24/09/2016 05:52 GMT+7

Kinh nghiệm Wenger đấu sức trẻ Conte

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - 23g30 ngày 24-9 (THTT trên kênh K+1, SCTV15, BĐTV, TTTV) diễn ra trận cầu tâm điểm vòng 6 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) khi Chelsea gặp chủ nhà Arsenal.

HLV Wenger (trái) đối đầu HLV Conte. Ảnh: GETTY IMAGES
HLV Wenger (trái) đối đầu HLV Conte. Ảnh: GETTY IMAGES

Cách đây một thập niên, trận derby giữa hai đội bóng phía bắc (Arsenal) và tây (Chelsea) thành London từng là cuộc đấu mang ý nghĩa quyết định ngôi vô địch.

Thời điểm đó, người ta đã nói rất nhiều về cuộc so tài giữa một “giáo sư” Wenger già dặn, kinh nghiệm, lịch lãm cùng “người đặc biệt” Jose Mourinho trẻ trung, mạnh mẽ. Và cứ sau mỗi thất bại của Arsenal, tương quan so sánh với HLV Mourinho lại được mang ra để chỉ trích sự già cỗi của HLV Wenger.

Nhưng hiện tại trong khi HLV Mourinho đã hai lần rời Chelsea thì ông Wenger vẫn tại vị ở Arsenal, bất chấp sự bất mãn ngày càng tăng từ CĐV “pháo thủ”. Thật vậy, chưa bao giờ Arsenal “xuống giá” như ở mùa giải năm nay. Sự đổ bộ của một loạt HLV danh tiếng như Pep Guardiola, Antonio Conte, Jose Mourinho cùng những bản hợp đồng đắt giá của Manchester City, Manchester United, Chelsea… hay cả sự vươn lên của Tottenham càng làm giảm đi cơ hội vô địch của Arsenal ở mùa này.

Những năm gần đây, ông Wenger ngày càng thể hiện một xu hướng đáng buồn: đó là mỗi khi có một HLV tài năng, trẻ trung nào nổi lên thì y như rằng “giáo sư” lại nhận thất bại trong những cuộc so tài tay đôi với họ. Đó là HLV 44 tuổi Mauricio Pochettino (Tottenham), người đang có thành tích bất bại trước Wenger (1 thắng, 3 hòa) hay Jurgen Klopp của Liverpool (1 thắng, 1 hòa). Nhức nhối nhất tất nhiên là cái tên Mourinho, người mà ông Wenger chỉ mới chấm dứt chuỗi trận không biết chiến thắng kéo dài hơn 10 năm trời vào năm 2015. Phải chăng “giáo sư” đã thật sự lỗi thời, để những đối thủ trẻ trung hơn dễ dàng bắt nạt?

Ngay từ khi Chelsea bắt đầu liên hệ với HLV Conte, người ta đã ví HLV người Ý này như một “Mourinho mới”. Cũng dữ dội, khắc nghiệt, đề cao tính kỷ luật, Chelsea dưới thời HLV Conte tuy chưa có sự chắc chắn như của Mourinho nhưng lại sôi nổi và khó lường hơn qua những lần lội ngược dòng giành chiến thắng thời gian qua. Trong đó, mới nhất là trận thắng ngoạn mục Leicester 4-2 sau khi bị dẫn trước 0-2 ở vòng 3 Cúp liên đoàn Anh.

Trận thắng đó thật ra để lại khá nhiều nỗi lo với CĐV Chelsea. Khoảng trống John Terry - người chưa thể trở lại vì chấn thương - ở hàng thủ vẫn chưa được khỏa lấp khi David Luiz mang lại nhiều nỗi lo hơn là sự an tâm. Trung vệ người Brazil này mắc quá nhiều lỗi và anh đang bị xem là điểm yếu của hàng phòng ngự Chelsea. Những cầu thủ phòng ngự khác của Chelsea như Gary Cahill, Cesar Azpilicueta, N’Golo Kante cũng chơi không thật sự tốt những trận gần đây.

Bù lại, hàng công Chelsea đang thăng hoa. Sau Diego Costa và Eden Hazard, đến phiên Cesc Fabregas chứng tỏ được thực lực với ông thầy Conte trong trận thắng Leicester vừa rồi và Chelsea sẽ có thêm nhiều phương án tấn công hơn trước Arsenal. Thể lực, sức mạnh cùng tinh thần thi đấu mạnh mẽ của Chelsea sẽ là điểm đáng sợ với Arsenal, bởi đội bóng của “giáo sư” luôn lép vế khi chạm trán những đối thủ như vậy.

Khó khăn càng chồng chất với Arsenal khi Olivier Giroud, Aaron Ramsey đang phải chạy đua với quá trình hồi phục chấn thương. Với việc tân binh Lucas Perez gây thất vọng (chỉ mới ghi bàn trong trận thắng Nottingham Forest ở Cúp liên đoàn), có thể ông Wenger sẽ phải sử dụng Alexis Sanchez đá cắm ở trận này. Ngoài ra, Arsenal còn gặp khó vì các ca chấn thương của Per Mertesacker và Danny Welbeck.

Với HLV Wenger, trận đấu với Chelsea cũng là dịp kỷ niệm 20 năm dẫn dắt Arsenal của ông. Vì vậy, ông khát khao giành một chiến thắng cho ngày đặc biệt này. Còn nếu thất bại, thành tích đối đầu tồi tệ với những HLV trẻ trung sẽ càng chứng tỏ HLV Wenger đã hết thời.

Fabregas tự tin với HLV Conte

Sau khi tỏa sáng trước Leicester, tiền vệ Cesc Fabregas tỏ ra tự tin về khả năng được HLV Conte trọng dụng trong thời gian tới. Hãng tin AFP dẫn lời Fabregas: “Đây là một hoàn cảnh mà tôi mới gặp lần đầu sau 13 năm, từ thời còn là một cậu bé và phải chiến đấu hết mình để giành một suất đá chính. Nhưng tôi không muốn phàn nàn gì cả. HLV Conte xứng đáng được tôn trọng vì ông ấy chỉ muốn kết quả tốt nhất cho đội bóng. Hi vọng giờ đây ông ấy thấy tôi xứng đáng”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên