23/08/2016 10:01 GMT+7

Một kỳ Olympic đáng nhớ

HUY ĐĂNG (Từ RIO)
HUY ĐĂNG (Từ RIO)

TT - Sáng 22-8 (giờ VN) đã diễn ra buổi lễ bế mạc Olympic Rio 2016 tại sân vận động Maracana, khép lại hơn nửa tháng tranh tài sôi động, hấp dẫn của 207 đoàn thể thao trên đất Brazil.

Ông Shinzo Abe hóa thân thành nhân vật Mario xuất hiện tại lễ bế mạc Olympic 2016. Ảnh: Reuters

Cũng giống như lễ khai mạc, buổi lễ kết thúc Olympic Rio 2016 khá giản tiện, dựa trên tinh thần tiết kiệm của ban tổ chức. Nhưng Olympic đi vào lòng người hâm mộ không chỉ bởi những buổi lễ có hoành tráng hay không mà được nhớ đến với những màn tranh tài và những câu chuyện bên lề thú vị, nhân văn.

Những chiến tích khó quên

Và xét trên khía cạnh đó, Olympic Rio 2016 là một kỳ đại hội thể thao rất đáng nhớ. Rất nhiều những sự thay da đổi thịt từ các đoàn thể thao, trong đó nổi bật là sự bùng nổ của đội bơi Nhật Bản với 2 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ (ở Olympic 2012, họ không giành được HCV nào), rồi chức vô địch đầu tiên của đội tuyển bóng đá Olympic Brazil hay những tấm HCV lịch sử của thể thao Việt Nam, Singapore... Ngay cả với những tượng đài thống trị, họ vẫn không khiến người hâm mộ nhàm chán. Không chỉ duy trì tốc độ kinh khủng, Usain Bolt còn khiến khán giả bật cười với những màn trình diễn “vừa chạy vừa đùa” của anh, điều chưa từng có nơi những đường đua cự ly tốc độ mà VĐV xưa nay vốn chỉ biết cắm đầu chạy và chạy. Trong khi đó ở đường đua xanh, Michael Phelps mang lại cho người hâm mộ hết cảm xúc này đến cảm xúc khác, khoảnh khắc anh bùng nổ trong ngày trở lại, để rồi kết thúc bằng những giọt nước mắt chia tay đấu trường Olympic đầy xúc động.

Nhưng không phải chỉ có chiến thắng mới mang lại cảm xúc, Olympic Rio chứa đựng những câu chuyện nhân văn trong từng ngày thi đấu. Từ hình ảnh nữ đô vật Nhật Bản Kaori Icho khóc nức nở bên di ảnh người mẹ quá cố cho đến câu chuyện hai VĐV điền kinh 5.000m Abbey D’Agostino (Mỹ) và Nikki Hamblin (New Zealand) dìu nhau về đích một cách mã thượng...

Hẹn gặp lại ở Tokyo năm 2020

Tất nhiên, những hình ảnh xấu xí, phi thể thao cũng hiện diện như việc kình ngư Trung Quốc Sun Yang tìm cách phá đội bơi Úc tập luyện hay VĐV bơi marathon Aurelie Muller (Pháp) tìm cách dìm đối thủ trong lúc thi đấu. Dù vậy, Olympic Rio 2016 đại thể vẫn để lại những hình ảnh đẹp, đúng tinh thần thể thao nhiều hơn, ngay từ trong công tác tổ chức. Quyết định thành lập đoàn thể thao người tị nạn của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) là một quyết định đi vào lịch sử thể thao thế giới, tạo nên một đội ngũ VĐV có lẽ là duy nhất trên thế giới nhận được sự ủng hộ vô điều kiện từ người hâm mộ.

Brazil cũng đã tổ chức một kỳ Olympic rất ít tranh cãi về tính công bằng, thể hiện rõ nhất qua việc đoàn thể thao chủ nhà chẳng tăng được bao nhiêu về thành tích. Brazil chỉ nhảy từ hạng 22 ở Olympic 2012 lên hạng 13 ở kỳ này. Nhưng như vậy không có nghĩa là CĐV của họ không có niềm vui, bởi người dân Brazil chỉ cần một tấm HCV là đủ: đó là HCV môn bóng đá. Câu hỏi việc đăng cai Olympic liệu mang đến ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực với đất nước Brazil cần có thời gian để trả lời. Nhưng ít nhất, những ngày qua người dân của quốc gia tôn thờ bóng đá này đang sống trong sự hân hoan, vui mừng với chức vô địch lịch sử mà Neymar và các đồng đội giành được. Từ những khu phố ổ chuột tăm tối cho đến những con đường đầy rẫy người vô gia cư nằm vật vạ, người ta đang tạm quên đi sự nghèo đói để chung vui thắng lợi của đội bóng.

Tạm biệt Olympic Rio 2016 và mong rằng những điều tuyệt vời nhất trên đất Brazil sẽ tiếp tục tái hiện ở Tokyo (Nhật) bốn năm sau.

Thủ tướng Shinzo Abe hóa thân thành Super Mario

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã hóa thân thành một nhân vật điện tử nổi tiếng là Super Mario và xuất hiện một cách đầy ấn tượng tại lễ bế mạc Olympic 2016 trên sân Maracana. Cụ thể, trong khoảng thời gian dành riêng để nước chủ nhà Olympic 2020 là Nhật Bản quảng bá đất nước, ban tổ chức đã cho trình chiếu một đoạn video. Trong đó, chú mèo máy nổi tiếng Doraemon đã dùng bảo bối tạo một đường ống màu xanh xuyên từ Tokyo sang Rio de Janeiro.

Sau đó, nhân vật Mario (trong game của hãng trò chơi điện tử Nintendo) cầm quả bóng đỏ (tượng trưng cho Nhật Bản) chui xuống chiếc ống màu xanh này để đi từ quảng trường Tokyo tới Rio. Và bất ngờ đã xảy ra khi nhân vật Mario chui lên từ đường ống màu xanh tại sân Maracana chính là Thủ tướng Nhật Abe. Nhật Bản đã khiến cho thế giới không khỏi tò mò và mong đợi Olympic 2020 bởi màn giới thiệu ấn tượng trong lễ bế mạc. H.D.

HUY ĐĂNG (Từ RIO)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên