23/09/2016 05:46 GMT+7

HLV Calisto:“Tôi vẫn luôn nhớ bóng đá 
Việt Nam”

 SĨ HUYÊN (thực hiện)
SĨ HUYÊN (thực hiện)

TT - Cựu HLV đội tuyển VN Calisto đã chia sẻ như vậy khi trở lại VN để thăm bạn bè, học trò cũ... và dự khán trận play-off Long An - Viettel tranh vé dự V-League diễn ra vào 17g chiều nay (23-9) trên sân Chi Lăng.

Tình cảm thắm thiết giữa bầu Thắng với
Tình cảm thắm thiết giữa bầu Thắng với "phù thủy" Henrique Calisto (ảnh chụp đêm 21-9). Ảnh: SĨ HUYÊN

Ấn tượng lớn nhất của chúng tôi sau nhiều năm không được gặp ông là vị HLV sắp tròn 63 tuổi này vẫn giữ tác phong nhanh nhẹn, giọng nói sang sảng, gương mặt rắn rỏi.

Ông Calisto tâm sự: “Bóng đá vẫn là cuộc sống của tôi kể từ sau lúc tạm biệt VN và chia tay với Muang Thong (Thái Lan). Tôi về quê nhà làm HLV trưởng cho CLB Pacos De Ferreira rồi sang Angola dẫn dắt và đoạt chức vô địch quốc gia với CLB Libolo. Sau đó, tôi trở lại với Pacos De Ferreira một thời gian rồi quay lại với Libolo thêm 6 tháng. Hai năm trở lại đây, tôi giữ vai trò bình luận viên bóng đá cho tờ báo thể thao Bola và kênh truyền hình Bola (Bồ Đào Nha). Nay dù sắp thêm tuổi mới nhưng niềm đam mê bóng đá vẫn còn cháy bỏng với tôi. Tôi vẫn khỏe khoắn nhờ biết điều chỉnh lối sống, hướng tới sự lạc quan, yêu đời và biết cách giữ gìn sức khỏe”.

* Khi biết tin ông trở lại VN, nhiều người hâm mộ đoán rằng đây là chuyến đi thăm dò để ông mở đường trở lại với bóng đá VN?

- Ồ không. Hai tuần ở VN lần này là một chuyến đi du lịch đúng nghĩa theo lời mời của ông Võ Quốc Thắng - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đồng Tâm. Tôi sẽ xem một số trận đấu như trận play-off, chung kết Cúp quốc gia, thời gian còn lại sẽ là những chuyến đi thăm viếng một số bạn bè cũ và những danh lam thắng cảnh ở đất nước mà tôi từng nói rằng đó là quê hương thứ hai của tôi. Thật lòng mà nói, tôi chưa có ý nghĩ quay lại làm việc ở đây.

* Vì sao như vậy, thưa ông?

- Tôi là người nóng tính, thích nói thẳng và đặt thẳng vấn đề để giải quyết nhanh chóng, đặc biệt là luôn tin yêu và bảo vệ cầu thủ. Có vẻ như những điều ấy không phù hợp với suy nghĩ hoặc quan điểm của một số người. Mười năm sống và làm việc ở VN, tôi được nhiều người yêu mến nhưng cũng không ít người thật sự không muốn tôi có mặt ở đây.

* Nếu được ban huấn luyện CLB Long An mời gọi, ông có sẵn lòng hỗ trợ các đồng nghiệp của CLB mà ông từng một thời gắn bó?

- Tôi chưa nghĩ đến chuyện đó bởi tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của giám đốc kỹ thuật Huỳnh Ngọc San và HLV Ngô Quang Sang. Sáu năm rồi tôi không xem V-League nên cũng không dễ khi đưa ra lời khuyên hay góp ý về chiến thuật. Tôi chỉ có thể lưu ý họ rằng: Viettel là một đội bóng trẻ, họ khỏe mạnh, sung mãn và không phải chịu sức ép tâm lý như Long An.

* Mười năm trước, CLB Gạch Đồng Tâm Long An (nay là Long An) do ông dẫn dắt từng nổi đình nổi đám ở V-League. Trở lại VN lần này, ông có buồn không khi CLB cũ phải đá trận play-off để tìm đường trụ hạng?

- Thăng trầm là những nốt nhạc quen thuộc của đời sống bóng đá. Chúng ta cần phải làm quen với chuyện đó. Thành tích mà Gạch Đồng Tâm Long An từng có được trong quá khứ là nhờ tính kỷ luật, tình đoàn kết nội bộ, xây dựng được một tổ chức tốt nằm trong một CLB không thật giàu có về kinh phí, về tài trợ. Thật lòng mà nói, tôi không có được niềm vui trọn vẹn khi thấy Long An đá play-off.

* Chia tay VN, ông có theo dõi hay nắm bắt gì về bóng đá VN trong thời gian qua?

- Hằng ngày tôi vẫn vào Internet hoặc xem qua YouTube về các hoạt động của bóng đá VN. Qua những đoạn YouTube ngắn, tôi thấy bóng đá VN hiện tại có nhiều gương mặt trẻ đầy hứa hẹn với kỹ thuật cá nhân khéo léo xuất thân từ Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal-JMG và một số CLB khác. Tiếc là tôi không nhớ tên của họ. Tôi cũng biết HLV trưởng đội tuyển VN hiện tại là cựu danh thủ Hữu Thắng đến từ Sông Lam Nghệ An. Tôi từng nói nhiều lần rằng tương lai của bóng đá VN phải tùy thuộc vào các HLV trong nước vì họ nắm bắt và hiểu rõ về cầu thủ hơn HLV ngoại. Điều quan trọng là các HLV nội có đủ điều kiện và được tạo cơ hội tham dự các lớp HLV nâng cao do AFC hay FIFA tổ chức hằng năm hay không.

* Xin cảm ơn ông.

CLB Long An lợi thế hơn Viettel

Với kinh nghiệm chinh chiến ở V-League, CLB Long An có lợi thế trước đội hạng nhất Viettel trong trận play-off giành quyền lên chơi ở V-League 2017 diễn ra trên sân Chi Lăng, Đà Nẵng vào 17g hôm nay 23-9 (VTV6 THTT).

Để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng này, HLV Ngô Quang Sang còn tung nhiều cầu thủ trẻ Long An ra sân và chỉ đá toàn nội binh trong ba trận cuối cùng của V-League nhằm dưỡng sức cho các trụ cột cũng như cho việc thi đấu không ngoại binh. Bên cạnh đó, các cầu thủ Long An còn có thêm động lực lớn khi lãnh đạo CLB treo thưởng 1 tỉ đồng nếu giành chiến thắng trước Viettel. Đó là chưa kể họ còn có thêm nguồn động viên lớn từ sự có mặt của ông thầy cũ Calisto.

HLV Nguyễn Hải Biên của Viettel (thay thế HLV trưởng Đinh Thế Nam đang dẫn dắt đội tuyển U-16 VN dự VCK châu Á 2016 tại Ấn Độ) cũng thừa nhận kinh nghiệm chính là sự khác biệt của hai đội, bởi “khoảng cách giữa V-League và hạng nhất có sự khác biệt rất lớn”. Tuy nhiên, HLV Hải Biên cho rằng cơ hội của hai đội là ngang nhau.N.K.

“Tôi luôn nhớ mãi trận đấu kịch tính, thậm chí là điên rồ giữa Gạch Đồng Tâm Long An với Hoàng Anh Gia Lai khi chúng tôi thua trước 0-3 rồi thắng ngược 4-3, hay những giây phút... đau tim của tuyển VN ở AFF Suzuki Cup 2008

HLV CALISTO

 
SĨ HUYÊN (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên