23/08/2016 08:16 GMT+7

Những lý do giúp Anh vượt qua Trung Quốc

LAN CHI
LAN CHI

TT - Tại Olympic Rio 2016, đoàn thể thao Anh đã vượt qua Trung Quốc để giành vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng huy chương. Nhật báo Independent phân tích những lý do giúp Anh vượt qua Trung Quốc ở Brazil.

Tay golf Justin Rose tạo động lực cho các VĐV trong đoàn thể thao Anh. Ảnh: Reuters

* Tiền

Khoản đầu tư suốt 18 năm qua từ nguồn xổ số quốc gia là nguyên nhân cơ bản đem lại thành công cho thể thao Anh. Một số nước phàn nàn rằng thành công của đội đua xe đạp và chèo thuyền của Anh là “được mua” nhờ mạnh vì gạo, bạo vì tiền.

* Sự quyết liệt

Nước Anh đòi hỏi ngành thể thao phải thực hiện được các cam kết. Nếu không làm được điều đó, ngành thể thao sẽ mất các khoản đầu tư. Cụ thể, đội đua xe đạp Anh đã phải lên kế hoạch hành động 6 điểm từ đầu năm 2015. Hai lãnh đạo của đội tuyển bơi lội Anh bị sa thải vì không hoàn thành nhiệm vụ...

VĐV Anh  Mo Farah ăn mừng chiến thắng ở nội dung chạy 5000m. Ảnh: REUTERS

 

* Hiệu ứng siêu sao

Các VĐV ngôi sao được khuyến khích tạo động lực cho những gương mặt mới. Chẳng hạn VĐV golf Justin Rose, người kiếm được 35 triệu bảng trong suốt sự nghiệp, là nhân vật có ảnh hưởng lớn đối với các VĐV Anh ở làng Olympic. Anh chấp nhận không ở khách sạn 5 sao để hòa nhập cùng các đồng đội. Khi Rose ghi điểm quan trọng trong ngày đầu thi đấu, anh đã tặng trái bóng cho VĐV thể dục dụng cụ trẻ tuổi Nile Wilson và VĐV 20 tuổi này vui đến mất ngủ. Sáu ngày sau, Wilson giành HCĐ.

* Chuẩn bị lâu dài

Khi đội tuyển khúc côn cầu nữ của Anh bị loại cay đắng ở World Cup 2014, nhiều người lo ngại họ sẽ đánh mất tiền đầu tư. Nhưng Anh khác với các quốc gia khác, nước này đầu tư vào các môn thể thao theo chu kỳ 8 năm chứ không phải là 2 hay 4 năm. Theo đó, các VĐV được tập luyện với những HLV hàng đầu thế giới và được sự hỗ trợ đầy đủ.

* Tinh thần đồng đội

Tất cả VĐV đều nhận được bộ đồng phục với thẻ ghi tên toàn bộ các đồng đội. Họ có áo khoác đồng phục để mặc khi lên nhận huy chương. Ý tưởng của thể thao Anh là tạo ra tinh thần đồng đội cao. Ở các nước khác, đoàn thể thao dự Olympic chỉ là các liên đoàn thể thao tập hợp lại để tham dự chứ không xây dựng được tinh thần chung như vậy.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên