30/07/2016 22:13 GMT+7

​Trọng tài FIFA Phùng Đình Dũng phạm sai lầm nghiêm trọng

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO- Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Võ Đình Tân (Sanna Khanh Hòa) đã thuật lại về tình huống khó hiểu trên sân 19-8 Nha Trang vào chiều 30-7 như sau:

Ban huấn luyện đội Sanna Khánh Hòa phản ứng quyết định không công nhận bàn thắng của trọng tài Dũng. Ảnh: BÁ DUY

“Phút 90+2 (Sanna Khánh Hòa đang bị QNK Quảng Nam dẫn trước 0-1 trên sân Nha Trang), trong một tình huống tranh bóng, hai cầu thủ QNK Quảng Nam va chạm với nhau rồi ngã lăn xuống sân. Bóng trôi ra cánh trái (phía khán đài B sân 19-8 Nha Trang). Một cầu thủ QNK Quảng Nam nhận bóng trong tư thế quay lưng vào trong sân và không hề thấy đồng đội của mình đang bị chấn thương. Cùng lúc đó, cầu thủ Sanna Khánh Hòa ập vào tranh chấp. Túng thế, cầu thủ đội khách phá bóng chịu quả ném biên.

Khi đội Sanna Khánh Hòa tổ chức ném biên và tấn công, cầu thủ đội khách hét vang “ném bóng trả lại…” nhưng cầu thủ Sanna Khánh Hòa không nghe và tiếp tục tổ chức tấn công. Bóng được Văn Triền chuyền vào vòng cấm địa, tiền đạo Uche (Sanna Khánh Hòa) bật cao đánh đầu vào lưới QNK Quảng Nam. Trợ lý trọng tài II- ông Nguyễn Ngọc Minh- cầm cờ chạy ngược lên trên đồng nghĩa với việc công nhận bàn thắng.

Thế nhưng cùng lúc đó trọng tài đẳng cấp FIFA- ông Phùng Đình Dũng- thổi còi cho QNK Quảng Nam đá quả phát bóng lên. Nhiều cầu thủ Sanna Khánh Hòa vây trọng tài phản đối quyết định này và cho rằng bàn thắng hợp lệ bởi Uche không hề va chạm hay phạm lỗi với bất kỳ cầu thủ nào của đối phương. Trận đấu bị gián đoạn.

Tôi thật không thể tin vào tai của mình khi trọng tài Phùng Đình Dũng phát biểu với hai đội bóng rằng, tôi không công nhận bàn thắng vì đội Sanna Khánh Hòa chơi bóng không fair play…”

HLV Võ Đình Tân nói thêm: “Chúng tôi không trả lại bóng cho đối thủ bởi trước đó nhiều cầu thủ QNK Quảng Nam câu giờ hết sức thô thiển để kéo dài thời gian khi họ đang dẫn bàn. Luật bóng đá không cấm hay bắt buộc chúng tôi phải chơi bóng fair play trong tình huống nói trên. Nếu như Sanna Khánh Hòa chơi bóng không fair play thì chúng tôi sẽ bị trừ điểm cho giải phong cách đạo đức chứ trọng tài không thể tước đi bàn thắng hợp lệ của chúng tôi với lập luận: không công nhận bàn thắng vì chơi bóng thiếu tính fair play…".

Một trọng tài đang làm nhiệm vụ tại V-League 2016 (đề nghị không nêu tên) khẳng định: “Việc một đội bóng có chơi bóng fair play hay không là quyền của đội bóng, luật bóng đá FIFA không quy định rằng bàn thắng bị khước từ do đội bóng ghi bàn chơi bóng không fair play. Trọng tài Phùng Đình Dũng đã phạm sai lầm khi từ chối bàn thắng hợp lệ của Sanna Khánh Hòa…”.

Một cựu trọng tài FIFA (vì lý do tế nhị đề không nêu tên) cũng khẳng định: “Trong đợt tập huấn trước lúc diễn ra lượt về V-League 2016, ban trọng tài quốc gia không hề phổ biến điều luật nào mới từ FIFA đề nghị trọng tài không công nhận bàn thắng với nhận định rằng đội bóng của cầu thủ ghi bàn chơi bóng không fair play. 

Việc đội bóng chơi bóng fair play hay không là quyền và chuyện diễn ra giữa cầu thủ, giữa hai đội bóng. Do vậy, tôi khẳng định bàn thắng của cầu thủ Uche ở phút 90+2 là hoàn toàn hơp lệ. Đồng nghiệp Phùng Đình Dũng của chúng tôi đã phạm một sai lầm hết sức nghiêm trọng khi từ chối bàn thắng của đội Sanna Khánh Hòa vào phút 90+2…”.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên