18/08/2016 11:02 GMT+7

Cuối năm 2016 sẽ có đạn để tập

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải khắc phục ngay tình trạng không có đạn để VĐV bắn súng tập, theo thông tin từ Tổng cục TDTT, nhanh nhất cũng phải đến cuối năm 2016, các VĐV bắn súng mới có đạn để tập.

Xạ thủ Hà Minh Thành tập luyện tại trường bắn Nhổn. Ảnh: NAM KHÁNH

Điều này là do lần đấu thầu thứ 3 để tìm nhà cung ứng đạn cho ngành thể thao vẫn đang trong giai đoạn chấm thầu.

Xạ thủ quân đội cũng không có đạn tập

Từ ngày 15 đến 25-8 tại trường bắn Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn), diễn ra Giải bắn súng trẻ quốc gia 2016. Cũng như các giải bắn súng trong hai năm qua, số lượng các đoàn và VĐV đăng ký tham dự các giải bắn súng ngày càng giảm vì tình trạng thiếu đạn diễn ra từ cấp độ đội tuyển cho đến các địa phương. Cụ thể, giải trẻ quốc gia năm nay chỉ có 12 đoàn với 199 VĐV đăng ký thi đấu, bởi theo quy định VĐV phải mang súng, mang đạn đi thi nên địa phương nào không có đạn thì VĐV không thể thi đấu.

Đại úy Hà Minh Thành (Quân Đội), thành viên đội tuyển bắn súng quốc gia đang tập luyện tại Nhổn, cho biết tình trạng thiếu đạn ở đội tuyển quốc gia không được cải thiện gì: “Hiện tôi và các VĐV đội tuyển quốc gia hằng ngày vẫn đi tập chay chứ không có viên đạn nào để bắn. Vì là người của quân đội nên tôi may mắn hơn các VĐV ở đơn vị khác là hai tuần trước giải đấu, quân đội cấp cho chúng tôi một ít đạn để bắn tập, sau đó lại tập chay”.

Tình trạng thiếu đạn tập luyện xảy ra ở bắn súng VN đã nhiều năm. Cao điểm nhất là từ năm 2014 đến nay khi Bộ Công an và Bộ VH-TT&DL ra thông tư liên tịch quy định trang bị, quản lý, sử dụng vũ khí thể thao trong tập luyện và thi đấu thể thao.

Theo đó, kể từ ngày 10-12-2013 trở đi, theo thông tư này, việc nhập khẩu vũ khí thể thao (trong đó có đạn) phải thực hiện phương thức đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp được nhập khẩu vũ khí. Tuy nhiên trong hai lần đấu thầu vào năm 2015, Tổng cục TDTT không tìm được đơn vị trúng thầu. Vì thế, suốt hai năm qua, nhu cầu đạn cho các VĐV bắn súng trên cả nước từ các tỉnh đến đội tuyển không được đáp ứng, VĐV không có đạn để tập.

Các địa phương chủ yếu còn ít đạn dự trữ, chỉ dùng khi VĐV đi thi đấu, còn lại thời gian tập của VĐV là tập chay. Với một số đơn vị có nguồn đạn như quân đội, công an, ngoài cung cấp đạn có giới hạn cho VĐV của mình còn hỗ trợ cho đội tuyển, các địa phương khác vay, mượn. Ngay VĐV của quân đội, công an được triệu tập lên đội tuyển cũng không có đạn để tập.

Tháng 6-2016, Tổng cục TDTT đã tổ chức lần đấu thầu thứ ba để tìm nhà cung ứng đạn cho ngành thể thao. Theo thông tin của Tuổi Trẻ, lần đấu thầu này chắc chắn sẽ có đơn vị đủ tiêu chuẩn trúng thầu. Tuy nhiên theo một đại diện của Tổng cục TDTT, đến cuối năm 2016 nguồn đạn mới về để đáp ứng nhu cầu tập luyện của các VĐV. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép kéo dài hạn ngạch mua vũ khí theo đề xuất của Bộ VH-TT&DL là 46 tỉ đồng.

Bắn bia giấy tại Giải vô địch Đông Nam Á 2016

Theo kế hoạch, từ ngày 4 đến 13-11 tới, Giải bắn súng vô địch Đông Nam Á 2016 (SEASA) sẽ được tổ chức tại trường bắn Nhổn. Sau tám năm từ năm 2008 đến nay, Liên đoàn Bắn súng VN mới lại đăng cai một giải bắn súng quốc tế tại Nhổn. Thế nhưng tại SEASA 2016, các VĐV VN và khu vực sẽ được bắn trên bia giấy chứ không phải bia điện tử như các giải bắn súng quốc tế khác.

Bà Nguyễn Thị Nhung, trưởng bộ môn bắn súng Tổng cục TDTT, cho biết đội tuyển bắn súng VN thường đứng đầu thành tích tại SEASA. Nhưng đi thi đấu nước bạn mãi mà không đăng cai giải nào cũng rất kỳ, vì thế dù trường bắn tại Nhổn không có bia điện tử như các giải quốc tế khác, Liên đoàn Bắn súng cũng thuyết phục các nước đến đây để thi trên bia giấy. Dù vậy, bà Nhung cho biết bắn trên bia giấy nhưng có máy để chấm điểm nên mọi khâu đều được làm đúng luật.

Dù VĐV trong nước đang không có đạn tập luyện nhưng Liên đoàn Bắn súng vẫn đăng cai tổ chức được SEASA bởi theo thông lệ bắn súng, các đoàn quốc tế đến dự giải cũng phải mang theo súng, đạn để thi đấu do ban tổ chức không phải cung cấp đạn.

Hoàng Xuân Vinh được khuyến cáo không nên dự Giải vô địch quốc gia

Sau Olympic Rio, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ được nghỉ ngơi đến hết tháng 8 và bước vào quá trình tập luyện từ ngày 1-9. Tuy nhiên do đang là HLV trưởng đội bắn súng Quân Đội nên ngoài tập luyện, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vẫn phải đảm đương công tác huấn luyện, lên kế hoạch cho đội bắn súng Quân Đội.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Xuân Vinh không cần thiết phải tham dự Giải VĐQG 2016 diễn ra tháng 9 tới vì trình độ của anh đã ở đẳng cấp cao. Từ giờ đến cuối năm 2016, Xuân Vinh sẽ chỉ tập luyện trong nước và dự thêm Giải Final Cup tại Rome (Ý) vào tháng 10.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên