25/08/2016 19:31 GMT+7

​Tổng thống Putin chỉ trích lệnh cấm VĐV Paralympic Nga

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Ngày 25-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích dữ dội lệnh cấm cửa các VĐV khuyết tật nước này tới dự Paralympic tại Rio, Brazil.

Ông Putin phát biểu tại buổi lễ mừng các VĐV Nga giành huy chương Olympic Rio. Ảnh: REUTERS

 

Theo AFP, tại buổi lễ mừng các VĐV Nga giành huy chương Olympic Rio ở điện Kremlin, ông Putin tuyên bố: “Quyết định cấm các VĐV Paralympic của đất nước chúng ta là vi phạm luật pháp, luân lý và đạo đức”.

Ông Putin thề rằng nước Nga sẽ tổ chức các cuộc tranh tài dành riêng cho những VĐV Paralympic bị cấm cửa “để họ có thể phô diễn mọi kỹ năng”. “Phần thưởng dành cho các nhà vô địch sẽ tương đương với mức thưởng Paralympic” - ông Putin nhấn mạnh.

Tuần trước, Nga đã đâm đơn khiếu nại quyết định của Ủy ban Paralympic về việc cấm cửa các VĐV Nga vì cáo buộc sử dụng doping theo đường dây do chính phủ bảo kê. Hôm qua, Tòa trọng tài thể thao quốc tế ở Lausanne (Thụy Sĩ) bác bỏ đơn khiếu nại của Nga.

Phản ứng lại, Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko chỉ trích quyết định này là “mang tính chính trị”. Chủ tịch Ủy ban Paralympic Nga Vladimir Lukin khẳng định Nga sẽ tiếp tục khiếu nại để lật ngược lệnh cấm này.

Ông Mutko cho biết Nga sẽ đâm đơn  khiếu nại tới Tòa Tối cao liên bang Thụy Sĩ để các VĐV Paralympic Nga được tới Rio tranh tài.

Tại buổi lễ ở điện Kremlin, ông Putin trao giải thưởng nhà nước cho các VĐV giành huy chương vàng và chúc mừng đội tuyển Olympic Nga đã “có màn thể hiện xứng đáng” ở Rio. Ông tỏ thái độ bức xúc với việc nhiều VĐV Nga, bao gồm gần như cả đội tuyển điển kinh, bị cấm thi đấu ở Rio.

“Đáng buồn là chúng ta phải chứng kiến cảnh nền tảng nhân đạo của thể thao và của tinh thần Olympic đã bị chính trị xâm phạm. Lòng tham và sự hèn nhát đã vượt qua các nguyên tắc Olympic” - ông Putin lên án.

Nga kết thúc ở vị trí thứ 4 trên bảng tổng sắp huy chương Rio với 56 huy chương, bao gồm 19 huy chương vàng. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên