30/07/2016 08:28 GMT+7

Nỗi lo về virút Zika bị phóng đại quá mức

HUY ĐĂNG , (THEO ANNALS OF INTERNAL MEDICINE)
HUY ĐĂNG , (THEO ANNALS OF INTERNAL MEDICINE)

TTO - Theo khẳng định của các nhà khoa học Mỹ, nỗi lo về việc bị nhiễm virút Zika khi khách du lịch đến Brazil dịp Olympic Rio de Janeiro 2016 sắp tới đây đã bị phóng đại quá mức.

Tay vợt Simona Halep là một trong những VĐV bỏ Olympic 2016 vì sợ virus Zika. Ảnh: REUTERS
Tay vợt Simona Halep là một trong những VĐV bỏ Olympic 2016 vì sợ virus Zika. Ảnh: REUTERS

Tháng 5 vừa qua, một lá thư ngỏ có chữ ký từ 150 bác sĩ quốc tế đã được gửi đến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với nội dung đề nghị hoãn lại Olympic 2016 vì lo ngại nguy cơ lây lan virút Zika đến các du khách đặt chân đến thành phố Rio de Janeiro.

Nhiều VĐV danh tiếng cũng đã quyết định không tham dự Olympic 2016 vì nỗi lo này như: Jason Day, Ror McIlroy (golf), Milos Raonic, Thomas Berdych, Simona Halep (quần vợt)...

Nhưng mới đây, Đại học Yale của Mỹ đưa ra một nghiên cứu cho thấy trong khoảng 500.000 du khách dự kiến đặt chân đến Rio de Janeiro, trường hợp xấu nhất sẽ chỉ có khoảng 3 - 37 người là mắc phải virút Zika. Tỉ lệ này tương đương với khoảng cứ 13.500 người mới có 1 người dính phải virút Zika và đó là trong trường hợp xấu nhất.

Tạp chí Annals of Internal Medicine (Mỹ) dẫn lời ông Albert Ko, trưởng khoa dịch tễ học tại Đại học Yale: “Khả năng các du khách trở về từ Olympic có thể bị nhiễm virút Zika là một vấn đề gây tranh cãi. Nó đã khiến nhiều VĐV từ bỏ Olympic nhưng nguy cơ này không có bằng chứng rõ ràng, trở thành một sự kỳ thị không đáng có tại Brazil. Nghiên cứu của chúng tôi cùng với những kết quả nghiên cứu ban đầu của giới khoa học Brazil cho thấy những mối lo ngại về virút Zika phần lớn là phóng đại”.

Ông Albert Ko cho biết thêm vì thời điểm tháng 8 là mùa đông ở Brazil (lạnh nhất trong năm) nên tình trạng muỗi hoạt động cũng giảm đi đáng kể.

Trước khi Đại học Yale công bố kết quả nghiên cứu này, WHO cũng đã thông báo rằng nguy cơ những khách du lịch đến Brazil nhiễm virút Zika và trở thành mầm bệnh lây lan loại virút này khắp thế giới là rất thấp. Bất chấp những lời trấn an này, nỗi lo vẫn được nhân rộng quá mức trong cộng đồng thế giới.

HUY ĐĂNG , (THEO ANNALS OF INTERNAL MEDICINE)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Zika Olympic 2016