28/07/2016 11:05 GMT+7

“Lách luật” đưa VĐV năng khiếu 
dự Hội khỏe Phù Đổng

KHƯƠNG XUÂN - HÀ ĐỒNG
KHƯƠNG XUÂN - HÀ ĐỒNG

TT - Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, kể từ Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần IX năm 2016, VĐV chuyên nghiệp không được tham gia thi đấu.

Một pha bóng trong trận TP.HCM (phải) thua Hà Nội 0-2 ở HKPĐ 2016 hôm 25-7. Ảnh: HOÀNG GIANG
Một pha bóng trong trận TP.HCM (phải) thua Hà Nội 0-2 ở HKPĐ 2016 hôm 25-7. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhưng lợi dụng việc điều lệ chưa chặt chẽ, một số địa phương đã đưa VĐV đang học tại các trường năng khiếu thể thao đi thi đấu.

Sự việc diễn ra ở môn bóng đá nam của HKPĐ toàn quốc đang diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa khi HLV đội TP.HCM gửi đơn kiện đội Hà Nội đưa nhiều VĐV năng khiếu đi thi.

Khiếu nại vi phạm điều lệ HKPĐ

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, vừa qua lãnh đạo đội bóng đá học sinh THCS của đoàn TP.HCM đã có đơn khiếu nại gửi đến ban tổ chức HKPĐ toàn quốc năm 2016 phản ánh về việc trong danh sách đăng ký thi đấu môn bóng đá học sinh THCS của đoàn TP Hà Nội đã đăng ký và sử dụng các VĐV (cầu thủ) trái với quy định của điều lệ HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016.

Nội dung đơn khiếu nại của đội bóng đá THCS thuộc đoàn TP.HCM nêu rõ: “Căn cứ vào điều lệ HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016, đối tượng không được tham dự HKPĐ gồm học sinh là VĐV đang được đào tạo tại các trung tâm đào tạo VĐV của tỉnh, thành phố, quốc gia và các trường năng khiếu thể thao (do ngành thể dục thể thao (TDTT) thành lập); các học sinh đã tham gia giải vô địch quốc gia về các môn thể thao; các học sinh đã đoạt huy chương vàng, bạc, đồng tại các giải trẻ quốc gia (từ U-17 trở lên) do Tổng cục TDTT và các liên đoàn thể thao quốc gia tổ chức”.

Sáng 27-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đoàn Minh Xương - trưởng đội bóng đá THCS của đoàn TP.HCM - cho biết tham gia HKPĐ lần này, đoàn Hà Nội đã đăng ký và sử dụng các VĐV (cầu thủ) của Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội là vi phạm quy định của điều lệ HKPĐ bởi Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội được thành lập theo quyết định 604/QĐ-UBND, do chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ngày 4-2-2009, trực thuộc Sở VH-TT&DL TP Hà Nội. Ngoài ra, quyết định số 383/QĐ-VHTT&DL do giám đốc Sở VH-TT&DL TP Hà Nội Phạm Quang Long ký ngày 18-5-2009 cũng nêu rõ: “Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội là đơn vị sự nghiệp giáo dục, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng khiếu thể thao đối với học sinh có năng khiếu TDTT trên cơ sở đảm bảo trình độ học vấn phổ thông, được các bộ môn thuộc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội tuyển chọn và giới thiệu”. Như vậy, các VĐV học ở trường này đều là những em có năng khiếu TDTT, chiếu theo điều lệ HKPĐ thì không được tham gia thi đấu.

Ông Đoàn Minh Xương khẳng định: “Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng về những nội dung phản ánh trong đơn khiếu nại, vì một nền thể thao học đường trong sáng, trong sạch”.

Hà Nội khẳng định làm đúng luật

Điều lệ HKPĐ toàn quốc 2016 được bà Nguyễn Thị Nghĩa - thứ trưởng Bộ GD-ĐT - ký ban hành ngày 6-7-2015 không cấm các VĐV trường năng khiếu thể thao tham dự đại hội. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, ngày 12-11-2015 Bộ GD-ĐT đã có quyết định sửa đổi, bổ sung điều lệ đại hội. Theo đó, điều lệ không cho phép “học sinh là VĐV đang được đào tạo tại các trung tâm đào tạo VĐV của tỉnh, thành phố, quốc gia và các trường năng khiếu thể thao (do ngành TDTT thành lập)” được dự thi.

Tuy nhiên, oái oăm ở chỗ, một số trường như Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội lại có quyết định thành lập do UBND TP Hà Nội ký chứ không phải do ngành TDTT thành lập. Vì lẽ đó, đoàn Hà Nội cho biết họ đã làm đúng luật và không vi phạm quy định của ban tổ chức đại hội. Ngày 26-7, ông Ngũ Duy Anh - vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT) - đã có cuộc làm việc với các bên liên quan về việc tố cáo của đội bóng TP.HCM, nhưng xét theo điều lệ thì đoàn Hà Nội đúng là không phạm luật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Minh Châu - hiệu trưởng Trường phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội - cho biết trường này không chỉ có học sinh thi đấu ở môn bóng đá mà còn nhiều môn khác tại HKPĐ. Bà Châu nói: “Những học sinh này đang học hệ năng khiếu thể thao của trường nhưng không có quyết định tập trung và hưởng chế độ ở các đội tuyển của Hà Nội, theo quy định của đại hội thì các bạn ấy hoàn toàn đủ tiêu chuẩn được dự HKPĐ. Hơn nữa, Trường Phổ thông năng khiếu TDTT cũng được thành lập theo quyết định của UBND TP Hà Nội, chúng tôi không làm trái quy định”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên - cho biết: “Quan điểm của bộ là không bao che tiêu cực, tuy nhiên qua báo cáo thì thấy Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Hà Nội được thành lập theo quyết định của UBND TP Hà Nội nên theo quy định thì họ không sai khi cho VĐV dự HKPĐ”. Trước câu hỏi về việc bộ có thấy rằng điều lệ HKPĐ chưa chặt chẽ dẫn đến việc dù ở trên thì cấm nhưng cuối cùng VĐV trường năng khiếu vẫn dự thi như thường, ông Hùng cho rằng có thể điều lệ có những lỗ hổng chưa chặt nên sau mỗi đại hội sẽ phải họp rút kinh nghiệm để chỉnh sửa chặt chẽ hơn.

4 VĐV bóng bàn Hải Dương không được thi đấu

Tại HKPĐ toàn quốc 2016, có những địa phương không nắm chắc điều lệ, như đội bóng bàn Hải Dương đã đưa bốn VĐV chuyên nghiệp đi thi đấu nhưng sau khi bị phát hiện đã xin rút cả bốn. Trong số này có VĐV Đinh Thị Huệ - người vừa dự Giải bóng bàn vô địch trẻ Đông Nam Á 2016.

KHƯƠNG XUÂN - HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên