cam) trong trận đấu giao hữu thua tuyển Nhật 1-3 hôm 22-9. Ảnh: NAM KHÁNH

Khác với đội tuyển bóng đá trong nhà hay bóng đá sân cỏ, đội tuyển bóng đá bãi biển (BĐBB) VN được tập hợp từ nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Nhiều cầu thủ thậm chí HLV đội tuyển cũng không phải là dân chuyên nghiệp.

Nghiệp dư khoác áo đội tuyển

Cụ thể, HLV trưởng đội tuyển BĐBB Việt Nam Trương Công Tuân hiện là giáo viên giáo dục thể chất của Trường THCS Trần Đại Nghĩa, TP Đà Nẵng. Là người Đà Nẵng, yêu thích và tập luyện BĐBB, năm 2009 anh Tuân đã tập hợp những người yêu môn thể thao này tại Đà Nẵng để thành lập đội BĐBB dự Giải vô địch BĐBB quốc gia với tên gọi CLB Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng.

Năm 2016, anh Tuân chuyển từ CLB Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng sang CLB BĐBB Đà Nẵng tham dự Giải VĐQG và giành HCV. Đây cũng là lần đầu tiên anh giữ cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Được thi đấu trên sân nhà Đà Nẵng tại ABG5, HLV Trương Công Tuân cho biết: “Tại ABG4 ở Thái Lan, chúng ta đã đứng thứ 4 nên đội tuyển sẽ thi đấu hết mình để có huy chương tại sân nhà ABG5. Tôi hi vọng với sự cổ vũ của khán giả nhà và sự quyết tâm của toàn đội, chúng tôi có thể làm nên điều gì có ý nghĩa cho BĐBB Việt Nam. Điều này không chỉ động viên mọi người chơi BĐBB để rèn luyện thể chất mà còn góp phần phát triển du lịch biển Đà Nẵng”.

Bóng đá bãi biển “khỏe” hơn bóng đá sân cỏ

Tham dự ABG5 này, đội tuyển Việt Nam có 10 VĐV, trong đó có 3 VĐV đến từ CLB Đà Nẵng là: Mai Văn Mãnh (nhân viên du lịch), Trần Ngọc Bảo (sinh viên), Hồ Ngọc Lĩnh (công an). 7 VĐV còn lại đến từ đội Sanest Tourist Khánh Hòa - á quân Giải BĐBB VĐQG 2016.

Mê BĐBB, chiến sĩ công an Hồ Ngọc Lĩnh là gương mặt đáng chú ý của đội tuyển Việt Nam tại ABG5. Trong màu áo CLB Đà Nẵng, Ngọc Lĩnh từng ghi bàn thắng quyết định cho Đà Nẵng trước Khánh Hòa để giành ngôi vô địch Giải BĐBB quốc gia 2016. Ngọc Lĩnh chia sẻ: “Bóng đá sân cỏ một hiệp có 45 phút, còn bãi biển chỉ có 12 phút. Bóng đá sân cỏ mặt sân phẳng, còn bãi biển thì lồi lõm nên đòi hỏi VĐV phải có thể lực rất tốt. Ngoài ra, cầu thủ BĐBB phải có kỹ thuật tốt để tâng bóng và chơi bóng trên không do BĐBB sử dụng nhiều chiến thuật này”.

Mơ giấc mơ futsal

Trong số các cầu thủ xuất phát từ các giải phong trào, dân đá phủi hoặc một số cầu thủ đã chơi chuyên nghiệp đã qua đỉnh cao, tuyển VN có một cầu thủ đang chơi cho đội FLC Thanh Hóa ở sân chơi V-League là Bùi Trần Tuấn Anh - người từng khoác áo đội BĐBB Khánh Hòa từ năm 2008.

Tuấn Anh cho biết sau mỗi lần chia tay đội tuyển, đa số anh em trong đội tham gia đá phủi ở Nha Trang cho các doanh nghiệp, ngân hàng... để nuôi đam mê của mình. “BĐBB rất nhiều tiềm năng, các cầu thủ Việt Nam hiện nay có tư duy chiến thuật và kỹ thuật rất tốt. Nếu được đầu tư mạnh mẽ, BĐBB Việt Nam có thể nghĩ đến việc tham dự World Cup BĐBB” - Tuấn Anh tâm sự.

Tuy nhiên, mơ ước có mặt ở đấu trường World Cup BĐBB vẫn chỉ là ước mơ, bởi theo ông Lê Nguyên Hồng - lãnh đội đội tuyển BĐBB Việt Nam, BĐBB hiện vẫn chưa phát triển tương xứng với vị thế của nó. Cụ thể, vài năm trở lại đây dù hằng năm đều tổ chức giải quốc gia nhưng quanh đi quẩn lại chỉ có một vài cái tên quen thuộc tham dự là Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế. Ở Giải BĐBB quốc gia 2016 vừa qua, Đà Nẵng có hai đội tham dự mới có đủ bốn đội dự giải. “Các địa phương giáp biển đều có một đội bóng nhưng do không được tài trợ nên các đội không đủ tiềm lực để tham gia giải quốc gia. Còn ở đội tuyển quốc gia, chỉ khi nào tham gia giải cầu thủ mới tập trung, hết giải, các cầu thủ trở về địa phương tiếp tục việc mưu sinh” - ông Hồng chia sẻ.

Với một giải VĐQG quá thiếu sinh khí như trên và chưa có được những nhà tài trợ máu lửa, rất khó để BĐBB Việt Nam có thể xây dựng được một lực lượng có thể nhắm đến đấu trường World Cup như những gì đội tuyển futsal Việt Nam đã thể hiện trong thời gian qua.

Hôm nay tuyển Việt Nam gặp Lào

Tại ABG5, có 12 đội tuyển tham dự BĐBB, trong đó có những đội mạnh của châu Á như Nhật Bản, Oman, UAE... Các đội sẽ thi đấu vòng tròn để chọn hai đội đầu bảng vào vòng trong. Tuyển Việt Nam nằm ở bảng A cùng với Lào và Thái Lan. Hôm nay (25-9), tuyển Việt Nam sẽ ra quân tại ABG5 gặp Lào vào lúc 16g ở công viên Biển Đông.

Theo ông Lê Văn Tú - trợ lý HLV đội tuyển Việt Nam, năm 2014 tuyển Việt Nam giành vị trí á quân Giải vô địch Đông Nam Á, tại ABG4 tổ chức ở Thái Lan, tuyển Việt Nam đạt hạng tư. Để chuẩn bị cho ABG5, tuyển Việt Nam đã được tập trung từ ngày 1-8 tại Đà Nẵng. Trong gần hai tháng tập trung, đội tuyển đã đi Trung Quốc dự giải giao hữu BĐBB lục địa 2016 với sự góp mặt của Trung Quốc, Iran, Nhật Bản, Oman, Lebanon, Thái Lan, Bahrain và đạt hạng tư chung cuộc.

K.XUÂN - Đ.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên