28/08/2016 13:30 GMT+7

Đoàn VN xuất quân dự Paralympic 2016: Lên đường may mắn

VŨ CÔNG LẬP
VŨ CÔNG LẬP

TT - Ngày 27-8, đoàn thể thao người khuyết tật VN đã làm lễ xuất quân hướng đến Paralympic 2016. Xin gửi các bạn lời chúc: lên đường may mắn.

Trưởng đoàn Phạm Văn Tuấn nhận cờ từ Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại lễ xuất quân. Ảnh: T.P

Trong những năm trở lại đây, chúng ta thật hạnh phúc khi thấy rất nhiều gương mặt rạng ngời, rất nhiều nụ cười tươi tắn của VĐV khuyết tật. Họ đã tìm được chỗ đứng vững chắc trong nền thể thao chung của nước nhà và trong các cuộc tranh tài quốc tế.

Vẫn còn đó những gian truân vất vả, không ít những điều chưa được như ý nhưng tựu trung, các VĐV khuyết tật không những khẳng định chính mình mà còn đem lại một sự cổ vũ, một lời nhắc nhở, một sức động viên đối với toàn thể cộng đồng. Chúng ta cùng hi vọng và chia sẻ với ánh sáng của ngọn lửa mà họ đã thắp lên. Như ngọn lửa Paralympic sắp cháy lên ở Rio, với 12 VĐV của đoàn VN.

Nỗ lực hết mình là khao khát của từng VĐV và cũng là lòng mong ước của tất cả khán giả. Cũng chẳng nên nghĩ ngợi nhiều, cứ nỗ lực hết sức thì mọi điều tốt đẹp sẽ đến. Được cổ vũ bởi thắng lợi của Hoàng Xuân Vinh, các VĐV khuyết tật có khả năng viết lên trang sử của chính mình. Chúng ta có 12 VĐV chia đều trong ba môn: cử tạ, bơi lội và điền kinh, mỗi môn 4 người. Tổng cộng, ít nhất chúng ta có 6 nội dung có khả năng tranh chấp huy chương.

Đây là một đội hình đồng đều, lại vừa có những ngôi sao dẫn đầu. Một đội hình hi vọng, từng giành được HCV thế giới, nhiều HCV Asiad Paragames và cũng có cả kỷ lục thế giới. Đấy là đội hình chín muồi, nhiều kinh nghiệm từ trước tới nay chưa từng có. Có thể họ sẽ ghi dấu ấn cho một chặng đường và mở ra cho thế hệ sau này những con đường mới.

Mặt khác, sự chăm sóc, hỗ trợ của cả xã hội chưa bao giờ tốt như hôm nay. Tập trung từ đầu năm, chế độ ăn uống, phương tiện và phương pháp tập luyện đều được cải thiện đáng kể. Từng bước, từng bước, niềm tin vào chính mình cũng được củng cố. HLV bơi lội Đổng Quốc Cường tỏ ra thoải mái: “May mắn là lần này không ai bị chấn thương. Dù cường độ tập luyện đã được đẩy lên khá nhiều, nhưng tất cả đều hoàn thành tốt. Dù đối thủ mạnh nhưng ta cũng có cơ hội”. Phó chủ tịch Hội Thể thao khuyết tật phụ trách chuyên môn Phạm Ngọc Sơn ý nhị: “Anh Cường bao giờ cũng có nhiều “võ” lắm, đôi khi anh ấy giấu kín lắm nên chúng ta cứ chờ xem”. Lại nhớ Asiad năm trước ở Incheon, có ai nghĩ Thanh Tùng lại thắng tới 5 HCV?

HLV cử tạ Nguyễn Hồng Phúc là một người khá điềm tĩnh. Đội cử tạ của anh đem lại nhiều hi vọng khi Lê Văn Công, Bình An là những VĐV từng có trong tay kỷ lục thế giới. Họ cũng thắng không ít các cuộc đua thế giới trong thời gian chuẩn bị. Hỏi chuyện Phúc, anh cứ nhỏ nhẹ: “Dạ, tất cả anh em đều cố gắng”. Với Đặng Văn Phúc, HLV điền kinh, có lẽ hi vọng chủ yếu dành cho Cao Ngọc Hùng ở môn ném lao dù trong tay anh còn có Ngọc Hiệp và Nguyễn Thị Nhàn. Sau khi thích nghi với kỹ thuật mới, Hùng đã trở lại phong độ ngày nào. Lại thêm cái háo hức khi đã trở thành một người cha mãn nguyện.

Chúc lên đường may mắn cũng chính là chúc cho thắng lợi trở về. Thắng lợi trong niềm vui, trong nỗ lực thể hiện chính mình, và trong thành tích mang về cho tất cả mọi người.

Thành phần đoàn thể thao Paralympic Việt Nam 2016

Cử tạ: các VĐV Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan, HLV Nguyễn Hồng Phúc.

Bơi lội: Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung, Trịnh Thị Bích Như, Đỗ Thanh Hải, HLV Đổng Quốc Cường.

Điền kinh: Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Ngọc Hiệp, Nguyễn Thị Nhàn, Lê Việt Luân, HLV Đặng Văn Phúc.

VŨ CÔNG LẬP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên