18/09/2016 10:06 GMT+7

Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 tại Đà Nẵng (ABG5): Lãng phí cơ hội quảng bá du lịch

K.XUÂN - Đ.CƯỜNG - V.HÙNG
K.XUÂN - Đ.CƯỜNG - V.HÙNG

TT - Dù có nhiều hoạt động phụ trợ như không gian lễ hội, văn hóa cộng đồng, triển lãm hàng lưu niệm..., nhưng do công tác quảng bá quá yếu nên ABG5 đã bỏ qua cơ hội để quảng bá du lịch VN...

Sáng 17-9, các công nhân khẩn trương lắp đặt lại các thiết bị phục vụ ABG5 sau khi bị bão số 4 làm hư. Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Sáng 17-9, các công nhân khẩn trương lắp đặt lại các thiết bị phục vụ ABG5 sau khi bị bão số 4 làm hư. Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Dù ngày 24-9, ABG5 sẽ khai mạc tại Đà Nẵng nhưng thời điểm này, ngay đến những người dân Đà Nẵng còn rất mơ hồ về đại hội chứ chưa nói đến khách du lịch quốc tế biết để đến Đà Nẵng.

Không biết thì làm sao tiếp thị!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc một công ty lữ hành tại Đà Nẵng cho biết ABG5 chủ yếu phục vụ cho các VĐV, các đoàn, còn việc thu hút khách du lịch thì... quá khó bởi mình cũng không rõ về đại hội này thì làm sao tiếp thị cho khách được!

Ông Cao Trí Dũng, chủ tịch Hội lữ hành Đà Nẵng, cho biết hiện đơn vị đã triển khai được gần 20 tour làm việc với khách đoàn và với khách sạn qua việc công ty gửi thẳng thông tin tới các khách sạn nơi đoàn ở, gửi cho trưởng đoàn. Các tour này dành cho các VĐV tham dự đại hội, do thành phố giao cho công ty. Theo ông Dũng, chủ yếu các tour quanh Đà Nẵng, sáng đi chiều về.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Vitours, cho biết thêm: “Công ty có gửi chương trình tour cho ban tổ chức nhưng chưa thấy họ nói hay công bố gì. Trong cuộc họp du lịch ở thành phố, nhiều người cũng thắc mắc về việc không có truyền thông để người dân biết sự kiện này”.

Chỉ quan tâm đến hội thảo du lịch

Một thành viên ban tổ chức ABG5 cho rằng một trong những lý do khiến công tác tuyên truyền, quảng bá của đại hội quá kém là do kinh phí ít, lại đến muộn nên làm không kịp. Thêm vào đó, ở ABG5, thay vì tổ chức các môn thể thao giải trí trên biển như lướt thuyền buồm, lướt sóng, lướt ván diều..., chủ nhà VN chỉ lôi các môn trong nhà ra bờ biển thi đấu nên không hấp dẫn với du khách. Không có sự kết hợp chặt chẽ giữa thể thao với du lịch, các công ty lữ hành không mặn mà với ABG5 để quảng bá cho du khách. Mặt khác, ngành du lịch dường như cũng chỉ quan tâm đến việc xin Chính phủ tổ chức hội nghị về du lịch nhân dịp ABG5 diễn ra. Ban tổ chức ABG5 cho biết kinh phí tổ chức hội nghị cũng được “rút” từ nguồn tài chính ít ỏi của ABG5.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 17-9, ông Nguyễn Văn Tuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nói: “Hội nghị du lịch là hoạt động bên lề của ABG5 với mục tiêu thúc đẩy hợp tác du lịch và thể thao, tạo ra sự kiện bên lề có hàm lượng chuyên môn, thể hiện trách nhiệm vai trò của chủ nhà VN với du lịch quốc tế. Tại hội nghị, tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới sẽ đến dự và khai mạc hội thảo. Hội nghị thu hút đại biểu của 24 quốc gia trên thế giới quan tâm đến dự. Đây là cơ hội để quảng bá du lịch Đà Nẵng và VN”.

Tuy nhiên, theo các công ty lữ hành, nếu chỉ quan tâm đến tổ chức hội thảo mà không hút được du khách đến với Đà Nẵng dịp này coi như phí đi một cơ hội quảng bá cho du lịch VN, do ABG5 là đại hội thể thao bãi biển mang tính giải trí chứ không có nhiều giá trị về mặt chuyên môn trong thể thao đỉnh cao. Vì vậy, nếu không kết hợp để thu hút du khách, quảng bá cho du lịch VN thì đó là điều quá lãng phí khi tổ chức một đại hội thể thao mang tầm châu lục như ABG.

Các hoạt động phụ trợ ở ABG5

Tại ABG5, Đà Nẵng sẽ tổ chức các hoạt động phụ trợ do Sở VH-TT và Sở Du lịch chủ trì gồm: Không gian lễ hội, văn hóa cộng đồng, triển lãm hàng lưu niệm; Chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa thanh niên, VĐV Đà Nẵng với các VĐV quốc tế; Vũ hội đường phố và trình diễn trang phục các nước; Đêm Mỹ Khê; Ngày hội miền biển...

K.XUÂN - Đ.CƯỜNG - V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ABG5 Việt Nam Đà Nẵng